Đừng thức dậy vào buổi sáng theo cách này vì nó có thể gây tổn thương cho cơ thể nhiều hơn khi bạn thức khuya

17/11/2019 09:31 PM | Sống

Mọi người đều biết, đi ngủ sớm và thức dậy sớm mới tốt sức khỏe, nhưng khi dậy vào buổi sáng, nếu phương pháp không đúng, sẽ khiến cơ thể tổn thương nhiều hơn so với thức khuya.

Đừng thức dậy vào buổi sáng theo cách này vì nó có thể gây tổn thương cho cơ thể nhiều hơn khi bạn thức khuya

Tại sao dậy sớm không đúng cách cũng gây hại cho sức khỏe?

Nếu dậy sớm mà vẫn chưa ngủ đủ giấc, cũng sẽ không có lợi cho sức khỏe. Ví dụ, nếu bạn đi ngủ lúc 11h tối, nhưng lại dậy lúc 4h sáng, mặc dù là dậy sớm, nhưng thời gian dài duy trì thói quen này sẽ gây ra những tác hại sau đây đối với cơ thể. Cụ thế như sau:

 Đừng thức dậy vào buổi sáng theo cách này vì nó có thể gây tổn thương cho cơ thể nhiều hơn khi bạn thức khuya  - Ảnh 1.

Nếu dậy sớm mà vẫn chưa ngủ đủ giấc, cũng sẽ không có lợi cho sức khỏe.

1. Đầu óc mụ mị: Ngủ không đủ giấc, não không được nghỉ ngơi đầy đủ, cả ngày sau đó bạn rơi vào trạng thái trống rỗng, mụ mị.

2. Cơ thể mệt mỏi: Đau nhức cơ bắp, chân tay yếu, ngủ không đủ giấc luôn tạo cảm giác kiệt sức cho cơ thể.

3. Phản ứng chậm: Bạn có thể sẽ gặp câu hỏi "Bạn vẫn chưa tỉnh à?" khi nói chuyện với người đối diện vì phản hồi không nhanh nhẹn và thậm chí ngày càng chậm chạp hơn nếu thức dậy quá sớm trong thời gian dài.

Lợi ích tuyệt vời của việc ngủ đủ giấc đến sức khỏe và hành vi của trẻ mà cha mẹ chắc hẳn không biếtĐọc ngay

4. Trí nhớ suy giảm: Ngủ không đủ giấc sẽ ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đại não khả năng ghi nhớ ngắn hạn, từ đó có thể dẫn đến chứng hay quên, trí nhớ suy giảm.

5. Nhức đầu và chóng mặt: Nghiên cứu cho thấy 36-58% người ngủ không đủ giấc có triệu chứng đau đầu khi thức dậy.

 Đừng thức dậy vào buổi sáng theo cách này vì nó có thể gây tổn thương cho cơ thể nhiều hơn khi bạn thức khuya  - Ảnh 2.

Nghiên cứu cho thấy 36% đến 58% người ngủ không đủ giấc có triệu chứng đau đầu khi thức dậy.

6. Nguy cơ mắc bệnh tim: Người bị thiếu ngủ mãn tính, tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn.

7. Khả năng miễn dịch thấp: Các yếu tố miễn dịch của cơ thể chủ yếu được hình thành trong khi ngủ và thiếu ngủ dễ dẫn đến mệt mỏi, cảm lạnh, dị ứng,…

4 điều cấm kỵ sau khi thức dậy vào buổi sáng

1. Đại tiện dùng lực quá mạnh: Thói quen đi đại tiện vào buổi sáng sau khi thức dậy là thói quen tốt. Tuy nhiên nên nhớ rằng, không dùng lực quá mạnh khi đại tiện, bằng không sẽ tăng áp lực trong ổ bụng, tăng huyết áp, đặc biệt những người mắc bệnh tim mạch nhất định phải chú ý.

2. Không uống nước vào buổi sáng: Vì sức khỏe của cơ thể, khuyên bạn nên uống một cốc nước ấm sau khi thức dậy, điều này giúp làm loãng máu, thúc đẩy lưu thông máu, đồng thời bổ sung nước kịp thời cho cơ thể.

 Đừng thức dậy vào buổi sáng theo cách này vì nó có thể gây tổn thương cho cơ thể nhiều hơn khi bạn thức khuya  - Ảnh 3.

4. Ra ngoài tập thể dục buổi sáng quá sớm: Bất kể mùa nào, không nên tập thể dục buổi sáng vào lúc quá sớm., đặc biệt là mùa hè, có tương đối nhiều chất gây ô nhiễm không khí, cơ thể hít vào quá nhiều các chất ô nhiễm rất có hại đối với cơ thể.

Sau khi dậy sớm làm những việc có ý nghĩa

- Điều kiện tiên quyết để có được thói quen dậy sớm là đi ngủ sớm, để đảm bảo rằng bạn dậy sớm khi bạn đã ngủ đủ giấc.

- Ngoài ra, sáng sớm thức dậy, nên "nằm lười" trên giường một lát, rồi sau đó mới từ từ ngồi dậy, bởi vì cơ thể trong trạng thái ngủ, cần một chút thời gian để chuyển sang trạng thái thức.

- Đồng thời, sau khi tỉnh ngủ, chức năng sinh lý đang dần thức dậy, không thích hợp để làm ngay một cử động lớn, nếu không thì dễ gây ra các bệnh về tim mạch và mạch máu.

 Đừng thức dậy vào buổi sáng theo cách này vì nó có thể gây tổn thương cho cơ thể nhiều hơn khi bạn thức khuya  - Ảnh 4.

Sau khi tỉnh ngủ, chức năng sinh lý đang dần thức dậy, không thích hợp để làm ngay một cử động lớn, nếu không thì dễ gây ra các bệnh về tim mạch và mạch máu.

- Cách tốt nhất là nằm trên giường, xoa bóp cơ thể, khi tỉnh hơn thì bạn ngồi dậy, ngồi một vài phút mới đứng dậy rời khỏi giường.

- Cuối cùng, sau khi dậy sớm, bạn nên tận dụng thời gian và làm những việc có ý nghĩa, chẳng hạn như ăn sáng hoặc đọc sách vào buổi sáng sớm. Đừng dựa vào việc chơi với điện thoại di động trên giường, thói quen này rất có hại cho sức khỏe. Nếu không, tốt hơn là nên ngủ một lát nữa rồi hãy dậy.

(Nguồn: QQ)

Theo Hà Vũ

Helino

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

CFO VinFast xin lời khuyên để thành công tại Mỹ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắn nhủ: Cần đầu tư mạnh mẽ hơn, luôn khiêm tốn học hỏi!

VinFast là "cuộc chơi" lớn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng với thị trường xe ô tô điện và cũng mang theo khát vọng vươn ra thế giới của vị doanh nhân này. Hoa Kỳ là một trong những thị trường trọng điểm mà VinFast muốn chinh phục.

Hiệp hội Blockchain Việt Nam chính thức ra mắt, sẽ sớm đưa Việt Nam ngang tầm quốc tế về kinh tế số

Hiệp hội Blockchain Việt Nam chính thức ra mắt, trở thành cầu nối có tính pháp nhân duy nhất giữa Cộng đồng Blockchain Việt Nam với các cơ quan, ban ngành Nhà nước nhằm xây dựng khung pháp lý cho ngành công nghệ Blockchain Việt Nam hướng đến mục tiêu quốc gia kỹ thuật số - kinh tế số.

CafeTrip

Hà Giang có khu resort nằm sâu trong rừng, giá phòng 11-30 triệu đồng/đêm: Rộng cả nghìn mét vuông nhưng chỉ phục vụ 6 khách/đêm

Đây là điểm đến được nhiều người nổi tiếng lựa chọn như ca sĩ Quang Vinh, Influencer Lê Hà Trúc.

BizInsider

Chuyện gì đang diễn ra tại Facebook: Mark Zuckerberg mải mê với vũ trụ ảo, hàng loạt nhân tài dứt áo ra đi

Phải chăng ngay cả đến nhân viên của Facebook cũng nhận thấy ngày tàn đang đến gần?

Đọc thêm