4 lý do máy tính bảng, smartphone chưa thể “đẩy lùi” bút viết
Liệu bút viết và văn phòng phẩm có trở nên lỗi thời? Đây là băn khoăn đầu tiên khi nghĩ về tương lai của các sản phẩm bút viết và văn phòng phẩm truyền thống trong một thế giới ngày càng số hóa.
Thay vì viết trên giấy, con người giờ đây đã có thể kết nối thư điện tử, lịch, ghi chú, tài liệu hoặc lịch hẹn một cách dễ dàng và lưu trữ thông tin trong các “đám mây kỹ thuật số” để sử dụng ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên, theo CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC), sẽ cần một thời gian rất dài để các thiết bị thông minh thay thế hoàn toàn bút viết, vì 4 lý do:
Thứ nhất, đối với học sinh - sinh viên và nhân viên văn phòng - những người tiêu dùng chính của văn phòng phẩm - giấy và bút viết có chi phí thấp hơn và dễ sử dụng hơn so với các thiết bị học tập hiện đại và công nghệ cao như bảng thông minh (SMARTboard).
Thứ hai, vẽ và viết là các hình thức giao tiếp tự nhiên và cơ bản của con người vốn hình thành và được giáo dục từ nhỏ.
Thứ ba, con người vẫn ưa thích và xem chữ viết tay là một cách thể hiện bản thân, cảm xúc và sự trân trọng tốt hơn so với bản chất vô cảm của các thiết bị giao tiếp hiện đại.
Cuối cùng, sử dụng bút và giấy viết vẫn tiện lợi và đơn giản hơn cho việc ghi chú hàng ngày. Một ví dụ so sánh tương tự là sự duy trì tồn tại của sách in mặc dù các sản phẩm sách điện tử và thiết bị như Kindle ngày càng phát triển.
Giá cả của một số sản phẩm tiêu biểu của các hãng sản xuất trong và ngoài nước trên thị trường. Nguồn: VCSC.
Còn đất sống, nhưng ít dư địa tăng trưởng
Mặc dù bút viết chưa thể bị thay thế hoàn toàn, một số dấu hiệu thị trường cho thấy dòng sản phẩm này khó có nhiều dư địa tăng trưởng.
Với Thiên Long, Bút viết luôn là dòng sản phẩm chính từ những ngày đầu thành lập. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh bút viết hiện đang đạt đến mức bão hòa. Dự kiến tăng trưởng kép doanh thu của dòng sản phẩm này trong giai đoạn 2015 – 2019 chỉ ở mức 9%, thay vì mức tăng trưởng 2 con số trong thời gian trước.
Bút viết, hiện đang đóng góp doanh thu lớn nhất cho Thiên Long (1/2 doanh thu), sẽ phải dần nhường vị trí này cho Dụng cụ văn phòng. Mảng này dự kiến sẽ đạt tăng trưởng kép hàng năm ở mức 23% trong giai đoạn 2015 – 2019, và dự kiến đến năm 2019 sẽ thay thế bút viết để trở thành dòng sản phẩm đóng góp doanh thu cao nhất của Thiên Long.
Năm 2014, một đối thủ của Thiên Long trên thị trường văn phòng phẩm là CTCP Văn phòng phẩm Hồng Hà cũng có một năm khởi sắc khi đạt doanh thu 719 tỷ đồng, tăng gần gấp rưỡi so với doanh thu năm 2013. Lợi nhuận trước thuế và sau thuế của công ty đều tăng trưởng đáng kinh ngạc, với mức tăng lần lượt là 553% và 688%.
Cần lưu ý rằng, Hồng Hà phát triển theo chiến lược đa ngành. Sự phất lên đột biến này không dựa vào các sản phẩm cốt lõi mà chủ yếu nhờ vào bất động sản, cụ thể là doanh thu cho thuê dài hạn được hạch toán 1 lần tại Trung tâm thương mại 25 Lý Thường Kiệt. Riêng khoản doanh thu cho thuê dài hạn này đã đem về cho Hồng Hà hơn 211 tỷ đồng.
Còn doanh thu bán hàng của công ty năm 2014, nếu tách riêng, chỉ đạt 490,8 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức 492 tỷ đồng trong năm 2013. Trong đó, sản lượng 2 dòng sản phẩm chủ yếu của Hồng Hà là Bút viết – Dụng cụ học sinh và Vở các loại đều sụt giảm.
Tuy nhiên, trong báo cáo thường niên 2014, Hồng Hà khẳng định “sản lượng tiêu thụ các sản phẩm chủ lực đều tăng so với năm 2013”. Công ty cũng rất lạc quan khi đặt ra chỉ tiêu sản lượng cao hơn so với kế hoạch năm 2014, mặc dù sản lượng thực tế đối với 2 dòng sản phẩm Bút viết - Dụng cụ học sinh và Vở các loại năm 2014 chỉ đạt lần lượt 81% và 88% so với kế hoạch.