[Nổi bật] Content marketing chỉ là bình mới rượu cũ, Tan giấc mộng ô tô Việt Nam

07/04/2015 18:32 PM |

Vì sao Phú Quốc hút khách? Xem thêm

Theo báo cáo từ Tổng Công ty hàng không Việt Nam (ACV), từ đầu năm đến nay, hoạt động sản xuất kinh doanh của Cảng Hành khách quốc tế Phú Quốc tiếp tục phát triển mạnh.

Trong quý I/2015, sản lượng hành khách thông qua Cảng Hành khách quốc tế Phú Quốc đạt 295.720 lượt hành khách, tăng 44,61% so với vùng kỳ năm 2014. Phục vụ cất hạ cánh đạt 2.548 lần/chuyến, tăng 45,43% so với cùng kỳ; sản lượng hàng hóa bưu kiện đạt 230 tấn, tăng 2,59%.

Con số tăng trưởng này rất ấn tượng, nhất là đặt trong bối cảnh lượng khách du lịch đến Việt Nam tụt dốc 10 tháng liên tiếp. Vì sao Phú Quốc hút khách đến vậy?

Đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam giảm mạnh, vì đâu nên nỗi? Xem thêm

Nhà đầu tư Nhật Bản đăng ký cấp mới và tăng vốn cho 81 dự án tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư gần 295 triệu USD, mặc dù tăng 13 dự án nhưng lại giảm tới gần 30% về giá trị vốn so với cùng kỳ năm ngoái (quý 1 năm 2014 đạt 414 triệu USD).

Việc Nhật Bản, đối tác lâu năm cắt giảm đầu tư vào Việt Nam gây ra nhiều mối lo ngại, nhưng cũng là điều tất yếu. Số liệu từ năm 2012 cho thấy rằng, hoạt động đầu tư của Nhật Bản tại Việt Nam đã suy giảm vì những khó khăn kinh tế tại Nhật Bản và vì sự suy thoái kinh tế toàn cầu.

Ngoài ra, đồng yen mất giá cũng ảnh hưởng đến dòng vốn từ Nhật Bản, khiến Chính phủ Nhật Bản tăng chi tiêu công và mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư ngay ở thị trường nội địa.

Nhân sự Việt: Thứ nhất là cơ hội, thứ hai là vị thế, thứ ba mới đến Tiền Xem thêm

- 57% tổng số người được khảo sát, đã cho biết, họ nghỉ việc vì không thấy có cơ hội thăng tiến cũng như phát triển bản thân trong công việc hiện tại. Tiếp theo đó là do "không được trân trọng" và thứ 3 mới là tiền lương.

- Khảo sát cho thấy, người Việt khá chắc chắn trước khi quyết định thôi việc. 40% người được khảo sát cho biết họ chỉ thôi việc sau khi tìm được công việc mới. Lựa chọn khá phổ biến này xuất phát từ tư tưởng phải có một việc làm ổn định của người Việt.

Content marketing chỉ là bình mới rượu cũ Xem thêm

Trước khi có khái niệm content marketing ra đời, thế giới marketng đã như vậy rồi. Người làm branding làm công việc xây dựng hình ảnh thương hiệu. Người làm PR xây dựng uy tín thương hiệu. Người làm quảng cáo chuyển tải thông điệp một cách thú vị nhất có thể. Sau khi khái niệm content marketing ra đời, thế giới marketing vẫn chẳng có gì thay đổi. Người làm branding, người làm PR hay người làm quảng cáo vẫn làm công việc trước đây họ vẫn làm. Cho dù họ có biết đến khái niệm marketing hay không.

Ai hỏi tôi content marketing là gì là tôi chịu. Tôi chỉ biết mỗi việc giúp các thương hiệu lớn bé tôi có may mắn nhặt được trên đường trao vào tay những khách hàng đang tìm kiếm họ. Nếu thấy thương hiệu và khách hàng duyên phận gặp nhau tay trong tay thì có lẽ tôi đã làm tốt content marketing rồi. Thôi cứ đơn giản cái phức tạp thế cho nó nhẹ nhàng các bạn ạ.

"Design thinking in management" - Tư duy thiết kế trong quản trị là gì? Xem thêm

Herbert A. Simon (Nobel kinh tế 1978) thường than thở rằng các trường đại học về kinh doanh dạy sinh viên quá nặng về tư duy phân tích (analysis thinking) giống như là các ngành của khoa học tự nhiên như vật lý, toán...

Con người ra quyết định không dựa vào lý trí như ta tưởng đâu. Hầu hết nhà quản trị khi quyết định những vấn đề mờ, không có lời giải đúng (wicked problem) thường phải dựa vào Tư Duy Trực Giác (intuitive thinking), các bảng biểu báo cáo (nếu có) chỉ đóng vai trò tham khảo.

Đồng sáng lập Cốc Cốc: "Tôi còn nhiều ước mơ dang dở" Xem thêm

- Cốc Cốc là công cụ tìm kiếm và trình duyệt web được thiết kế dành riêng cho người Việt Nam có trụ sở ở Hà Nội. Hiện trình duyệt này có hơn 90.000 lượt tải hàng ngày trong khi đó vào tháng 2, lượng người sử dụng công cụ tìm kiếm Cốc Cốc hàng ngày đã cán mốc cao kỷ lục 4,2 triệu người.

- Theo anh Lê Văn Thanh - đồng sáng lập Cốc Cốc thì thành tích kể trên vẫn là chưa đủ và anh muốn phát triển Cốc Cốc xa hơn nữa.

Tan 'giấc mộng' ô tô Việt Nam? Xem thêm

Các doanh nghiệp nhận định, từ 2016 thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN còn 40%, đến năm 2018 thuế nhập khẩu về Việt Nam giảm còn 0%, việc nhập linh kiện về lắp ráp trong nước còn khiến giá xe cao hơn việc nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia hay Malaysia.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, xe nhập khẩu nguyên chiếc với ưu thế về giá và chất lượng có thể đổ bộ chiếm lĩnh thị phần những hãng xe sản xuất, lắp ráp ở thị trường nội địa. Lúc này, ngành sản xuất ô tô trong nước sẽ phải đối mặt với viễn cảnh tháo lui hoặc thu hẹp quy mô sản xuất đồng loạt.

Cùng chuyên mục
XEM