Vênh khổ đường sắt, vận tải Lào Cai - Trung Quốc bị nghẽn

13/09/2016 07:57 PM | Kinh tế vĩ mô

Nếu giải quyết được “điểm nghẽn” về kết nối khổ đường sắt giữa Lào Cai với Trung Quốc, sản lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt sẽ tăng rất mạnh, thậm chí có thể lên đến nhiều triệu tấn/năm.

Ưu tiên kết nối đường sắt Lào Cai - Trung Quốc

Vênh nhau về khổ đường sắt giữa Việt Nam và Trung Quốc là điểm nghẽn lớn trong việc kết nối vận tải giữa Lào Cai nói riêng, các tỉnh phía Bắc nói chung với Trung Quốc trong nhiều năm qua. Chia sẻ về vai trò tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban QLDA đường sắt cho biết, đây là tuyến đặc biệt quan trọng, nằm trên hành lang kinh tế Đông - Tây. Tuy nhiên, hiện tuyến đường đang bị vướng mắc về kết nối khổ đường sắt giữa hai bên nên gặp nhiều khó khăn.

Đường sắt ở Trung Quốc chủ yếu là khổ tiêu chuẩn 1.435 mm và chỉ duy trì đường sắt khổ hẹp 1.000 mm, đường lồng (gồm cả khổ 1.000 mm và khổ 1.435 mm) tại một số tuyến ngắn, nhà ga khu vực biên giới giáp Lào Cai. Trong khi đó, đường sắt từ Lào Cai đi Hải Phòng vẫn là đường khổ 1.000 mm nên chưa phát huy được”, ông Thành thông tin.

Không chỉ có hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Trung Quốc, hiện khá nhiều nước quan tâm đến việc xuất khẩu hàng Việt Nam bằng đường sắt quá cảnh Trung Quốc đi các nước Trung Á và châu Âu. Gần đây, tại cuộc làm việc với Bộ GTVT, ông Kanat Aipysbayev, Phó chủ tịch Đường sắt Kazakhstan cũng bày tỏ mong muốn hợp tác với Việt Nam trong vận chuyển hàng hóa theo con đường này, nhất là sang Kazakhstan và từ Kazakhstan đi các nước khác.

Theo ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN, hàng từ đường sắt Việt Nam đi đến các ga từ Sơn Yêu đến Thập Lý Thôn của đường sắt Trung Quốc không phải sang toa, chuyển tải. Tuy nhiên, nếu hàng xuất vận chuyển sâu vào nội địa Trung Quốc bằng các tuyến khác vẫn phải thực hiện sang toa chuyển tải từ toa xe khổ 1.000 mm sang toa xe khổ 1.435 mm tại ga Hà Khẩu Bắc. Ngược lại, hàng liên vận từ Trung Quốc sang Việt Nam cũng phải sang toa.

“Mạng lưới đường sắt sâu nội địa Trung Quốc không còn khổ đường 1.000 mm nên lượng toa xe chạy khổ đường này để sang toa chuyển tải rồi chạy sang Việt Nam rất ít”, ông Tùng nói.

Theo Thanh Thúy

Báo giao thông

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thập kỷ lên voi xuống chó của 'zombie startup' WeWork: Khi giấc mơ rực rỡ hoá thành cơn ác mộng chỉ trong vỏn vẹn 6 tuần

Làn sóng khởi nghiệp công nghệ thế giới đã phần nào lắng xuống vào nửa sau của thập kỷ khi hàng loạt vụ bê bối chấn động bị phanh phui, dẫn tới sự sụp đổ của nhiều startup cũng như sự ra đi của các nhà sáng lập.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng chi 600 tỷ đồng tri ân khách hàng Vinfast, tặng gói nghỉ dưỡng lên tới 330 triệu đồng

Gói quà tặng được áp dụng cho các khách hàng mua ô tô Vinfast từ khi mở bán đến hết ngày 31/12/2020.

Lần đầu tiên Chủ tịch ví MoMo lộ diện: Tốt nghiệp trường kinh doanh danh giá số 1 Ấn Độ, là CEO gốc Ấn ví điện tử lớn nhất Philippines

Đến thời điểm này, vị Chủ tịch HĐQT ví điện tử MoMo mới lộ diện trước báo giới, dù ông rời vị trí CEO Gcash gia nhập MoMo từ tháng 4/2020. MoMo kỳ vọng việc bổ sung vị CEO gốc Ấn này vào dàn lãnh đạo sẽ giúp đơn vị này có những bước tiến mới trên hành trình trở thành Super App đầu tiên và số 1 tại Việt Nam.

Từ ngày mai, thay đổi số CMND, căn cước công dân nhưng không báo với cơ quan thuế đúng hạn có thể bị phạt đến 5 triệu đồng

Bộ Tài chính quy định, khai báo thay đổi thông tin thuế muộn từ 91 ngày trở lên mà không làm thay đổi giấy chứng nhận đăng ký thuế, hoặc thông báo mã số thuế sẽ bị phạt 3-5 triệu đồng.

Đọc thêm