Câu chuyện kinh doanh

Vì sao bạn có thể mua Highlands, Phúc Long trên GrabFood hay Now nhưng chẳng thể order nổi một cốc The Coffee House trên các ứng dụng này?

19/09/2019 08:08 AM | Kinh doanh

Việc các ứng dụng giao đồ ăn đốt tiền khuyến mãi chỉ đem lại giá trị ngắn hạn cho các thương hiệu đồ ăn thức uống. Các thương hiệu rồi sẽ lệ thuộc vào các ứng dụng. Đây là lý do The Coffee House nói không với các ứng dụng giao đồ ăn và tự vận hành đội ngũ giao hàng riêng từ nhân viên tổng đài đến nhân viên giao nhận...

Vì sao bạn có thể mua Highlands, Phúc Long trên GrabFood hay Now nhưng chẳng thể order nổi một cốc The Coffee House trên các ứng dụng này?

Với sức mạnh của nguồn vốn, GrabFood đã nhanh chóng vươn lên vị trí số 1 trong trận chiến giao đồ ăn với hàng trăm đơn hàng mỗi ngày. Giờ đây giới văn phòng dễ dàng gọi từ đồ ăn trưa đến trà sữa, cà phê với giá luôn luôn rẻ hơn tự đi mua.

Thế nhưng, có một thương hiệu tuyệt nhiên nói không với các ứng dụng gọi đồ ăn. Hãy thử tìm kiếm, từ GrabFood, Now đến Baemin, hết thảy đều không có sự xuất hiện của thương hiệu The Coffee House.

Hàng loạt đối thủ của họ, từ Highlands Coffee, Phúc Long, Cộng Cà phê cho đến những chuỗi mới hơn như Cheese Coffee đều bắt tay với các ứng dụng giao đồ ăn để tận dụng lượng tiền rất lớn được tung ra khuyến mãi cho người tiêu dùng.

Vì sao bạn có thể mua Highlands, Phúc Long trên GrabFood hay Now nhưng chẳng thể order nổi một cốc The Coffee House trên các ứng dụng này? - Ảnh 1.

Các tài xế GrabFood và Now xếp hàng chờ order trước một cửa hàng trà và cà phê. Ảnh: TTXVN.

Hiện Phúc Long không hiển thị trên GrabFood tại khu vực Hà Nội, nhưng người tiêu dùng ở TPHCM vẫn có thể order được Phúc Long trên nền tảng này. Có những thời điểm ví Moca trên nền tảng Grab khuyến mãi đến 50% khi order Phúc Long trên GrabFood.

Việc các ứng dụng giao đồ ăn đốt tiền khuyến mãi chỉ đem lại giá trị ngắn hạn cho các thương hiệu đồ ăn thức uống. Các thương hiệu rồi sẽ lệ thuộc vào các ứng dụng.

Đơn cử, các thương hiệu trà sữa như Toocha, TocoToco hầu như luôn giảm 40 - 50% lần lượt từ ứng dụng này qua ứng dụng khác.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu giả sử, chỉ giả sử thôi nhé, Highlands Coffee trích hoa hồng cao hơn Phúc Long và GrabFood ngưng khuyến mãi cho Phúc Long, dùng toàn bộ dữ liệu khách hàng từng đặt Phúc Long để quảng bá về Highlands?

Hàng ngàn nhà hàng ở Ấn Độ gần đây đã đồng loạt ký tên vào chiến dịch #Logout để kêu gọi tẩy chay ứng dụng giao đồ ăn Zomato ở nước này vì chi phí tham gia cao, mất thêm 20% hoa hồng bán hàng và phải tiếp những vị khách thiếu lịch sự. "Zomato là ứng dụng tuyệt vời với khách hàng nhưng vô nghĩa đối với chủ nhà hàng" – một chủ nhà hàng ở Ấn Độ nhận định.

Trong mô hình kinh tế chia sẻ, những cái tên như Grab hay Zomato chỉ là trung gian, họ cần phải hài hoà cả 2 đối tượng.

Để tránh bị rơi vào cái bẫy giảm giá, The Coffee House đã nói không với các ứng dụng giao đồ ăn và tự vận hành đội ngũ giao hàng riêng từ nhân viên tổng đài đến nhân viên giao nhận.

Ứng dụng giao đồ ăn duy nhất được hợp tác cùng The Coffee House là Lala bởi một lý do đơn giản rằng đây cũng là một sản phẩm của Seedcom. Ngoài lực lượng giao hàng nội bộ chỉ vài chục người thì đơn của The Coffee House còn được giao bởi AhaMove cũng là một dịch vụ trong nhà của Seedcom.

Trên thực tế, The Coffee House hiện đang được xuất hiện trên ứng dụng Now nhưng chỉ tại các nơi có lưu lượng đơn hàng ít như Đà Nẵng, Cần Thơ.

Đứng ngoài vòng xoáy để tự bảo vệ mình, đó là phương châm mà các ông chủ của Seedcom không muốn The Coffee House trở thành nạn nhân của trận chiến giao đồ ăn.

Việt Quang

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Jack Ma 1 lần nữa tạo nên lịch sử, Ant Group vừa IPO thành công, thu về số tiền kỷ lục lên tới 34 tỷ USD

Ant Group của Jack Ma vừa IPO thành công, thu về 34,1 tỷ USD, giá trị công ty đạt 310 tỷ USD.

Câu chuyện kinh doanh

Trò chuyện cùng cựu thí sinh Olympia viết code Bluezone: 11 năm gắn bó với Bkav vì văn hóa và ‘sếp Quảng’, ước muốn làm ‘travel blogger’

"Bkav có văn hóa tập thể dục giữa giờ, vào 10h sáng và 3h chiều mỗi ngày. Con trai thì chống đẩy mỗi người 30 cái, con gái tập thể dục nhẹ nhàng hơn. Rồi văn hóa đi chân đất trong văn phòng, cho mình cảm giác thoải mái và gần gũi với văn hóa của Việt Nam", Khánh Võ - cựu thí sinh cuộc thi "Đường lên đỉnh Olympia", người viết dòng code đầu tiên cho ứng dụng Bluezone - chia sẻ.

Vay nợ của Hòa Phát lên xấp xỉ 2 tỷ USD, mỗi ngày trả 5,7 tỷ đồng tiền lãi

Hòa Phát đang trong giai đoạn vay nợ lớn để phát triển khu liên hợp Dung Quất. Nhờ đó, kết quả kinh doanh khu vực miền Nam khởi sắc và đưa doanh thu lợi nhuận tập đoàn lên cao nhất từ trước tới nay.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Đặng Lê Nguyên Vũ đều có chung 1 thói quen làm việc, nếu rèn luyện được như họ bạn sẽ thành công

Sử dụng thời gian hiệu quả thể hiện qua việc chỉ dành cho việc họp hành 10-15 phút với tỷ phú Phạm Nhật Vượng hay 6 tháng làm việc của mình bằng người khác làm 20 năm đối với chủ tịch tập đoàn Trung Nguyên.

Đọc thêm