Thị trường ô tô điện châu Âu trước thách thức giá điện

18/10/2022 09:07 AM | Công nghệ

Thị trường xe hơi châu Âu đang phải chuyển dịch theo giá năng lượng. Người tiêu dùng khi chọn mua ô tô chạy điện hay chạy xăng còn phải căn cứ...

Châu Âu khuyến khích dùng xe hơi chạy điện, vừa hướng tới mục tiêu giảm xả thải, vừa để giảm lệ thuộc vào nguồn năng lượng bên ngoài. (Ảnh minh họa - Ảnh: Transport & Environment)
Châu Âu khuyến khích dùng xe hơi chạy điện, vừa hướng tới mục tiêu giảm xả thải, vừa để giảm lệ thuộc vào nguồn năng lượng bên ngoài. (Ảnh minh họa - Ảnh: Transport & Environment)

Khi giá điện cao và giá xăng thấp như hiện nay, xe xăng lại đang chiếm ưu thế. Hồi đầu năm nay, khi giá xăng dầu tăng vọt, nhiều người đã chọn mua ô tô điện cho đỡ tốn kém tiền xăng. Tới giữa mùa hè, giá điện vọt tăng, trong khi xăng dầu lại giảm, ai vừa mua xe điện lại phải lăn tăn suy nghĩ.

Tờ Tin điện ra tại Pháp đặt câu hỏi: "Giá điện tăng liệu có làm giảm doanh số xe điện hay không?". Dự kiến tháng 2 năm sau, giá điện tại Pháp sẽ tăng 15%, sạc điện tại nhà sẽ tốn kém hơn tương ứng. Sạc tại trạm công cộng ngay từ lúc này đã đắt đỏ hơn.

Công ty Allego có 28.000 trạm sạc trên toàn châu Âu đã thông báo tăng giá từ 15 - 20% ngay từ tháng 9. Còn với các trạm sạc lắp sẵn trong bãi đỗ xe của khu đô thị hay công sở, công ty điện lực đã có kịch bản, nếu thiếu điện, sẽ cắt điện các trạm sạc trong giờ cao điểm.

Xe hơi chạy điện đang hơi kém duyên, khi hiện nay công nghệ đã tạo những chiếc xe công suất lớn, tăng tốc nhanh, đi được xa hơn giữa hai lần sạc, số lượng trạm sạc ngày càng nhiều hơn.

Tờ Kleine Zeitung ra tại Áo chỉ ra 2 bất lợi lúc này đối với xe hơi chạy điện. Thứ nhất là chi phí sử dụng không còn quá chênh lệnh, khi giá điện tăng, còn giá xăng giảm. Thứ hai là giá bán xe hơi chạy điện ngày càng cao hơn.

Tờ báo lấy giá cả tại Áo vào thời điểm cụ thể lúc này để so sánh. Với giá điện 70 xu một số, sạc đầy pin đủ chạy quãng đường 500 km sẽ tốn khoảng 70 Euro. Một chiếc xe xăng chạy cũng quãng đường ấy, với giá xăng 1,7, thì chỉ tốn 61 euro. Về chi phí sử dụng, xe điện đang thua. Tờ báo lưu ý đây là so sánh dựa trên giá điện, giá xăng tại Áo, so sánh ở nước khác sẽ cho ra kết quả khác đi.

Tới đây, vấn đề đã vượt khỏi thị trường xe hơi để trở thành chuyện lớn. Châu Âu khuyến khích dùng xe hơi chạy điện, vừa hướng tới mục tiêu giảm xả thải, vừa để giảm lệ thuộc vào nguồn năng lượng bên ngoài. Châu Âu không có xăng dầu, buộc phải phải nhập khẩu, còn điện năng có thể tự sản xuất từ hạt nhân, thủy điện, điện gió, điện mặt trời.

Tờ Schwaebische Zeitung ra tại Đức đăng lời kêu gọi của một nhà kinh tế, cần phải tạo ra một chính sách, nhằm giữ cho giá điện luôn luôn thấp hơn giá xăng, làm thế nào để chi phí đi 100 km bằng xe điện lúc nào cũng thấp hơn so với đi xe xăng. Duy trì chênh lệch giá là cần thiết nếu muốn khuyến khích chuyển đổi sang một phương tiện giao thông thân thiện môi trường, đồng thời không gây xáo trộn ngành công nghiệp sản xuất xe hơi.

Theo Hồng Quang

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tỷ phú Trần Đình Long nói về dự án thép 100.000 tỷ đồng của Xuân Thiện: "Chúng tôi không sợ cạnh tranh, chúng tôi đứt dây thần kinh sợ lâu rồi"

Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát cho rằng, cạnh tranh thời nào cũng có, nếu không phải thép xanh Nam Định thì sẽ là thép xanh Ninh Bình, thép xanh Hà Nam. Quan điểm của tỷ phú Trần Đình Long là: "Kệ, mình cứ làm bình thường".

Đỉnh điểm bong bóng: Một công ty AI chưa có sản phẩm, mới thành lập được vài tháng, chỉ có 29 nhân viên đã huy động được 2 tỷ USD, định giá 10 tỷ USD

Tại sao các nhà đầu tư lại rót số tiền khổng lồ và định giá doanh nghiệp non trẻ ở mức khủng như vậy?

Chuyên gia Hàn Quốc: Việt Nam có thể học hỏi mô hình BTS để xuất khẩu thương hiệu quốc gia ra thế giới

Chuyên gia Hàn Quốc chia sẻ, trong xây dựng thương hiệu quốc gia cần dựa trên đổi mới sáng tạo với các trụ cột: công nghệ, giáo dục, hạ tầng, ngoại giao mềm và văn hóa.

Lần lộ diện hiếm hoi của David Thái - "cha đẻ" chuỗi Highlands Coffee: Sẽ mở 10.000 quán cà phê ở Việt Nam, nói không với nhượng quyền

Về kế hoạch mở rộng chuỗi trong tương lai, theo ông David Thái, ở trong nước do dư địa còn rất nhiều nên Highlands Coffee có thể mở đến 10.000 cửa hàng. Tại các thị trường mới, chuỗi sẽ mang mô hình bán lẻ Cà phê Đặc sản Việt Nam ưu tiên đến Đông Nam Á, Bắc Á… Tập đoàn Jollibee là đối tác chiến lược – vận hành nhưng không can thiệp vào công việc quản lý ở Highlands Coffee.