Ông chủ nước mắm Việt lọt chuỗi fastfood toàn cầu: ‘Chúng tôi chưa từng nghĩ phải lật ngược thế cờ nào, chỉ mong mang quốc hồn quốc túy tới từng bữa cơm người Việt’
Tâm sự về cuộc chiến với nước mắm công nghiệp, ông chủ thương hiệu nước mắm truyền thống này cho biết ông chỉ mong mang những sản phẩm tinh tuý nhất đến ngày càng nhiều những bữa cơm Việt, chứ chưa từng nghĩ phải lật ngược thế cờ nào…
Nước mắm 584 Nha Trang sắp tới sẽ sang Philippines thông qua hệ thống 1.000 cửa hàng của chuỗi fastfood Jollibee, sau đó có thể sang cả thị trường Mỹ.
Mối lương duyên của thương hiệu nước mắm Việt 584 Nha Trang với chuỗi fastfood toàn cầu Jollibee là tin vui cho nước mắm truyền thống sau 1 năm sóng gió.
Chia sẻ về cơ duyên với Jollibee, ông Huỳnh Ngọc Diệp - Chủ tịch HĐQT CTCP Thủy sản 584 Nha Trang – cho biết Jollibee bắt đầu tìm hiểu và đặt mua thử nghiệm sản phẩm của 584 từ năm 2013, thông qua các hệ thống siêu thị có bày bán sản phẩm của công ty.
“Qua nhiều lần kiểm tra và kiểm nghiệm đạt chất lượng trên quy mô rộng, Jollibee chính thức mua sản phẩm với số lượng ổn định và cao tới nghìn lít/tháng từ năm 2014 đến nay”, ông Diệp chia sẻ.
Chúng tôi đã có buổi trò chuyện với ông Diệp quanh câu chuyện doanh nghiệp nước mắm Việt tham gia cung ứng cho chuỗi fastfood toàn cầu.
“Không có gì bằng cơm với cá, không có gì bằng má với con”
* Xin ông cho biết, bắt tay với Jollibee sẽ mang lại những cơ hội gì cho 584 Nha Trang nói riêng và cho nước mắm truyền thống Việt Nam nói chung?
Ông Huỳnh Ngọc Diệp: Là dân làm mắm lâu năm, anh em chúng tôi luôn tâm niệm giữ gìn ngành nghề, giữ gìn chất lượng tốt là khách hàng sẽ tìm đến với ta.
Có thể nói Việt Nam từ thời xa xưa đã là xứ sở của các mùi hương nên ẩm thực độc đáo, từ mắm nêm, mắm phệt, mắm ruốc, mắm tôm, mắm lóc, mắm sặt, khô mắm, khô mặn... cho đến loại mắm đặc biệt tinh chất từ cá cơm tươi bắt từ biển và thường được gọi là nước mắm truyền thống.
Nước mắm có thể làm từ cá sống, cá khô; hoặc từ cả các loại sò hến, tôm cua hoặc trái cây như quả điều khi làm nước mắm chay. Một số loại nước mắm chỉ có cá và muối, một số khác có thể có gia giảm thêm gia vị. Nước mắm lên men ngắn ngày có mùi tanh đặc trưng của cá. Quá trình lên men đủ tháng dài sẽ giảm được mùi tanh thay vào đó tạo ra hương vị mùi thơm đặc trưng của nước mắm hơn, đặc biệt gây “thèm ăn” khi nấu nướng dậy mùi.
Các cụ hay nói, “Không có gì bằng cơm với cá, không có gì bằng má với con”. Nước mắm đối với mâm cơm người Việt Nam như linh hồn của các món ăn, không phải là nguyên liệu chính nhưng lại làm trọn vẹn vị ngon của từng món.
Jollibee là một thương hiệu đa quốc gia, theo cảm nhận của tôi khi tiếp xúc, yếu tố đặc trưng vùng miền được nghiên cứu kĩ khi Jolibee “nhập gia tuỳ tục”, coi trọng và nghiên cứu khá kĩ đâu là hương vị đặc trưng của Việt Nam để sáng tạo menu mới, có lẽ một trong các lí do như vậy mà Jolibee tìm tới “kết bạn” với 584 Nha Trang.
Có rất nhiều du khách nước ngoài cũng như người sành ăn không xa lạ gì với thương hiệu này. Việc bắt tay với Jollibee cũng như với nhiều nhà hàng quốc tế lại giúp chúng tôi thêm cơ hội giới thiệu sản phẩm nước mắm truyền thống Việt Nam lan toả đến với bạn bè khu vực và thế giới.
* Nếu món gà tẩm nước mắm 584 được áp dụng tại hơn 1.000 cửa hàng Jollibee ở Philippines, lượng nước mắm phân phối cho Jollibee sẽ chiếm tỷ trọng bao nhiêu trên tổng lượng bán ra của 584?
Với hơn 40 năm hoạt động trong ngành từ những ngày đầu trực thuộc Bộ Thuỷ sản, công ty chúng tôi tự hào đã tạo dựng mối quan hệ lâu năm, gần gũi, thân quen với bà con ngư dân. Anh em chúng tôi hiểu về các vùng miền nguyên liệu lớn và ổn định nên chủ động trong sản xuất.
Nếu 1.000 cửa hàng Jollibee ở Philippines cũng sử dụng nước mắm 584 thì con số này cũng hoàn toàn nằm trong khả năng sản xuất hiện tại của công ty bên cạnh việc cung cấp cho các chuỗi nhà hàng khác hiện nay.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã có kế hoạch nâng cao công suất chế biến của mình được triển khai ngay từ đầu năm 2017 lên thùng chứa 10.000 tấn cá.
Chưa từng nghĩ đến chuyện lật ngược thế cờ với nước mắm công nghiệp
* Hiện nước mắm 584 đã có mặt trên các thị trường nào?
Câu hát quen thuộc này anh em công ty vẫn thường nhắc nhau, “Quê hương mỗi người chỉ một. Như là chỉ một mẹ thôi…”. Chúng tôi không phải ai cũng đến từ xứ biển Nha Trang nhưng đều coi đây là quê hương thứ 2 của mình.
Nha Trang không chỉ là nơi biển xanh, cát vàng, người dân hiền hòa mà còn là nơi giúp anh em chúng tôi làm ra hương vị quấn quýt bên mỗi bữa ăn gia đình Việt. Trên hết trong chúng tôi là cảm giác được góp sức vào truyền thống ẩm thực và nếp nhà Việt, do vậy thị trường trong vị trí ưu tiên nhất của chúng tôi không đâu khác chính là tại quê hương, dành cho người tiêu dùng trong nước. Nước mắm muốn ngon trước hết đó phải là thứ nước mắm của người Việt, đặc trưng của Việt Nam.
Vị đặc trưng ấy hiện cũng đang được chào đón sang nước ngoài và chúng tôi cũng thấy vui và tự hào vì điều đó. Khách hàng tại Hongkong, Úc, Đông Âu, Châu Phi đang tiếp tục mong muốn thưởng thức mắm 584 Nha Trang.
Sắp tới, công ty xúc tiến đàm phán xuất khẩu một phần nước mắm nguyên liệu cho một đối tác tại Hàn Quốc, hiện công ty đã có code xuất khẩu sang thị trường này và sản phẩm của công ty cũng đạt tiêu chuẩn kỹ thuật mà đối tác đưa ra.
* Hiện tại nước mắm truyền thống còn quá lép vế về thị phần so với nước mắm công nghiệp. Ông có kỳ vọng 584 có thể "lật ngược thế cờ"?
Là một người làm mắm lâu năm, tôi chỉ mong muốn mang đến những sản phẩm tinh tuý nhất đến ngày càng nhiều những bữa cơm Việt. Chúng tôi chưa từng hay chưa bao giờ nghĩ phải lật ngược thế cờ nào mà thay vào đó, chúng tôi chỉ mong muốn mang đến thật nhiều chai mắm ngon tôn vinh thật nhiều bữa cơm Việt trên khắp mọi nẻo đường của lãnh thổ Việt Nam này.
Chúng tôi lo lắng nhiều hơn tới việc, người tiêu dùng tiếp tục ngợi khen những sản phẩm mà anh em chúng tôi tận tâm chắt lọc ra. Đó cũng là tôn chỉ cho doanh nghiệp chúng tôi phải luôn nghiên cứu và cải tiến sản phẩm không ngừng vì quê hương thứ 2 của mình.
* Theo ông, 584 nói riêng và các hãng nước mắm truyền thống nói chung cần làm gì để có thể thay đổi cục diện cuộc chơi này?
CLB Nước mắm truyền thống vừa mới ra mắt ngày 15/1/2017 và đã công bố dự thảo Bộ Tiêu Chuẩn Nước Mắm truyền Thống. Bộ tiêu chuẩn này đang được trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt để có thể áp dụng vào quý 2/2017.
Đây là những cố gắng của các Hiệp hội Nước mắm địa phương trong cả nước và Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) nhằm bảo tồn, phát triển nước mắm truyền thống và giúp người tiêu dùng có thể phân biệt nước mắm truyền thống khác với nước mắm công nghiệp hoặc nước chấm (loại pha chế từ nước mắm khác với các loại nước chấm khác như nước tương…); hy vọng người tiêu dùng sẽ biết cách chọn sản phẩm phù hợp khi sử dụng cho mình và cho gia đình .
Qua đài báo, chúng tôi được biết thị phần của các sản phẩm nước mắm công nghiệp nói chung 3 năm gần đây liên tục giảm sau khi đã đạt đỉnh là do nhận thức của người tiêu dùng về vấn đề an toàn thực phẩm cao hơn, được tiếp cận nhiều thông tin của các phương tiện thông tin đại chúng hơn, đặc biệt là công tác quản lý chất lượng sản phẩm của các cơ quan quản lý nhà nước…
Chúng tôi mong rằng sản phẩm quốc hồn quốc túy như nước mắm sẽ ngày càng được người tiêu dùng đón nhận.
* Xin cảm ơn ông!