"Cut the Line" - chiêu công nghệ của các thương hiệu cà phê, trà sữa dẹp bỏ "bão xếp hàng" order của Now, GrabFood
Xếp hàng đợi order là điểm tương đối khó chịu với khách hàng khi với một số thương hiệu trà sữa, việc xếp lượt đợi order có khi lên tới 30-45ph. Việc xếp hàng còn tệ hơn trong những ngày GrabFood, Go-Food tung khuyến mãi, với hàng tài xế "xanh", "đỏ" vây kín cửa hàng…
Trải nghiệm "đi uống trà sữa" tựu chung đều là xếp hàng trước quầy order, order, đợi nhận nước rồi tự cầm về bàn.
Tuy nhiên đây cũng là điểm tương đối gây khó chịu nơi khách hàng vì một số thương hiệu như Gong cha, nhất là ở khu gần sầm uất như Bitexco, muốn đến lượt order có khi phải xếp hàng từ 30 – 45 phút.
Chưa kể những hôm GrabFood, Now hay Go-Food tung khuyến mãi đậm, chỉ cần đi ngang cửa hàng nhìn dàn tài xế "xanh", "đỏ" là khách hàng có thể bỏ ngay ý định bước vào.
Cũng có không ít ẩu đả xảy ra giữa các tài xế giao đồ ăn và nhân viên quán, ví như mới đây một shipper của Now ẩu đả với nhân viên Phúc Long, và suốt một thời gian dài Now bị "cấm vận" không được sử dụng thông tin của Phúc Long để đăng bán trên app của mình.
Có một thú vị là, Phúc Long rất "chảnh" trong các quan hệ hợp tác. Họ không chi hoa hồng bán hàng cho bất cứ bên nào, nhưng bên nào cũng cần có Phúc Long vì xuất phát từ nhu cầu của khách hàng. Có những quán, diện tích chưa tới 10m2 nhưng lúc nào cũng đông nghẹt khách.
Quay trở lại hàng dài người đứng trước quầy order, tại các nước phát triển, Starbucks từ lâu đã vận hành một tính năng: Khách hàng tự đặt món qua ứng dụng sau đó đến lấy mà không phải xếp hàng tại quầy order. Tính năng này còn được gọi là "Cut the Line" (dẹp bỏ hàng người xếp hàng trước quầy order).
Tại Trung Quốc, với việc vận hành hơn 2000 cửa hàng, hầu như tất cả đơn hàng của Luckin Coffee là đơn tự đến lấy. Chỉ có một số ít là giao tận nơi.
Vì với mật độ dày đặc, sự tiện lợi của cửa hàng Luckin Coffee là vô cùng tiện lợi, tức là đi đâu cũng thấy, bước vài bước chân là thấy. Tại một ngã tư hay một đoạn đường có đến 2-3 cửa hàng Luckin là chuyện bình thường.
Tính năng Cut the Line này khiến khách hàng khá hài lòng vì giảm thiểu thời gian chờ đợi, và nhãn hàng cũng thích điều này vì vừa nhận biết rõ thông tin, hành vi khách hàng vừa có thể phục vụ khách hàng nhanh chóng và tốt hơn.
Tại Việt Nam, Ten Ren’s Tea là cái tên đầu tiên trên thị trường ẩm thực trong nước giới thiệu tính năng này, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian gọi món.
Hiện chức năng này chưa cho phép hẹn giờ cụ thể để đến lấy và cũng chưa cho thanh toán bằng phương thức tiền mặt khi nhận hàng. Có thể ở giai đoạn ban đầu này chỉ nhằm giải quyết một mục tiêu quan trọng nhất là "Cut the Line".
Có một điểm cần lưu ý là trà sữa sẽ chỉ được bảo quản trong 30 phút sau khi đặt, thành ra người dùng phải tự cân đối được giữa nhu cầu và thời gian di chuyển đến cửa hàng. Khi đặt hàng, Ten Ren’s Tea có thông báo điều này qua ứng dụng.
Dịch vụ giao đồ ăn Now.vn ngoài việc giao tận nơi cũng có lựa chọn "pick up" dành cho khách hàng khi thấy cửa hàng quá gần mình và muốn tự đi nhận cho nhanh. Một đại diện của Now.vn chia sẻ là mức độ sử dụng tính năng pick up này không nhiều, xoay quanh một vài quán trà sữa ở khu phố đi bộ Nguyễn Huệ (TPHCM).