Liên hệ quảng cáo
0942.86.11.33 - doanhnghiep@admicro.vn
Liên hệ ban biên tập
024.7309.5555 máy lẻ 41294 - info@cafebiz.vn
Ngành giao đồ ăn Trung Quốc đang bước vào cuộc chiến dìm giá khốc liệt.
Một siêu ứng dụng có tổng vốn hóa thị trường hơn 24 tỷ USD, kiểm soát khoảng 90% thị trường gọi xe và giao đồ ăn khổng lồ của Indonesia liệu có sắp ra đời?
Gã khổng lồ giao đồ ăn này hiện có vốn hóa 110 tỷ USD, giá cổ phiếu đang ở mức cao kỷ lục.
Các nhà đầu tư lập tức phản ứng với kết quả kinh doanh kể trên, kéo cổ phiếu của hãng giao đồ ăn này giảm gần 10%.
Theo khảo sát từ ngày 9/4 đến 28/4/2025 do NielsenIQ, ShopeeFood đang là ứng dụng giao đồ ăn có lượng đơn đặt hàng trung bình cao nhất, vượt qua GrabFood.
“Thành thật mà nói, đó là 5 năm mất trắng… ít đổi mới nhất, không có tiến bộ, không tăng trưởng, và cũng là giai đoạn mờ nhạt nhất trong hành trình khởi nghiệp của tôi”.
Trong khi GrabFood mở rộng khoảng cách về doanh thu nhờ tập trung vào các đơn hàng giá trị cao thì ShopeeFood đang duy trì số lượng đơn lớn nhưng doanh thu chưa tăng trưởng tương ứng.
Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc toàn cầu của GSM – đơn vị vận hành hãng taxi điện Xanh SM, công ty đang nghiên cứu về mảng giao đồ ăn tiềm năng và còn dư địa phát triển tại Việt Nam. Nếu tham gia thị trường này, hãng có thể tạo thêm sự cạnh tranh trong bối cảnh hiện tại.
Năm 2024, tổng giá trị giao dịch của thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam chạm mốc 1,8 tỷ USD, trong đó Grab và ShopeeFood gần như chia nhau hai nửa thị phần.
Động thái đưa ra sai thông điệp trong thời điểm nhạy cảm khiến hãng giao đồ ăn nổi tiếng này chìm sâu trong khủng hoảng truyền thông.
Tháng 1/2023, Gojek Việt Nam thay CEO lần thứ 3 kể từ khi hoạt động. 3 tháng sau, một chuyên gia nghiên cứu thị trường khuyên Gojek nên rút khỏi Việt Nam. Một năm rưỡi sau, điều này trở thành hiện thực.
Kết quả của công ty giao đồ ăn này theo sau cái mà họ gọi là "sự thay đổi tích cực" trong nhu cầu tiêu dùng.
Ngay cả những "tay to" trong thị trường giao đồ ăn cũng phải chật vật sinh tồn.
Công ty giao đồ ăn này vẫn tăng trưởng tốt dù các đối thủ lao đao.
Năm 2019, Be Group từng phải hoãn kế hoạch ra mắt beFood để dồn lực cho "cuộc chiến gọi xe". Giờ đây sau 2 năm triển khai, beFood đạt tăng trưởng đơn hàng lên tới 390%, lượng khách sử dụng dịch vụ cũng tăng 250%, trong bối cảnh thị trường giao đồ ăn đầy màu mỡ vẫn do ShopeeFood và GrabFood thống lĩnh.
Sau một thời kỳ tăng trưởng trong đại dịch, bốn công ty giao đồ ăn hiện đang phải đối mặt với một môi trường kinh tế vĩ mô khó khăn hơn đã ảnh hưởng đến người tiêu dùng.
Báo cáo mới đây của iPOS cho thấy tình hình cạnh tranh giữa các ứng dụng giao đồ ăn tại Việt Nam, chẳng hạn như app nào chiếm được nhiều cảm tình nhất. Ngoài ra, BeFood gây chú ý khi mở rộng thị phần mạnh mẽ, dù mới chỉ hoạt động tại Hà Nội và TP.HCM.
Vài tháng trước khi Baemin – startup kỳ lân trong lĩnh vực giao đồ ăn đến từ Hàn Quốc tuyên bố rút khỏi Việt Nam, Giám đốc điều hành công ty mẹ của nền tảng này nhận định tại thị trường Việt, hoạt động kinh doanh trong mảng của họ "không bao giờ có lãi".
Delivery Hero đã có thông báo về những thay đổi của Baemin tại thị trường Việt Nam.
Tags: Baemin , cắt giảm nhân sự , giao đồ ăn
Sở hữu kinh nghiệm và sự hậu thuẫn từ Delivery Hero và Woowa Brothers, Baemin vẫn không thể tạo ra bất ngờ tại Việt Nam.
Tags: Baemin , giao đồ ăn , viral
Địa chỉ: Tầng 21, tòa nhà Center Building. Số 01, phố Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân, thành phố Hà Nội
Điện thoại: 024 7309 5555 - Máy lẻ 41294 | Fax: 024-39743413
Email: info@vccorp.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Nguyễn Bích Minh