Kích thước hành lý xách tay trên máy bay sẽ được tiêu chuẩn hóa?

17/06/2015 04:49 PM | Sống

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) vừa đưa ra một khuyến nghị mới về kích thước hành lý xách tay mang tên “Cabin Ok”.

Kích thước hành lý xách tay trên máy bay sẽ được tiêu chuẩn hóa?

Đôi khi việc sắp xếp hành lý của hành khách trên một chuyến bay làm đau đầu các hãng hàng không.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) vừa tổ chức cuộc họp thường niên lần thứ 71 tại Miami trong đó tiêu điểm là vụ tranh chấp của các hãng hàng không Hoa Kỳ với các đối thủ cạnh tranh đến từ Vịnh Ba Tư về vấn đề các trợ cấp bị cáo buộc bất công của chính phủ.

Các hãng hàng không đồng thời cũng đưa ra ý kiến về việc giảm kích cỡ của các hành lý xách tay lên máy bay gọi là đề xuất “IATA cabin ok” nhằm mục đích giúp các tiếp viên không phải ra sức “nhét” hành lý của hành khách vào các cabin phía trên ghế ngồi.

Việc này dẫn đến hệ lụy hàng loạt những câu chuyện “xấu” về ngành hàng không được đưa ra bàn luận và đàm tiếu. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đại diện cho 260 hãng bay toàn thế giới đã rất đau đầu về vấn đề này.

Hôm thứ 6 vừa qua, IATA đã đưa ra một nghị quyết về việc “Xác nhận rõ” đánh dấu nỗ lực của hiệp hội này trong việc làm trong sạch nội bộ đồng thời gây dựng lại niềm tin nơi khách hàng.

Tuy nhiên, một công ty chuyên sản xuất hành lý nổi tiếng của Đức, Rimowa đã thể hiện rõ thái độ của mình về vấn đề này khi phát biểu với báo giới rằng công ty hoàn toàn không ủng hộ ý tưởng về việc quy định kích cỡ của hành lý xách tay.

IATA cho biết “Hành khách khi đi máy bay tuân thủ theo quy định mới về hành lý xách tay theo nghị quyết “Cabin Ok” sẽ thuận lợi hơn rất nhiều vì được đảm bảo không gặp rắc rối về quy định của các hãng hàng không khác nhau.

Ngoài ra, khi sử dụng các hãng hàng không thuộc hiệp hội IATA, hành khách sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn vì hành lý có logo “Cabin Ok” sẽ được ưu tiên để trong cabin kể cả khi các cabin đã bị quá tải.”

Dưới đây là 7 mục đã được người phát ngôn của IATA Jason Sinclair gọi là “tất cả những báo cáo thiếu chính xác về quyết nghị “Cabin Ok”

1. Nỗ lực sử dụng hành lý xách tay theo quyết nghị “Cabin Ok” là đường hướng của ngành, không phải là tiêu chuẩn.

2. Đường hướng này không thay thế cho những quy định về kích thước tối đa hành lý xách tay của một số hãng.

3. Hành lý xách tay theo tiêu chuẩn “Cabin Ok” là kích thước tối ưu của chiếc túi, không phải kích thước tối đa. (Hiện tại 4 hãng hàng không lớn của Mỹ đều có kích thước hành lý xách tay tối đa lớn hơn định hướng mới của IATA.)

4. Định hướng mới về kích thước hành lý này nhằm mục đích đảm bảo rằng hành lý của hành khách sẽ vừa với cabin của máy bay. Hầu hết các máy bay dạng nhỏ như Airbus khi đầy hành khách sẽ không đủ không gian cabin cho hành lý của hành khách.

5. Bạn không cần thiết phải mua một chiếc túi mới. Tuy nhiên, nếu túi hiện tại của bạn khá to, bạn vẫn không thể chắc chắn rằng có để vừa cabin trên máy bay hay không.

6. IATA cho biết “Định hướng “Cabin OK” không phải là một chương trình tạo doanh thu cho các hãng hàng không." Hầu hết các hãng hàng không đều không tính phí hành lý xách tay chuyển xuống khoang hành lý kí gửi khi cabin trên máy bay đã quá tải.

7. Định hướng này sẽ cho phép nhân viên sân bay biết chiếc túi nào sẽ để vừa cabin hành lý.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là : Với những quy định mới về kích thước hành lý xách tay này, liệu IATA có thể giảm thiểu những mâu thuẫn của khách hàng và nhân viên cân đo hành lý về về đề kích thước?

Thụy Dương

Theo Bloomberg

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Kiếm 281 tỷ đồng từ Google, 8x Đà Nẵng tiết lộ: Doanh thu là thành quả của cả đội, có những dự án lỗ vài tỷ là chuyện thường!

Người này cũng cho biết doanh thu nói trên không phải của riêng anh mà là của cả một đội nhóm phía sau.

Câu chuyện kinh doanh

Thế lực công nghệ đứng sau chuỗi Pizza 4P’s: 100% IT “nhà làm”, chuyển đổi số nhanh gấp 3 lần Tiki, lọt top 10 TMĐT Việt Nam

Trong năm 2021, mục tiêu của Pizza 4P's là ứng dụng AI vào tất cả các sản phẩm tuyến trên, đồng thời ứng dụng "internet of things" để tự động hóa càng nhiều thứ càng tốt, hướng đến quy mô 1.000 nhà hàng.

Techcombank báo lãi kỷ lục 15.800 tỷ đồng, nhân viên thu nhập bình quân 37 triệu đồng/tháng, cao hơn 9 triệu so với nhân viên VPBank

Thu nhập bình quân nhân viên Techcombank năm qua là 37 triệu đồng/tháng, tăng khoảng 2 triệu đồng so với năm 2019. Trong khi đó, thu nhập nhân viên VPBank khoảng 28 triệu đồng/tháng.

Câu chuyện kinh doanh

Vì sao thu nhập 20-30 triệu đồng/tháng không mua nổi nhà ở Hà Nội và Sài Gòn?

Tương lai cho thị trường căn hộ bình dân và nhà ở xã hội - phân khúc có nguồn cung lớn, vẫn khá mù mờ trong thời gian tới.

Đọc thêm