3 lý do thuyết phục chứng minh ‘im lặng là vàng’
Trong nhiều tình huống, im lặng lại là chiến lược giao tiếp hiệu quả nhất. Điều này càng đặc biệt đúng với các lãnh đạo.
Đối với lãnh đạo mà nói, trong một số trường hợp, giây phút họ tỏ ra quyền lực nhất là im lặng. Thậm chí, đây được xem là "từ ngữ" thông minh nhất trong tất cả các tình huống giao tiếp.
Dưới đây là 3 lý do thuyết phục khiến các nhà lãnh đạo cân nhắc lựa chọn sự im lặng đúng lúc, đúng thời điểm trong quá trình quản lý.
Duy trì mối quan hệ
Nói ra thì dễ, nhưng một khi lời nói đã thốt ra rất khó để lấy lại được. Chính vì thế, trong mọi tình huống im lặng và suy nghĩ sẽ giúp bạn đưa ra lời nói đúng đắn nhất, tránh việc phải hối hận sau đó.
Cần phải nhớ rằng, bạn luôn phải nhắc nhở mình chọn từ ngữ, thậm chí giọng điệu phù hợp nhất trước khi đưa ra bất cứ phát ngôn chính thức nào.
Điều này càng thật sự trở nên quan trọng với các nhà lãnh đạo. Mục tiêu và nhiệm vụ của những người này là xây dựng và mở rộng các mối quan hệ càng nhiều càng tốt chứ không phải phá vỡ chúng.
Lựa chọn hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của bạn, vì thế hãy cân nhắc lúc nào cần phải nói và lúc nào cần phải im lặng.
Duy trì sự tập trung
Trong thế giới phát triển quá nhanh như hiện nay, im lặng không có nghĩa là bạn chịu nhún nhường mà là bởi bạn đang tập trung cho những vấn đề đặc biệt quan trọng.
Tương tự như vậy khi quản lý một nhóm, nếu vấn đề đang được tiến triển tốt và theo đúng mục tiêu của toàn đội, thì đây là thời điểm bạn nên im lặng. Cần phải tuyệt đối tránh việc quay trở lại bới móc những thứ tiểu tiết hay nói rằng kết quả đó là vô nghĩa.
Duy trì sự tín nhiệm
Là người đứng đầu, lãnh đạo một nhóm. Dù muốn hay không các thành viên trong đội cũng luôn luôn dõi theo mọi hành động của bạn. Trừ khi biết rõ "sự thực mười mươi", nếu không không nên đưa ra phát biểu quá nhanh chóng. Hành động này có thể khiến uy tín của bạn bị giảm sút nếu như sự việc xảy ra không đúng như bạn nghĩ.
Trong các trường hợp như vậy, bạn nên im lặng, tìm hiểu nguyên nhân, vấn đề một cách cụ thể trước khi đưa ra tuyên bố chính thức. Như vậy mới có thể khiến cấp dưới tâm phục khẩu phục.
Kết luận: Đối với các nhà lãnh đạo mà nói, đôi tai quan trọng hơn rất nhiều khuôn miệng. Vì vậy hãy biết sử dụng thông minh sự im lặng để tạo nên quyền lực cho chính mình. Có những lúc cần lên tiếng kịp thời, nhưng cũng có lúc, bạn cần im lặng, tạo ra khoảng thời gian cần thiết trước khi đưa ra quyết định.
>> 10 điều nên và không nên khi quản lý tài chính doanh nghiệp nhỏ
Phương Linh