2 cách phản ứng của nhân viên khiến các sếp 'phát điên'

21/10/2014 10:12 AM | Quản trị

Với các nhà lãnh đạo, một nhân viên nói thẳng thừng rằng “Đó không phải là việc của tôi” dễ chịu hơn nhiều so với một người không quyết đoán và nói nửa lời hứa, nửa thoả thuận kiểu “Tôi sẽ cố gắng” hay “Vâng, nhưng…”

Mạng việc làm Monster.com mới công bố danh sách những nhận xét của nhân viên khiến các sếp "phát điên":

- “Đây không phải cách trước đây tôi thường làm ở vị trí công việc cũ”.

- “Anh này, anh kia không làm việc của anh ấy”.

- “Tôi làm thế nào? Tôi làm có tốt không?”

- “Đây không phải là những gì tôi muốn”.

- “Có ai không thể làm điều này không?”

- “Liệu tôi có được thăng chức khi làm việc này không?”

Những nhận xét và phản ứng này của nhân viên thực sự phiền hà và gây khó chịu cho sếp. Tuy nhiên, một ông chủ dù tệ tới đâu cũng không ghét nhân viên chỉ vì họ nói những điều khó chịu kể trên. Trong mọi trường hợp, các ông chủ thường đưa ra được phản ứng thích hợp:

- Nhân viên: “Đây không phải cách trước đây tôi thường làm ở vị trí công việc cũ”.

Sếp: “Nhưng đây là cách chúng tôi làm ở đây. Hãy quay trở lại làm việc".

- Nhân viên: “Anh này, anh kia không làm việc của anh ấy”.

Sếp: "Đó là việc của tôi, bạn không cần bận tâm. Hãy quay trở lại làm việc".

- Nhân viên: “Anh thấy tôi làm thế nào? Tôi làm thế nào? Làm có tốt không?"

Sếp: “Tốt. Hãy quay lại làm việc”.

- Nhân viên: “Đây không phải là những gì tôi muốn”. 

Sếp: “Nó đúng là như vậy, tuy nhiên, là những thứ tôi cần hoàn thành. Hãy quay trở lại làm việc”.

- Nhân viên: “Có ai không thể làm được điều đó hay không”

Sếp: “Không. Hãy quay trở lại làm việc”.

- Nhân viên: “Liệu tôi có được thăng chức khi làm việc này hay không?”

Sếp: “Có lẽ là không. Hãy quay trở lại làm việc”.

- Nhân viên: “Đây không phải việc của tôi”.

Sếp: “Bây giờ nó là việc của bạn. Hãy quay trở lại làm việc”.

Quay trở lại với nội dung đề cập đến ban đầu. Vậy hai phản ứng của nhân viên khiến sếp ghét nhất là gì?

“Tôi sẽ cố gắng”: Câu trả lời này cho người nghe (cụ thể là sếp) giả định thất bại ngay từ đầu. Đã có câu ngạn ngữ cho rằng: “Đừng cố gắng. Làm hoặc không làm, chứ không có cố gắng”.

“Vâng, nhưng…”: Phản ứng này mô phỏng sự đồng ý với những gì sếp nói nhưng sau đó lại đưa ra lời bào chữa và thể hiện nhân viên đó có ý định thất bại.

Trên đây là 2 phản ứng của nhân viên khiến sếp ghét nhất. Lý do là bởi những người này cho ông chủ suy nghĩ rằng họ là người chịu trách nhiệm với những thất bại của công ty nhiều hơn bất kỳ ai khác.

Dĩ nhiên sẽ có những suy nghĩ trái chiều về vấn đề này. Tuy nhiên, với đa phần các sếp và nhà lãnh đạo, một nhân viên nói thẳng thừng rằng “Đó không phải là việc của tôi” dễ chịu hơn nhiều so với một người không quyết đoán và nói nửa lời hứa, nửa thoả thuận kiểu “Tôi sẽ cố gắng” hay “Vâng, nhưng…”

>> Sếp tồi hay nhân viên tệ?

Phương Linh

Đàm Vân

Cùng chuyên mục
XEM