Bị chê làm marketing kém mắm công nghiệp, ông chủ 584 Nha Trang nói: Chất lượng sản phẩm mới là cách quảng cáo tốt nhất!
So sánh khâu marketing với các DN nước mắm công nghiệp qui mô sản lượng lớn, ông chủ nước mắm 584 Nha Trang thú nhận: “Chúng tôi tin rằng chừng nào khách hàng còn quý mến mình, sử dụng sản phẩm của mình, đó mới là cách thức quảng cáo về sản phẩm bền vững nhất”.
Theo số liệu doanh nghiệp tự công bố, thị phần nước mắm của một doanh nghiệp nước mắm công nghiệp hàng đầu Việt Nam đã giảm từ khoảng 70% năm 2014 xuống mức 65% năm 2015. Nếu so sánh với năm 2012, nhóm nước mắm này đã giảm khoảng 15% thị phần.
Tuy vẫn giữ vị trí số 1 về thị phần trên thị trường, nhưng những con số cho thấy nhóm nước mắm công nghiệp đang có dấu hiệu chững lại và nhường chỗ cho nhóm các thương hiệu sản xuất quy mô nhỏ hơn của nước mắm truyền thống dù chỉ đang chiếm thị phần khiêm tốn.
Chia sẻ với phóng viên về khâu marketing trong hoạt động kinh doanh của mình, ông Huỳnh Ngọc Diệp - Chủ tịch HĐQT CTCP Thủy sản 584 Nha Trang – doanh nghiệp nước mắm Việt đầu tiên lọt vào chuỗi fastfood toàn cầu Jollibee, cho biết ông không đặt nhiều niềm tin vào các công cụ marketing hiện nay, mà tin rằng “chừng nào khách hàng còn quý mến mình, sử dụng sản phẩm của mình, thì đó mới là cách thức quảng cáo về sản phẩm bền vững nhất”.
“Anh em chúng tôi chưa tin lắm vào các công cụ marketing rầm rộ…”
*Thưa ông, nước mắm truyền thống trước giờ luôn bị đánh giá thấp hơn nước mắm công nghiệp trong khâu marketing. Doanh nghiệp mình sẽ khắc phục nhược điểm này thế nào?
Ông Huỳnh Ngọc Diệp: Thú thực là anh em chúng tôi hơi quê mùa, nên chúng tôi cũng chưa nắm rõ và đặt nhiều niềm tin vào các công cụ marketing rầm rộ như hiện nay. Chúng tôi vẫn tâm niệm giữ vững và cải thiện chất lượng sản phẩm, và tin rằng chừng nào khách hàng còn quý mến mình, sử dụng sản phẩm của mình, thì đó mới là cách thức quảng cáo về sản phẩm bền vững nhất.
Do đó, bao nhiêu năm làm nghề, chúng tôi luôn chú trọng tới phản hồi của khách hàng để giữ từng chai nước mắm sản xuất ra được ngày càng nhiều người tin dùng hơn.
Làm gì thì làm, chúng tôi vẫn luôn tự nhủ: Phải đặt chất lượng sản phẩm ưu tiên hàng đầu, giữ cho vững ngành nghề trăm năm mà cha ông truyền lại là niềm tự hào chung của anh em chúng tôi.
* Làm thế nào để thu hút người dùng trong bối cảnh giá cả nước mắm truyền thống còn cao và đại bộ phận người tiêu dùng thu nhập không cao?
Là người làm mắm, chúng tôi luôn mong muốn mỗi giọt nước mắm sau khi thành phẩm sẽ hơn hẳn những giọt nước mắm trước đó, luôn luôn cải tiến nhưng vẫn giữ được hương vị tinh tuý truyền thống lâu năm. Chúng tôi hy vọng sẽ luôn đáp ứng được nhu cầu ngày một trau chuốt hơn của khách hàng sành ăn hiện đại cũng như những khách hàng nhiều tuổi đã gắn bó lâu năm với thương hiệu.
Điều quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm được đón nhận bởi người tiêu dùng thì đó đã là một thành công lớn với thương hiệu doanh nghiệp của chúng tôi. Nước mắm ngon do chính người tiêu dùng đánh giá thì việc đưa thương hiệu đến với nhiều người khác hơn nữa cũng sẽ có cơ hội và dễ dàng hơn.
Xét về giá cả, thành thực mà nói, nước mắm truyền thống không cao hơn nước mắm công nghiệp nếu so với cùng mức chất lượng, hàm lượng dinh dưỡng, nồng độ đạm từ thịt cá...
Trong quy trình sản xuất của các nhà sản xuất nước mắm truyền thống, chúng tôi cũng nghiên cứu cho ra thêm sản phẩm từ cao đạm đến thấp đạm được đo lường theo tiêu chuẩn để phục vụ nhiều phân khúc nhu cầu tiêu dùng.
Đối với những người có thu nhập trung bình hoặc thấp hoàn toàn có thể mua nước mắm từ 15-20 đạm của các nhà sản xuất nước mắm truyền thống với giá thấp hơn, vẫn đảm bảo độ đạm vừa phải. Khi sử dụng chịu khó pha chế với đường, chanh, ớt, tỏi … sẽ có bát nước chấm đúng với gu mình thích, với chi phí rẻ và quan trọng là an toàn cho sức khỏe của mình hơn.
* Xin ông cho biết 584 Nha Trang đang phân phối tại các kênh nào?
Hiện chúng tôi đang triển khai phân phối cả kênh siêu thị và kênh truyền thống trong nước tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang , TP Buôn Ma Thuột, Biên Hòa, Vũng Tàu và TPHCM… thông qua hệ thống các đại lý của công ty tại các tỉnh, thành phố.
Tuy nhiên, chúng tôi cũng thừa nhận nhược điểm của chúng tôi là chưa mang được sản phẩm truyền thống tới đông đảo người tiêu dùng hơn, đặc biệt là ở các vùng sâu, vùng xa và nông thôn.
Với hơn 40 năm kinh nghiệm làm mắm, chúng tôi dường như đã chỉ biết tập trung vào việc làm mắm, nghiên cứu cải tiến mới sản phẩm nhằm đảm bảo sản phẩm đầu ra, chứ chưa lo toan hết cho toàn bộ các khâu phân phối. Chúng tôi sẽ chú ý hơn để ngày sẽ có nhiều người hơn tìm và mua được sản phẩm, dễ dàng và thuận tiện hơn khi muốn nếm hương vị nước mắm nhĩ cá cơm 584 Nha Trang.
“Chúng tôi không xem DN nào là đối thủ của mình, miễn là cạnh tranh lành mạnh”
* Năng lực sản xuất nước mắm hàng năm của 584 Nha Trang là bao nhiêu? Sau Jollibee, doanh nghiệp có dự định mở rộng hợp tác với các chuỗi F&B quy mô lớn khác ở trong nước và nước ngoài?
Chúng tôi đang nâng tổng sức chứa lên 10.000 tấn và hướng tới con số 20.000 tấn cá. Bên cạnh đó, với mối quan hệ được xây dựng lâu dài hơn 40 năm, chúng tôi cũng có hệ thống nhà cung cấp tại các tỉnh Khánh Hòa – Ninh Thuận và Bình Thuận hiện tại hàng năm có thể cung cấp thêm trên 50% sản lượng sản xuất của Công ty .
Bên cạnh Jollibee và các chuỗi nhà hàng khác, anh em chúng tôi vẫn miệt mài làm ra từng giọt mắm chất lượng tốt để tiếp tục mang đi giới thiệu với nhiều chuỗi cửa hàng, nhà hàng khác để mong lan truyền hương vị đậm đà của dòng sản phẩm lâu đời này.
* Đối thủ của 584 trên thị trường là ai?
Bấy lâu nay, thử thách chúng tôi thấy cần đối diện và vượt qua hàng ngày nằm ngay trong chính từng chai nước mắm mình sản xuất ra.
Có những người tiêu dùng sau nhiều năm đi xa quay về, vẫn tìm đến và cồn cào hương vị quen thuộc đặc trưng không mai một của 584 Nha Trang.Chúng tôi luôn xem đó như nguồn động viên quý giá, là minh chứng cho nỗ lực nhiều năm của anh em trong công ty.
Giữ vững hương vị lâu năm đã khó, đặt thử thách chiết ra mỗi chai mắm sau cũng cần nhỉnh hơn so với chai trước, chuẩn sau cao hơn cho mỗi chai nước mắm xuất xưởng.Bởi chúng tôi quan niệm, sản phẩm không tốt, chất lượng không đạt chuẩn thì cho dù có quảng cáo thế nào cũng không thể đứng trụ vững trên thị trường hiện nay.
Với bên ngoài, chúng tôi không xem bất cứ doanh nghiệp hoặc cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống hay công nghiệp nào là đối thủ của mình, miễn là cạnh tranh lành mạnh.
Cạnh tranh lành mạnh cũng giúp các đơn vị phát triển và có vị trí xứng đáng trên thị trường mà không đánh mất đi bản chất truyền thống trăm năm của ngành mắm. Hiện nay cơ hội để phát triển sản xuất và mở rộng thị trường chia đều cho tất cả các doanh nghiệp có sản phẩm tốt.
* Xin cảm ơn ông!
[Video] Khám phá bí mật của nước mắm cá cơm Phan Thiết