[Nổi bật tuần] Từ câu chuyện ô tô Việt Nam, đến cuộc chiến mì tôm chua cay

12/04/2015 11:00 AM |

Toyota cân nhắc ngừng sản xuất ôtô tại Việt Nam Xem thêm

Phát biểu tại một cuộc họp tổng kết năm tài chính 2014 diễn ra hồi cuối tuần qua, Tổng giám đốc Công ty Ôtô Toyota Việt Nam, ông Yoshihisa Maruta nói đây là một viễn cảnh hoàn toàn có thể xảy ra trong bối ngành công nghiệp ôtô trong nước phải đối mặt với rất nhiều thách thức.

Thách thức cơ bản nhất, theo ông Yoshihisa Maruta, là chỉ còn chưa đầy 3 năm nữa thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước khu vực Đông Nam Á sẽ giảm về mức 0%. Trong khi đó, mặc dù chiến lược và quy hoạch công nghiệp ôtô giai đoạn mới đã được Chính phủ ban hành song cho đến nay, các chính sách cụ thể vẫn chưa được quyết định.

Tan 'giấc mộng' ô tô Việt Nam? Xem thêm

“Không doanh nghiệp Việt nào vào được chuỗi sản xuất của Toyota” Xem thêm

 Toyota đi hay ở: Đó là chuyện của doanh nghiệp Xem thêm

 Học được gì từ công nghiệp ô tô của người Thái? Xem thêm

Vingroup mua lại 100% cổ phần của Vinatexmart Xem thêm

Hôm nay, Tập đoàn Vingroup công bố đã chính thức ký kết hợp đồng mua lại 100% vốn sở hữu của Tập đoàn Dệt may Việt Nam - Vinatex - trong Công ty TNHH MTV Thương mại và Thời trang Việt Nam – Vinatexmart.

Công ty TNHH MTV Kinh doanh Thời trang Việt Nam – Vinatexmart là công ty con 100% thuộc sở hữu của tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex). Doanh số hàng năm của Vinatexmart đạt khoảng 1.700 tỷ đồng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Long - Phó TGĐ Vinatexmart đã xác nhận thông tin này, "100% vốn sở hữu của Vinatex trong công ty TNHH MTV Thương mại và Thời trang VN - Vinatexmart sẽ được chuyển nhượng cho Vingroup".

Sau thương vụ này, Vingroup sẽ sở hữu toàn bộ hệ thống chuỗi siêu thị Vinatexmart, với 39 cửa hàng đang hoạt động trên 22 tỉnh thành trong cả nước.

[Chuyện nghề] Nhọc nhằn nghề hướng dẫn viên du lịch cho Tây Xem thêm

- Thu nhập cao, được đi du lịch suốt ngày, gặp nhiều bạn bè thú vị khắp năm châu... là những gì người ta nói về công việc của tôi. Thực tế, tụi tôi thường đùa với nhau rằng công việc của tụi tôi không khác gì gái gọi và thù lao thì giống gái Massage: Sống bằng Tip chứ không sống nổi bằng lương

- Agoda là một chiêu rất hiểm mà nhiều Tourist không cần biết đúng – sai cứ đưa ra với Guide (Hướng dẫn viên). Agoda.com là một trang chuyên review về khách sạn, tour, du thuyền... uy tín. Công ty tôi thậm chí còn căn cứ vào review tích cực, tiêu cực trên Agoda để cân nhắc thưởng, phạt Guide phụ trách tour được nhắc đến trong review

- Dù có quan tâm đến tiền Tip, quan hệ giữa các Guide và Tourist (khách du lịch) không đơn thuần là vấn đề tiền bạc. Nó như một trải nghiệm mới, về con người mới, đất nước mới, những vấn đề xã hội ở nhiều nơi trên thế giới. Và đã có lúc, tưởng chừng như tôi là Tourist chứ không phải Guide.

Đồng sáng lập Cốc Cốc: "Tôi còn nhiều ước mơ dang dở" Xem thêm

- Cốc Cốc là công cụ tìm kiếm và trình duyệt web được thiết kế dành riêng cho người Việt Nam có trụ sở ở Hà Nội. Hiện trình duyệt này có hơn 90.000 lượt tải hàng ngày trong khi đó vào tháng 2, lượng người sử dụng công cụ tìm kiếm Cốc Cốc hàng ngày đã cán mốc cao kỷ lục 4,2 triệu người.

- Theo anh Lê Văn Thanh - đồng sáng lập Cốc Cốc thì thành tích kể trên vẫn là chưa đủ và anh muốn phát triển Cốc Cốc xa hơn nữa.

Content marketing chỉ là bình mới rượu cũ Xem thêm

Trước khi có khái niệm content marketing ra đời, thế giới marketng đã như vậy rồi. Người làm branding làm công việc xây dựng hình ảnh thương hiệu. Người làm PR xây dựng uy tín thương hiệu. Người làm quảng cáo chuyển tải thông điệp một cách thú vị nhất có thể. Sau khi khái niệm content marketing ra đời, thế giới marketing vẫn chẳng có gì thay đổi. Người làm branding, người làm PR hay người làm quảng cáo vẫn làm công việc trước đây họ vẫn làm. Cho dù họ có biết đến khái niệm marketing hay không.

Ai hỏi tôi content marketing là gì là tôi chịu. Tôi chỉ biết mỗi việc giúp các thương hiệu lớn bé tôi có may mắn nhặt được trên đường trao vào tay những khách hàng đang tìm kiếm họ. Nếu thấy thương hiệu và khách hàng duyên phận gặp nhau tay trong tay thì có lẽ tôi đã làm tốt content marketing rồi. Thôi cứ đơn giản cái phức tạp thế cho nó nhẹ nhàng các bạn ạ.

Phú Quốc: “Cuộc chơi” mới của “ông lớn” bất động sản? Xem thêm

-Nhiều năm trước, Phú Quốc đã là điểm dừng chân của nhiều "ông lớn" bất động sản trong nước, tuy nhiên, nay mới là thời điểm bùng nổ đầu tư tại hòn "đảo ngọc" này.

-Một số đại gia đang tăng tốc đầu tư các dự án nghỉ dưỡng, du lịch tại đây bởi nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng tại Phú Quốc tăng cao, nguồn cung phòng khách sạn cao cấp lại đang thiếu.

Dân nhậu Việt Nam đang ăn rác thải của toàn thế giới? Xem thêm

Những thứ như chân, đầu, cổ, cánh gà, phủ tạng gia súc ở những nước tiên tiến không ăn, dùng làm phân bón hữu cơ hoặc đem tiêu huỷ. Vậy mà khi nhập lậu về Việt Nam, được coi là thực phẩm tại các quán nhậu vỉa hè với cái tên rất kêu: chân gà nướng, nầm bò, nầm dê nướng…

Casino ở Nam Hội An: Khi ván bài chia lại Xem thêm

- Dự án Nam Hội An được cấp chứng nhận đầu tư từ tháng 12/2010, theo đó, liên danh VinaGenting gồm các nhà đầu tư VinaCapital và Genting Berhad được triển khai một tổ hợp nghỉ dưỡng “có casino” với vốn đầu tư 4 tỷ USD. Nhưng Genting đã bất ngờ rút khỏi dự án

- Mặc dù được cấp phép với tổng vốn đầu tư đăng ký 4 tỷ USD, nhưng tại lễ trao giấy phép đầu tư cuối tháng 3 vừa qua, con số chính thức được công bố cho giai đoạn 1 chỉ là 500 triệu USD

- Bốn năm qua, trong khi dự án Nam Hội An không có nhiều biến chuyển, môi trường pháp lý lại đã thay đổi khá nhiều, đặc biệt là những chuyển động đáng chú ý như ban hành khung chính sách mới, lấy ý kiến về việc cho phép thí điểm cho người Việt vào casino…

 Cuộc chiến mì gói: Masan, Asia Food, Micoem... cùng tấn công Hảo Hảo Xem thêm

Với khoảng 50 đối thủ trên thị trường, thị trường mì gói hiện được 3 "đại gia" chi phối là Vina Acecook, Masan và Asia Food chiếm đến 80% thị phần. Riêng Vina Acecook đã nắm đến hơn 50% thị phần. Ngoài ra còn có một số tên tuổi khác được người dùng biết đến như Vifon, Việt Hưng hay Micoem...

Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm 2015, khi "ông trùm" Hảo Hảo gặp vấn đề về việc khan/cháy hàng, thì thị trường mì gói trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Các ông lớn mì ăn liền đều có động thái ngay lập tức, nhảy vào để mong cắn được một miếng bánh dù nhỏ hay lớn trong phân khúc trung cấp béo bở mà bao năm nay Hảo Hảo vẫn chiếm giữ.

Nguyễn Trung Anh

Cùng chuyên mục
XEM