Hơn 90% bao cao su ở thị trường Việt Nam là không rõ chất lượng

15/12/2015 05:17 PM | Thị trường

Khảo sát thị trường cho thấy hơn 90% sản phẩm bao cao su ở Việt Nam hiện nay là hàng nhập khẩu nhưng chất lượng các sản phẩm vẫn còn bị bỏ ngỏ, thiếu sự giám sát, quản lý.

Hơn 90% bao cao su ở thị trường Việt Nam là không rõ chất lượng

Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo công bố những phát hiện chính từ nghiên cứu thị trường và khảo sát người tiêu dùng về bao cao su, chất bôi trơn, bơm kim tiêm dung tích chết thấp hay còn gọi là bơm kim tiêm đầu đỏ và dịch vụ xét nghiệm HIV (HTS).

Hội thảo do Dự án Thúc đẩy Tăng trưởng Thị trường do Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ và Tổ chức PATH thực hiện phối hợp với Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y Tế) tổ chức sáng 15/12 tại Hà Nội.

Qua khảo sát người tiêu dùng cho thấy, hiện nay nhiều người dân đã sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ dự phòng HIV như bao cao su và các xét nghiệm HIV.

Chia sẻ tại hội thảo, tiến sỹ Kimberly Green - Giám đốc Dự án Thúc đẩy Tăng trưởng Thị trường do Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho hay: “Đây là nghiên cứu đầu tiên về hàng hóa và dịch vụ dự phòng HIV từng được thực hiện tại Việt Nam. Nghiên cứu đã chỉ ra nhu cầu của các nhóm đích đối với các sản phẩm và dịch vụ thương mại dự phòng HIV có chất lượng và giá phải chăng. Quan trọng hơn, nghiên cứu có thể giúp Chính phủ hoạch định các chiến lược dự phòng HIV hiệu quả nhất trong bối cảnh các nguồn lực hỗ trợ ngày một giảm.”

Được thực hiện từ tháng Năm đến tháng Tám, nghiên cứu thị trường đã chỉ ra những phát hiện chính liên quan đến quy mô, giá trị và phân chia thị trường đối với từng loại sản phẩm như bao cao su, chất bôi trơn, bơm kim tiêm và xét nghiệm chấn đoán nhanh về HIV tại Việt Nam.

Nghiên cứu cũng đã nêu bật thực trạng hiện nay liên quan đến việc sử dụng, mua bán, sở thích và mức độ sẵn sàng chi trả của các nhóm đích bao gồm người tiêm chích ma túy (PWID), phụ nữ mại dâm (FSW) và nam quan hệ tình dục với nam (MSM) đối với các sản phẩm thương mại như bao cao su, chất bôi trơn, bơm kim tiêm và HTS tại 6 tỉnh, thành phố trọng điểm về HIV (Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Nghệ An và Điện Biên).

Thị trường ngày một tăng đối với các dịch vụ xét nghiệm chẩn đoán nhanh HIV nhằm đáp ứng nhu cầu đang tăng về dịch vụ này.

Nghiên cứu cũng chỉ ra sự ủng hộ về mặt chính sách từ chính phủ đối với việc tăng trưởng thị trường thương mại và sản xuất trong nước cho các sản phẩm và dịch vụ dự phòng HIV.

Liên quan đến khảo sát người tiêu dùng, báo cáo cho thấy tính sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm bao cao su thương mại của các nhóm đích là cao, đặc biệt là đối với nhóm MSM. Phần lớn các nhóm đích (trên 80%) sẵn sàng trả giá cao hơn từ 2 đến 4 lần mức giá của bao cao su tiếp thị xã hội (1.000 Việt Nam đồng).

Tuy nhiên, khảo sát cũng chỉ ra rằng các nhóm đích, cụ thể là nhóm MSM (55.7%) đã bắt đầu chi trả cho dịch vụ xét nghiệm HIV và phần lớn các nhóm đích đều sẵn sàng chi trả cho dịch vụ này với mức giá trung bình của thị trường (50.000 đồng). Nhóm MSM còn sẵn sàng chi trả cao hơn (100.000 đồng).

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận về những tác động và khuyến nghị đối với công tác vận động chính sách và lập kế hoạch cho các chương trình dự phòng HIV./.

Theo Thùy Giang

Vietnam+

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nhà sáng lập tập đoàn Lotte qua đời

Ông chủ tập đoàn Lotte là một trong những nhà sáng lập chaebol cuối cùng của Hàn Quốc.

Câu chuyện kinh doanh

Bí mật chẳng ông chủ nào nói thẳng với bạn: Người ta sẵn lòng trả bạn lương 32 triệu, nhưng sẽ đòi bạn làm cho xứng với mức 64 triệu, đi làm chẳng qua là bán sức lao động và trí tuệ thôi!

Xuyên suốt 16 tập Whose Chance – Cơ hội cho ai, một trong những câu nói "thấm" nhất với nhân sự là sự thừa nhận vô cùng thẳng thắn của vị sếp đến từ trang thương mại điện tử Shopee: Khi một ông chủ đưa ra một con số về mức lương thì họ sẽ muốn GẤP ĐÔI trở lại. Tức khi offer mức lương 32 triệu đồng, ông chủ kỳ vọng công sức nhân sự này bỏ ra phải sinh lời cho công ty 64 triệu đồng, hoặc hơn.

Học sinh, sinh viên sư phạm được hỗ trợ 3,6 triệu đồng mỗi tháng

Nghị định Quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với học sinh, sinh viên sư phạm vừa được Bộ GD&ĐT đưa ra lấy ý kiến. Ngoài hỗ trợ học phí, người học còn được hỗ trợ sinh hoạt phí lên đến 3,63 triệu đồng/tháng.

Chia sẻ 10 kinh nghiệm xương máu khi đi làm, vlogger Giang Ơi: Nhiều sinh viên mới ra trường thường "coi khinh" công việc đầu tiên

Cũng theo vlogger Giang Ơi, cũng giống thời điểm cô mới tốt nghiệp đại học, những sinh viên đang tìm kiếm công việc đầu đời đều ở trong hoàn cảnh hoang mang như nhau cả thôi.

Đọc thêm