Giới truyền thông: Sếp Porsche trở thành CEO mới của Volkswagen
Giới truyền thông thế giới đưa tin người đứng đầu thương hiệu Porsche Matthias Mueller sẽ giữ vị trí CEO mới của Volkswagen (VW), CEO VW Mỹ Michael Horn và những người khác sẽ rút lui.
Theo nhiều tờ báo đưa tin, người đứng đầu thương hiệu xe sang Porsche- Matthias Mueller của Volkswagen được dự đoán sẽ là cái tên được bổ nhiệm vào vị trí CEO của hãng ô tô Đức nổi tiếng trong cuộc họp hội đồng quản trị sắp tới.
Matthias Mueller sẽ đảm nhận thách thức lớn trong việc giải quyết hậu quả từ vụ bê bối khí thải của Volkswagen, vốn đã phá hủy nghiêm trọng cả tình hình tài chính lẫn danh tiếng của hãng ô tô Đức này.
Ông sẽ thay thế Martin Winterkorn, người đã từ chức CEO vào thứ Tư sau 8 năm lãnh đạo công ty, theo nguồn tin của Wall Street Journal và báo Handelsblatt.
Phát ngôn viên của Volkswagen từ chối bình luận thông tin này.
Lộ trình thăng tiến của Mueller diễn ra trong vài tháng sau khi cựu chủ tịch Volkswagen Ferinand Piech tiến hành một chiến dịch để bố trí Mueller vào vị trí thay thế Winterkorn. Pieche thất bại và sau đó ra khỏi hội đồng quản trị của công ty. Nhưng gia đình ông vẫn kiểm soát phần lớn cổ phiếu Volkswagen.
"Piech mặc dù không phải chủ tịch hội đồng quản trị cũng cho thấy lựa chọn của mình cuối cùng cũng được thực hiện, vì vậy quyết định này có một chút mỉa mai," Matt DeLorenzo, Tổng biên tập của Kelley Blue Book trả lời trong một cuộc phỏng vấn.
Trước đó, Reuters và CNBC cho biết CEO Volkswagen Mỹ Michael Horn được dự kiến sẽ rời khỏi công ty sau khi thời gian chưa đầy 2 năm đảm nhiệm chức vụ. Việc ra đi của Horn dự kiến sẽ được công bố thứ 6 tới khi cuộc họp hội đồng quản trị VW diễn ra cũng như thông báo về những thay đổi khác.
Một tiểu ban của hội đồng quản trị Volkswagen đã cam kết sẽ đảm bảo hoạt động của công ty vào thứ 4 vừa qua sau khi CEO từ chức.
Khi được hỏi về việc ra đi của Horn, người phát ngôn Volkswagen Jeannine Ginivan trả lời với tờ USA TODAY: "Chúng tôi chỉ mới đọc thông tin này trên truyền thông. Điều này chỉ là đồn đoán.”
Công ty này đang đối mặt với áp lực lớn hơn với việc gian lận can thiệp vào phần mềm của 11 triệu xe hơi động cơ diesel nhằm lừa nhà quản lý rằng chiếc xe đã phù hợp với tiêu chuẩn khí thải.
Thay vào đó, những chiếc xe này thải ra khí oxit nito- vốn có thể gây trầm trọng thêm cho những căn bệnh hô hấp như hen xuyễn, cao gấp 40 lần so với mức được chấp nhận.
Mueller hoàn tất việc học nghề tại Audi sau khi học trung học và trước khi có bằng khoa học máy tính của trường đại học Munich.
Ông trở lại làm việc cho Audi năm 1978 và đã đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau tại VW kể từ đó, bao gồm cả người đứng đầu quản lý sản phẩm của các thương hiệu Audi, Lamborghini và Volkswagen.
Từ năm 2010, Mueller dẫn dắt thương hiệu xe siêu sang Porsche tăng trưởng lợi nhuận dẫn dắt bởi các sản phẩm mới cũng như mở rộng tầm ảnh hưởng mà không làm tổn thương hình ảnh cao cấp của thương hiệu.
DeLorenzo, một nhà phân tích Kelley Blue Book cho biết Mueller đã quyết định thông minh khi duy trì chiến lược Porsche nhấn mạnh về mặt hàng xa xỉ. Thương hiệu này từng có cơ hội giới thiệu một chiếc xe rẻ hơn nhưng ông đã dẹp bỏ kế hoạch này.
Nhưng những thành tích này của Mueller có thể không đủ truyền cảm hứng tự tin tới những người ngoài cuộc đang tìm kiếm sự thay đổi.
"Mueller là một người lâu năm tại VW và tôi vẫn tự hỏi liệu điều đó sẽ đủ để dập tắt những lời chỉ trích từ dư luận," DeLorenzo nói.
Volkswagen đang đối mặt với một loạt các cuộc điều tra của chính phủ, các vụ kiện của người tiêu dùng và giá cổ phiếu sụt giảm, chưa kể đến thái độ hoài nghi về tương lai của xe hơi động cơ diesel. Công ty đã dành ra hơn 7 tỷ USD cho các hóa đơn cho đến từ vụ bê bối, mặc dù vậy chi phí có thể còn tăng lên.
Tờ báo Đức Bild hôm thứ 5 vừa qua cũng cho biết Ulrich Hackenberg, người đứng đầu bộ phận R&D của thương hiệu Audi và giám đốc cơ khí thương hiệu Porshce- Wolfgang Hatz sẽ bị sa thải (tin từ Automotive News).
Cũng theo tờ báo Spiegel, người đứng đầu phát triển thương hiệu Volkswagen Heinz-Jakob Neusser được cho rằng cũng sẽ rời khỏi chức vụ này.
Hiện chưa rõ những giám đốc điều hành này có biết điều gì về sự cố khí thải trước khi nó được công bố hay không. Cựu CEO Winterkorn cho biết ông không có hiểu biết gì về phần mềm.
Đối với Horn, nhiệm kỳ của ông tại Mỹ cũng là thử thách lớn ngay từ đầu khi phải vật lộn với sức tiêu thụ yếu tại Mỹ khi Volkswagen ít loại xe cỡ lớn hơn để thu hút khách hàng trong bối cảnh giá xăng dầu giảm mạnh.