Startup thuê nhà Nhật Bản biến nhà trống thành vàng

25/12/2019 02:23 PM | Kinh doanh

Số lượng nhà trống của Nhật Bản tăng 50% trong hai thập kỷ qua lên 8,5 triệu căn.Một số startup thuê hoặc mua những ngôi nhà bỏ trống hoặc ít sử dụng và cải tạo chúng thành những ngôi nhà có thể ở để kinh doanh.

Tại Nichinan, thành phố có khoảng 50.000 người trên đảo Kyushu, tây nam Nhật Bản, một ngôi nhà bị bỏ hoang trong hơn một thập kỷ đã được trao cuộc sống mới vào mùa hè này. Ngôi nhà, nằm trong khu mua sắm chỉ cách ga Aburatsu của Kyushu 6 phút đi bộ, đã được tu sửa trong suốt 2 tháng thành một ngôi nhà phong cách bởi ADDress, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Tokyo.

Chủ tịch Takashi Sabetto cho biết ông quyết định tân trang lại địa điểm ngay lúc nhìn thấy.

ADDress thu lợi nhuận từ kho nhà trống khổng lồ của Nhật Bản, đã tăng 50% trong hai thập kỷ qua lên 8,5 triệu căn. Những ngôi nhà này, thường được coi là trở ngại cho việc tái phát triển hoặc các mối nguy hiểm, đang được đưa trở lại vào sử dụng  phù hợp với cách sống và làm việc mới trong nền kinh tế hiện đại.

Được thành lập vào năm ngoái, ADDress thuê hoặc mua những ngôi nhà bỏ trống hoặc ít được sử dụng và cải tạo chúng thành những ngôi nhà có thể ở được. Với 40.000 JPY (365 USD) một tháng, người dùng có thể ở trong bất kỳ 26 ngôi nhà nào của công ty trên khắp Nhật Bản mà không cần thuê hay đặt cọc.

Các thành viên của ADDress, hiện lên tới hàng trăm người, thường là những người không có một nơi làm việc hoặc giờ làm cố định.

Công ty đã nhận được hàng trăm liên hệ về các địa điểm mới tiềm năng. Nhưng “90% các ngôi nhà sẽ khó sử dụng được" với tình trạng hiện tại, Masahiro Takamoto, trưởng nhóm tại ADDress phụ trách các cuộc thương lượng, cho biết. Lý do từ chối phần lớn là do các ngôi nhà khó tiếp cận với giao thông công cộng hoặc quá lớn để quản lý hiệu quả.

Để biến những ngôi nhà bỏ hoang thành nơi mà những người đăng ký muốn ở lại, ADDress tìm cách xây dựng các cộng đồng dựa trên một số chủ đề nhất định. Công ty chỉ định một “người giám hộ” cho từng địa điểm và khuyến khích họ thu hút những người có chung sở thích. Ví dụ một ngôi nhà gần bãi biển sẽ có người giám hộ thích lướt sóng.

ADDress hợp tác với các công ty vận tải để cắt giảm thời gian đi đến các căn nhà. East Japan Railway đã đầu tư vào kinh doanh thông qua một công ty con và ANA Holdings đã đồng ý trở thành một đối tác.

“Chúng tôi dự định có thêm nhiều địa điểm hơn trong khi vẫn duy trì chất lượng nhà ở”, Sabetto nói. ADDress đặt mục tiêu có 2.000 ngôi nhà và 10.000 thành viên trong 3 năm.

Những ngôi nhà bị bỏ hoang có thể biến thành nơi ở hấp dẫn một cách nhanh chóng. Nhưng chi phí phá hủy hoặc cải tạo cao lại là một trở ngại lớn.

Enjoyworks, có trụ sở tại thành phố Kamakura gần Tokyo, đưa ra giải pháp cho trở ngại này, tập hợp cư dân địa phương, các chuyên gia sáng tạo và nhà đầu tư để hồi sinh các tòa nhà bỏ trống. Họ đã xử lý 10 dự án thành công cho đến nay.

Trong số đó có một nhà máy sản xuất linh kiện điện tử cũ ở thành phố Zushi gần đó, đã bị bỏ hoang vì chi phí phá hủy quá cao. Nó đã được mở cửa trở lại vào tháng 10/2018 dưới dạng không gian chung cho các nghệ sĩ với các phòng có thể được thuê với phí hàng tháng.

Enjoyworks xây dựng ý tưởng này với các nhà sáng tạo địa phương, đưa ra đề xuất và tổ chức một chiến dịch gây quỹ, thu được nguồn vốn từ 70 nhà đầu tư. Bản thân dự án khá đơn giản - chia bên trong nhà máy thành các không gian làm việc riêng lẻ bằng ván ép - nhưng hình ảnh tiến độ được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội đã giúp thu hút sự chú ý nhiều đến mức ngôi nhà được đặt kín lịch hoàn toàn khi vừa mở cửa.

Ở mức 20.000 JPY một tháng cho mỗi không gian, toàn bộ khoản đầu tư có thể được thu hồi trong vòng vài năm nếu tỷ lệ lấp đầy ở mức cao, theo Enjoyworks.

Công ty đã tổ chức các hội thảo cho những người muốn thực hiện các dự án tương tự, với khoảng 100 người tham dự tính đến nay. Công ty cũng cung cấp dịch vụ gây quỹ cộng đồng cho việc cải tạo như vậy, tính phí theo số tiền thu được.

“Nếu trào lưu này lan rộng khắp cả nước, đây có thể trở thành một ngành kinh doanh lớn”, chủ tịch Kazunori Fukuda nói.

Startup thuê nhà Nhật Bản biến nhà trống thành vàng - Ảnh 1.

Địa chỉ này ở thành phố Nichinan từng là nhà của người bán rau. Ảnh: Nikkei.

Các doanh nghiệp khác cũng bắt đầu hành động.

Công ty thông tin bất động sản Lifull vận hành một trang web tổng hợp các địa chỉ bỏ trống, hiện lên tới 6.000 tại 570 thành phố đối tác. Cơ sở dữ liệu cho phép người dùng tìm nhà ở các quận hoặc thị trấn cụ thể và bao gồm thông tin từ cách bố trí tòa nhà, giá cả đến các ghi chép về thảm họa thiên nhiên trong quá khứ và mức độ nghiêm trọng của động đất trong khu vực. Đối thủ của Lifull, At Home cũng có một trang web tương tự.

Lifull có kế hoạch ra mắt dịch vụ nhà ở dựa trên đăng ký của riêng vào tháng 8 tới.

Trong khi đó, những người xây nhà thấy việc kết nối những người bán tiềm năng với người mua là cách giảm số lượng các ngôi nhà bỏ trống.

Hiệp hội cung cấp nhà ở chất lượng, còn được gọi là SumStock, chứng nhận các ngôi nhà đáp ứng một số yêu cầu nhất định, bao gồm khả năng chống động đất tương đương với nhà hiện đại và chương trình bảo trì trong ít nhất 50 năm sau khi xây dựng tòa nhà.

Mỗi năm, ước tính khoảng 12.000 ngôi nhà độc lập được cung cấp bởi 10 thành viên chính của tổ chức, bao gồm Sekisui House và Misawa Homes. Nhưng chỉ có khoảng 15% được bán lại thông qua các thành viên SumStock trong năm tài chính năm ngoái.

Chủ tịch Sekisui House Toshinori Abe, cũng là chủ tịch SumStock, cho biết tổ chức này đặt mục tiêu tăng mức này lên 20% trong trung hạn.

“Mức độ nhận thức thấp về hệ thống là một vấn đề”, ông nói.

Theo Minh Ngọc

NDH

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

201X - Thập niên của iPhone: Apple đã tạo ra cuộc cách mạng tỷ đô thay đổi thế giới như thế nào?

"Không nghi ngờ gì nữa, đây là sản phẩm công nghệ tiêu dùng có ảnh hưởng nhất trong 10 năm qua", nhà sáng lập Gene Munster của Loup Ventures nhận định về iPhone.

Stylist Đặng Trầm: Đời THAY ĐỔI khi ta THAY ĐỒ!

Sống có phong cách là sống thật với cảm xúc và hoàn cảnh của bản thân. Là KHÔNG FAKE! Giờ đây ở trên MXH, rất dễ để có thể TỎ RA PHONG CÁCH VÀ SANG CHẢNH bằng cách "show off" những hình ảnh rất thời thượng, với quần áo hàng hiệu, điện thoại đắt tiền, những chuyến đi xa xỉ… Nhưng nếu đằng sau tất cả những sự hào nhoáng đó, là thất nghiệp, là nợ nần, là sự thiếu trách nhiệm với chính đời mình - thì với Trầm, đó chỉ là ảo ảnh mà thôi, không thể coi là phong cách được.

[Bạn có biết] Từ 11 giờ hôm nay, Grab tăng chiết khấu tài xế lên gần 33%, giá cước người dùng Grabcar tăng lên 9.500 đồng/km

Chiết khấu tài xế tăng từ 28,37% lên 32,84% do Grab phải chịu thêm thuế giá trị gia tăng (VAT) kể từ ngày 05/12/2020. Song song với đó, giá cước hành khách cũng sẽ tăng từ 8.500 đồng/km lên 9.500 đồng/km đối với Grabcar 4 chỗ, 10.000 đồng/km lên 11.000 đồng/km đối với Grabcar 7 chỗ.

Phe ông Trump tung video chấn động, Thống đốc Georgia tuyên bố bất ngờ: Gió bắt đầu đổi chiều?

"Giống như [ông Trump] và nhiều người khác, tôi cũng rất thất vọng", Thống đốc Georgia Brian Kemp, một đảng viên Cộng hòa, chia sẻ với phóng viên về kết quả cuộc bầu cử năm nay.

Đọc thêm