Đừng thức dậy vào buổi sáng theo cách này vì nó có thể gây tổn thương cho cơ thể nhiều hơn khi bạn thức khuya

17/11/2019 09:31 PM | Sống

Mọi người đều biết, đi ngủ sớm và thức dậy sớm mới tốt sức khỏe, nhưng khi dậy vào buổi sáng, nếu phương pháp không đúng, sẽ khiến cơ thể tổn thương nhiều hơn so với thức khuya.

Đừng thức dậy vào buổi sáng theo cách này vì nó có thể gây tổn thương cho cơ thể nhiều hơn khi bạn thức khuya

Tại sao dậy sớm không đúng cách cũng gây hại cho sức khỏe?

Nếu dậy sớm mà vẫn chưa ngủ đủ giấc, cũng sẽ không có lợi cho sức khỏe. Ví dụ, nếu bạn đi ngủ lúc 11h tối, nhưng lại dậy lúc 4h sáng, mặc dù là dậy sớm, nhưng thời gian dài duy trì thói quen này sẽ gây ra những tác hại sau đây đối với cơ thể. Cụ thế như sau:

 Đừng thức dậy vào buổi sáng theo cách này vì nó có thể gây tổn thương cho cơ thể nhiều hơn khi bạn thức khuya  - Ảnh 1.

Nếu dậy sớm mà vẫn chưa ngủ đủ giấc, cũng sẽ không có lợi cho sức khỏe.

1. Đầu óc mụ mị: Ngủ không đủ giấc, não không được nghỉ ngơi đầy đủ, cả ngày sau đó bạn rơi vào trạng thái trống rỗng, mụ mị.

2. Cơ thể mệt mỏi: Đau nhức cơ bắp, chân tay yếu, ngủ không đủ giấc luôn tạo cảm giác kiệt sức cho cơ thể.

3. Phản ứng chậm: Bạn có thể sẽ gặp câu hỏi "Bạn vẫn chưa tỉnh à?" khi nói chuyện với người đối diện vì phản hồi không nhanh nhẹn và thậm chí ngày càng chậm chạp hơn nếu thức dậy quá sớm trong thời gian dài.

Lợi ích tuyệt vời của việc ngủ đủ giấc đến sức khỏe và hành vi của trẻ mà cha mẹ chắc hẳn không biếtĐọc ngay

4. Trí nhớ suy giảm: Ngủ không đủ giấc sẽ ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đại não khả năng ghi nhớ ngắn hạn, từ đó có thể dẫn đến chứng hay quên, trí nhớ suy giảm.

5. Nhức đầu và chóng mặt: Nghiên cứu cho thấy 36-58% người ngủ không đủ giấc có triệu chứng đau đầu khi thức dậy.

 Đừng thức dậy vào buổi sáng theo cách này vì nó có thể gây tổn thương cho cơ thể nhiều hơn khi bạn thức khuya  - Ảnh 2.

Nghiên cứu cho thấy 36% đến 58% người ngủ không đủ giấc có triệu chứng đau đầu khi thức dậy.

6. Nguy cơ mắc bệnh tim: Người bị thiếu ngủ mãn tính, tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn.

7. Khả năng miễn dịch thấp: Các yếu tố miễn dịch của cơ thể chủ yếu được hình thành trong khi ngủ và thiếu ngủ dễ dẫn đến mệt mỏi, cảm lạnh, dị ứng,…

4 điều cấm kỵ sau khi thức dậy vào buổi sáng

1. Đại tiện dùng lực quá mạnh: Thói quen đi đại tiện vào buổi sáng sau khi thức dậy là thói quen tốt. Tuy nhiên nên nhớ rằng, không dùng lực quá mạnh khi đại tiện, bằng không sẽ tăng áp lực trong ổ bụng, tăng huyết áp, đặc biệt những người mắc bệnh tim mạch nhất định phải chú ý.

2. Không uống nước vào buổi sáng: Vì sức khỏe của cơ thể, khuyên bạn nên uống một cốc nước ấm sau khi thức dậy, điều này giúp làm loãng máu, thúc đẩy lưu thông máu, đồng thời bổ sung nước kịp thời cho cơ thể.

 Đừng thức dậy vào buổi sáng theo cách này vì nó có thể gây tổn thương cho cơ thể nhiều hơn khi bạn thức khuya  - Ảnh 3.

4. Ra ngoài tập thể dục buổi sáng quá sớm: Bất kể mùa nào, không nên tập thể dục buổi sáng vào lúc quá sớm., đặc biệt là mùa hè, có tương đối nhiều chất gây ô nhiễm không khí, cơ thể hít vào quá nhiều các chất ô nhiễm rất có hại đối với cơ thể.

Sau khi dậy sớm làm những việc có ý nghĩa

- Điều kiện tiên quyết để có được thói quen dậy sớm là đi ngủ sớm, để đảm bảo rằng bạn dậy sớm khi bạn đã ngủ đủ giấc.

- Ngoài ra, sáng sớm thức dậy, nên "nằm lười" trên giường một lát, rồi sau đó mới từ từ ngồi dậy, bởi vì cơ thể trong trạng thái ngủ, cần một chút thời gian để chuyển sang trạng thái thức.

- Đồng thời, sau khi tỉnh ngủ, chức năng sinh lý đang dần thức dậy, không thích hợp để làm ngay một cử động lớn, nếu không thì dễ gây ra các bệnh về tim mạch và mạch máu.

 Đừng thức dậy vào buổi sáng theo cách này vì nó có thể gây tổn thương cho cơ thể nhiều hơn khi bạn thức khuya  - Ảnh 4.

Sau khi tỉnh ngủ, chức năng sinh lý đang dần thức dậy, không thích hợp để làm ngay một cử động lớn, nếu không thì dễ gây ra các bệnh về tim mạch và mạch máu.

- Cách tốt nhất là nằm trên giường, xoa bóp cơ thể, khi tỉnh hơn thì bạn ngồi dậy, ngồi một vài phút mới đứng dậy rời khỏi giường.

- Cuối cùng, sau khi dậy sớm, bạn nên tận dụng thời gian và làm những việc có ý nghĩa, chẳng hạn như ăn sáng hoặc đọc sách vào buổi sáng sớm. Đừng dựa vào việc chơi với điện thoại di động trên giường, thói quen này rất có hại cho sức khỏe. Nếu không, tốt hơn là nên ngủ một lát nữa rồi hãy dậy.

(Nguồn: QQ)

Theo Hà Vũ

Helino

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Giữ thị phần BĐS số 1 thị trường với 22%, Vinhomes vẫn còn "kho dự trữ" 164 triệu m2 sàn xây dựng, đủ dùng cho 1 thập kỷ tới

Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) vừa có báo cáo cập nhật kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần Vinhomes. VCBS cho rằng, Vinhomes sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản Việt Nam bước vào chu kỳ phát triển cao hơn. Đồng thời, dòng tiền của Vinhomes sẽ cần hỗ trợ rất nhiều cho các mảng sản xuất công nghiệp của Vingroup là Vinfast và Vinsmart.

Khởi nguyên của đế chế Boeing: Giấc mơ của gã nhà giàu bỏ học buôn gỗ

Dù có công lớn thành lập nên đế chế Boeing, nhà sáng lập doanh nghiệp này vẫn bị tước đoạt sự nghiệp vì chính phủ lo sợ độc quyền.

3 câu hỏi cần tư duy khi chuyển đổi số từ bài học của Sendo: 3 năm cắt 60% thay vì phải tuyển 2.000 nhân viên tổng đài, đơn hàng tăng vài chục lần

Con đường dẫn tới công cuộc chuyển đổi số của Sendo đến một cách tự nhiên, khi nhìn từ một bài toán kinh doanh và đi tìm lời giải về công nghệ, chứ không phải bắt đầu bằng việc "Chết rồi, 4.0 rồi, phải chuyển đổi số đi", CEO Trần Hải Linh kể lại quyết định của Sendo khi đầu tư công nghệ thay vì tuyển dụng 2.000 nhân viên tổng đài.

Cuộc chiến chuỗi cà phê: Phúc Long, Starbucks tăng tốc, The Coffee House đột ngột lỗ lớn, Highlands vẫn duy trì thế áp đảo

Các chuỗi cà phê đang ăn nên làm gia trong nhiều năm trở lại đây, hưởng lợi từ sức tăng trưởng ấn tượng của toàn thị trường.

Đọc thêm