Biểu đồ cho thấy ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đã tăng chóng mặt như thế nào

28/12/2015 02:16 PM | Thị trường

Tổng số tiền mà người Việt chi ra trong năm 2015 để nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đã đạt xấp xỉ 3 tỷ đô la Mỹ. Số tiền này gấp đôi so với năm 2014 và gấp bốn so với năm 2013.

Theo số liệu thống kê mới nhất từ Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô năm 2015 ước đạt 6 tỷ đô la Mỹ. Trong đó, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đạt khoảng 177.600 nghìn chiếc, trị giá 3 tỷ đô la Mỹ, tăng 87,7% về giá trị so với năm 2014.

Đáng chú ý, càng về các tháng cuối năm lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam càng tăng cao cho thấy sức mua của người tiêu dùng trong những tháng cuối năm tăng mạnh. Cả ba tháng 10,11 và 12 năm 2015 lượng ô tô nhập khẩu đều đạt 14.000 chiếc nhưng có thay đổi về giá trị.

Cụ thể, riêng trong tháng 12, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc ước đạt 14.000 chiếc và 382 triệu đô la Mỹ.

Tháng 11, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đạt con số 14.000 và 252 triệu đô la Mỹ. Trong khi đó, con số này ở tháng 10/2015 là 14.000 chiếc và 230 triệu đô la Mỹ.

Trong khi đó, đem 3 tỷ đô la Mỹ tiền nhập khẩu ô tô của người Việt Nam năm nay so sánh với năm ngoái thì con số này cao gấp đôi. Tổng số tiền chi cho nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của Việt Nam năm 2014 là 1,57 tỉ đô la Mỹ, đạt 71.000 chiếc.

Và nếu so với cả năm 2013, số tiền nhập khẩu mặt hàng này trong năm nay đã vượt gần gấp bốn, cả năm 2013 là 709 triệu đô la Mỹ, đạt 32.000 chiếc.

Các thị trường Việt Nam nhập khẩu ô tô lớn là Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản. Trong đó thị trường nhập khẩu ô tô nguyên chiếc chủ yếu cho Việt Nam là Ấn Độ, tiếp đến là Nhật Bản, Hàn Quốc. Trung Quốc là thị trường Việt Nam nhập chủ yếu xe tải và Thái Lan là thị trường Việt Nam nhập xe bán tải.

Lý giải hiện tượng Việt Nam nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tăng đột biến so với năm 2013 và 2014, một số chuyên gia trong ngành cho rằng, năm 2015, kinh tế có tín hiệu tăng trưởng tốt, người dân mạnh tay chi tiêu mua sắm hơn.

Trước đó, trao đổi với chúng tôi, chuyên gia kinh tế Bùi Trinh phân tích, khi nhập khẩu ô tô tăng mạnh mẽ cần phải xem bao nhiêu là nhập cho sản xuất? Bao nhiêu nhập cho tiêu dùng cuối cùng của dân cư?

“Việc nhập khẩu ô tô cho sản xuất chứng tỏ lưu lượng hàng hóa cần lưu thông nhiều. Từ đây cũng chứng tỏ nền kinh tế có khởi sắc”, chuyên gia Bùi Trinh nhấn mạnh.

Tô Mạn

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

10 năm bão táp của Hoàng Anh Gia Lai: Bỏ bất động sản, tìm về nông nghiệp, từ đỉnh cao huy hoàng tới mấp mé vực thẳm

10 năm nhìn lại, người ta nhìn thấy một doanh nghiệp đi lên từ kinh doanh bất động sản, quyết định buông bỏ bất động sản để chuyển hướng sang nông nghiệp, kết quả là khó chồng khó, làm đâu thua đó. Một doanh nhân từng giàu nhất nhì sàn chứng khoán Việt hiện đã tụt hạng xuống top 50, thậm chí đã rất gần với... top 60.

Khởi tố vụ án tiếp viên hàng không làm lây lan dịch COVID-19 ở TPHCM

Trưa 3/12, TPHCM tổ chức họp báo thông tin khởi tố vụ án hình sự “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” tại TP.HCM.

Câu chuyện kinh doanh

Những màn "câu người" tiết lộ đãi ngộ cực khủng từ sếp Thắng Lợi: Thu nhập không dưới 1 tỷ đồng/năm, tặng cả nhà nếu gắn bó lâu dài

"Anh nghĩ với năng lực, đam mê và nhiệt huyết của em thì thu nhập 1 năm không dưới 1 tỷ. Ngoài ra, em sẽ được tặng thêm cổ phiếu ESOP theo chính sách của công ty... Khi gắn bó lâu dài được công ty tặng nhà", Chủ tịch HĐQT Thắng Lợi Group nói với ứng viên Phạm Tống Quốc Hoàng trong chương trình ‘Cơ hội cho ai’.

Hà Nội: Không còn siêu dự án, nhà đất Thạch Thất, Hòa Lạc gãy "sóng"...môi giới tăng tốc đẩy giá, tạo sốt ảo cuối năm để thoát hàng

Mặc dù, biết gần như chắc chắn sẽ không có 2 siêu đô thị lên tới 500ha tại Thạch Thất song môi giới vẫn rầm rộ rao bán đất Đồng Trúc (Thạch Thất, Hà Nội), với quảng cáo ngay cạnh khu siêu đô thị mới lợi nhuận 3X, 4X.

Đọc thêm