Xử lý khủng hoảng của Volkswagen: 4 nhiệm vụ cho tân CEO Mueller

29/09/2015 08:27 AM | Thị trường

Những ngày cuối tháng 9, Volkswagen đối diện với khủng hoảng trầm trọng khi bị Cơ quan Bảo vệ môi trường EPA tố cáo lượng khí thải gây ô nhiễm nhiều gấp 40 lần so với mức quy định.

Xử lý khủng hoảng của Volkswagen: 4 nhiệm vụ cho tân CEO Mueller

Hãng Volkswagen cũng đã thừa nhận sử dụng thủ thuật phần mềm, được cài trong 11 triệu chiếc xe hơi để gian lận trong phép đo khí thải tại Mỹ. Vụ bê bối khiến cổ phiếu của Volkswagen giảm liên tục 40% và đối diện án phạt 18 tỷ USD.

Nghiêm trọng hơn, Thụy Sĩ ra lệnh cấm bán tất cả các dòng xe máy dầu (diesel) chuẩn khí thải Euro 5 gây thêm sức ép, khó khăn cho việc vượt qua khó khăn của Hãng. Đồng thời, đây cũng có thể là phát súng khởi đầu hàng loạt lệnh cấm từ lục địa già châu Âu đối với Volkswagen.

Ông Matthias Mueller - CEO của hãng xe thể thao Porsche trở thành Giám đốc điều hành mới của Volkswagen trong bối cảnh đó, sau khi CEO Martin Winterkorn từ chức.

Các chuyên gia xử lý khủng hoảng, hoạch định chiến lược cho rằng ông Mueller phải có những thay đổi táo bạo để lèo lái Volkswagen vượt qua khủng hoảng, khôi phục hình ảnh hãng xe hàng đầu thế giới. Theo Hãng tin CNN, có 4 vấn đề là những nhiệm vụ hàng đầu mà ông Mueller phải ưu tiên giải quyết:

1. Truyền thông rõ ràng, minh bạch

Dư luận, khách hàng, nhà đầu tư đã rất giận dữ khi vụ gian lận khí thải của Volkswagen bị phơi bày. Vì thế, Mueller cần nhanh chóng đảm bảo hãng xe Đức không còn giấu diếm bất cứ điều gì khác. “Nếu có “sự thật” nào đó đang bị che giấu thì đây là thời điểm duy nhất Mueller được phép và cần thiết “thổ lộ” cho công chúng”, CNN bình luận.

Sau đó, vị tân CEO Mueller sẽ phải bắt tay để xây dựng lại hình ảnh của Volkswagen. Ông Mueller cũng cần báo cáo thường xuyên cho khách hàng, nhân viên và các nhà đầu tư để mọi đối tượng liên quan đều có niềm tin rằng họ sẽ không bị lừa dối thêm một lần nào nữa.

Rob Bogosian, Giám đốc Công ty tư vấn RVB Associates cho biết, Mueller cần phải có một lời tuyên bố mạnh mẽ với mọi người rằng: “Kể từ ngày hôm nay, công ty chúng tôi sẽ cư xử một cách tử tế và trung thực”.

Các hãng xe hơi trên thế giới đang cố gắng chứng minh những sản phẩm của họ đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường ngày càng cao, có thể vượt qua những bài kiểm tra nghiêm ngặt. Tuy nhiên, điều CEO Mueller cần làm bây giờ là khẳng định Volkswagen trung thực trong mọi tuyên bố chứ không phải những tiêu chuẩn lý tưởng.

2. Tái cơ cấu Tập đoàn

Dư luận rất quan tâm và chờ đợi một sự hồi đáp tương xứng của Volkswagen sau tất cả những gì đã xảy ra. Vì thế, Mueller cần mạnh mẽ đưa ra danh sách tất cả những cá nhân liên quan đến vụ bê bối này và sa thải họ.

“Volkswagen cần sa thải những nhân viên đã tham gia vào vụ gian lận này”, CNN dẫn lời giáo sư Cindy Schipani tại Đại học Michigan Ross School of Business.

Giáo sư Schipani nhấn mạnh: “Hành động quyết liệt này thể hiện nhà quản lý sẽ làm tất cả để đảm bảo những giá trị đạo đức và trách nhiệm xã hội của công ty”.

3. Chăm sóc khách hàng

Volkswagen cần xây dựng những chính sách chăm sóc khách hàng tử tế nhất. Mueller sẽ phải sẵn sàng lắng nghe những chỉ trích, sự giận dữ của khách hàng một thời gian dài vì những phiền toái từ vụ bê bối này gây ra.

Tuy nhiên, thay vì lờ đi những than phiền đó, Volkswagen cần có những chính sách đền bù xứng đáng cho khách hàng của mình. “Đó là cách tốt nhất để xoa dịu cơn giận dữ của khách hàng và chứng minh Volkswagen xem khách hàng là trung tâm”, Peter Bible - quản lý rủi ro tại Công ty tư vấn EisnerAmper nhận định.

4. Níu giữ nhà đầu tư

Vị tân CEO còn một nhiệm vụ rất quan trọng là trấn an nhà đầu tư, nhất là khi khoản đầu tư vào Volkswagen đã giảm đến 25% chỉ sau 1 tuần Hãng vướng vào vụ bê bối.

Cổ đông lớn nhất của hãng là gia đình Porsche với 50,7% cổ phần. Và nếu Volkswagen đánh mất cổ đông quan trọng này, nỗ lực khắc phục hậu quả của Hãng gần như vô vọng”, Christian Stadler – Giáo sư về quản trị chiến lược tại Warwick Business School nói với CNN.

Theo TĂNG KHÁNH

Doanh nhân Sài Gòn

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tỷ phú Trần Đình Long trở thành người giàu thứ 2 thị trường chứng khoán Việt Nam, vượt qua CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo

Cổ phiếu Hòa Phát tăng giá phi mã thời gian gần đây đã đưa ông Trần Đình Long trở thành người giàu thứ 2 thị trường chứng khoán Việt Nam và là người giàu thứ 3 trên bảng xếp hạng của tạp chí Forbes.

Jason Nguyễn - quản lý loạt KOL đình đám kiêm CEO điển trai, sang chảnh bị khởi tố vì lừa đảo, chiếm đoạt đến 57 tỷ đồng

Jason Nguyễn liên tục chia sẻ về cuộc sống xa hoa, sang chảnh cũng như những bài học khởi nghiệp làm giàu của bản thân. Tuy nhiên mới đây, CEO đình đám này đã bị khởi tố vì lừa đảo, dùng thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt đến 57 tỷ đồng từ đối tác nước ngoài.

Kiếm ngàn tỷ từ bán hàng online trên Facebook, làm video Youtube giờ "hết cửa" trốn thuế

Từ ngày 5/12, các ngân hàng phải có trách nhiệm cung cấp thông tin tài khoản cá nhân theo đề nghị của cơ quan thuế. Theo nghị định mới, các bộ, ngành có liên quan sẽ thiết lập cơ chế quản lý, giám sát các giao dịch thanh toán xuyên biên giới trong thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác với tổ chức, cá nhân ở Việt Nam...

Bạn tưởng McDonald's bán bánh burger mà giàu ư, nhầm to! Nhờ chiến lược tinh vi này, họ là một trong 5 đại gia BĐS hàng đầu thế giới

McDonald’s là một công ty kinh doanh bất động sản khi vay ngân hàng mua đất rồi cho thuê cố định với mức giá do họ đặt sẵn dưới danh tiếng nhượng quyền thương hiệu. Năm 2019, tổng giá trị bất động sản mà McDonald’s nắm giữ lên đến 39 tỷ USD, biến thương hiệu này thành hãng kinh doanh nhà đất lớn thứ 5 thế giới.

Đọc thêm