Doanh thu Tổng công ty Đường Sắt "bốc hơi" 50% chỉ sau 1 năm

23/08/2016 10:58 AM | Kinh doanh

Năm 2015, toàn ngành đường sắt chỉ vận chuyển được tổng cộng 11,2 triệu lượt khách, thấp nhất trong 6 năm trở lại đây. Trong khi đó, số lượt khách đi máy bay liên tục tăng trưởng mạnh.

Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính năm 2015 với doanh thu bất ngờ sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 2.658 tỷ đồng, tương ứng mức giảm hơn 50%.

Kết quả này khiến lợi nhuận gộp cũng giảm mạnh 60% xuống còn 355 tỷ đồng. Tuy nhiên, kết quả lợi nhuận năm 2015 vẫn cao hơn so với năm trước do Tổng công ty cắt giảm mạnh chi phí quản lý.

Trong cơ cấu chi phí quản lý của Tổng công ty Đường Sắt, chi phí nhân viên từ 376 tỷ đồng năm 2014 xuống chỉ còn 51 tỷ đồng năm 2015, đồng thời thuế, phí và lệ phí giảm từ 356 tỷ đồng xuống chỉ còn 5 tỷ đồng.

Nguyên nhân khiến doanh thu của Tổng công ty Đường Sắt sụt giảm là do trong năm 2015, Tổng công ty đã thay đổi tổ chức, 2 công ty vận tải chuyển thành 2 công ty TNHH MTV hạch toán độc lập, doanh thu của 2 đơn vị này không tổng hợp vào doanh thu của công ty mẹ.

Về doanh thu hợp nhất của Tổng công ty Đường Sắt, năm 2014 đạt 8.048 tỷ đồng và năm 2015 là 7.358 tỷ đồng, giảm khoảng 8,5%.

Tính đến cuối năm 2015, tổng giá trị tài sản của Tổng công ty Đường Sắt là 7.416 tỷ đồng, tăng gần 30% so với cuối năm trước.

Theo Quyết định của Bộ Giao thông Vận tải về chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư giai đoạn 2016-2020, Tổng công ty dự kiến đầu tư gần 12.200 tỷ đồng cho kết cấu hạ tầng và 4.140 tỷ đồng cho phương tiện vận tải. Trong đó, gần 11.000 tỷ đồng lấy từ ngân sách Nhà nước.

Mới đây, theo công bố tình hình sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm, Tổng công ty Đường Sắt cho biết doanh thu tiếp tục giảm 13% so với cùng kỳ, một phần nguyên nhân do sự cố sập cầu Ghềnh hồi tháng 3 và hành khách chuyển qua đi đường hàng không, ô tô.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng ngành đường sắt đang chậm cải tiến hơn so với các ngành khác. Trong khi các loại hình kinh doanh vận tải khác đang cạnh tranh quyết liệt để thu hút khách thì ngành đường sắt không có nhiều đổi mới.

Số liệu thống kê cho biết, tuy được hỗ trợ rất nhiều từ Ngân sách Nhà nước nhưng năng lực vận tải của ngành đường sắt đang rất thấp, chỉ đạt khoảng 4,5% tổng lượng vận tải hành khách và khoảng 1,8% tổng lượng hàng hoá.

Trong 6 năm trở lại đây, số lượt khách đi máy bay đã tăng gấp rưỡi, từ mức 14 triệu lượt năm 2010 lên 20,7 triệu lượt năm 2015. Trong khi đó, số người lựa chọn đi tàu đang ngày càng giảm sút.

Năm 2015, toàn ngành đường sắt chỉ vận chuyển được tổng cộng 11,2 triệu lượt khách, thấp nhất trong 6 năm trở lại đây.

2 biểu đồ so sánh tăng trưởng vận tải hành khách đường sắt và đường hàng không.

Minh Quân

Cùng chuyên mục
XEM