Xử lý sao với thủ phạm số 1 gây mâu thuẫn chốn công sở sau?
Mâu thuẫn trong nhóm làm việc dễ xảy ra khi xuất hiện sự mơ hồ của 3 thứ: Những mục tiêu, vai trò và lộ trình thực hiện của nhóm.
Không còn nghi ngờ gì khi môi trường làm việc có thể là nơi đầy căng thẳng. Văn phòng là nơi bạn dành phần lớn thời gian, 8 giờ mỗi này, 5 ngày mỗi tuần và từ tháng này qua tháng khác. Và cũng giống như cuộc sống, nơi bạn làm việc không phải lúc nào cũng là ngày nắng đẹp trời.
Dù là ở đâu thì những xung đột cũng tác động đáng kể đến đời sống cũng như công việc của bạn. Không hiếm bộ phim truyền hình nêu lên vấn đề những xung đột chốn công sở có thể cuốn phăng hàng triệu đô của công ty hay giết chết tinh thần làm việc của tất cả mọi người. Dù bạn là nhà quản lý, một trưởng nhóm thì không thể mãi lảng tránh mâu thuẫn xảy ra tại nơi làm việc, cách duy nhất là đối mặt trực tiếp với nó.
Kết quả khảo sát những người được hỏi đều trả lời phần lớn nguyên nhân dẫn đến xung đột tại nơi làm việc là từ những người khác. Những mâu thuẫn mang tính cá nhân này thường không có mô hình chung cho những giải pháp thực tế. Nói như vậy không có nghĩa là bạn không có cách giải quyết chúng, điều quan trọng cần lưu ý là nghiên cứu để hiểu những nguyên nhân thực sự phía sau đó.
Trong thực tế, xung đột trong nhóm làm việc dễ xảy ra khi xuất hiện sự mơ hồ của 3 thứ: Những mục tiêu, vai trò và lộ trình thực hiện của nhóm. Vì vậy, nếu nhìn bề ngoài con người dễ gán những động cơ cá nhân và đổi lỗi cho những khó khăn mà thực tế không hề có bất kỳ vấn đề cá nhân nào bên trong cốt lõi của một cuộc xung đột tại nơi làm việc.
Vậy làm thế nào để xử lý những mâu thuẫn, xung đột chốn công sở và đem lại hòa bình, tỉnh táo cho mọi người? Dưới đây là 3 cách mà các chuyên gia khuyên những nhà lãnh đạo có thể thực hiện để ngăn chặn xung đột và tiến tới mục tiêu cuối cùng của tổ chức hiệu quả hơn.
1. Xác lập rõ ràng những mục tiêu
Bạn đã bao giờ cố gắng để đến nơi nào đó mà bạn không hề có trong tay một bản đồ hay phương tiện để tìm đường? Nếu không có thông tin cụ, tỷ lệ thành công của bạn gần như bằng 0. Điều này cũng đúng khi xét trong môi trường làm việc. Bạn cần xác lập những mục tiêu rõ ràng để cả nhóm hiểu được mình đang hướng đến đâu. Từ đó, bạn cần phải đặc biệt giúp họ hiểu những nỗ lực của họ có thể hỗ trợ và giúp họ đạt được mục tiêu đó ra sao.
Nếu không có những chi tiết, các nhân viên thường tự tìm những cách làm việc đối lập người khác ngay cả khi không biết điều này đang xảy ra. Đừng bao giờ giả định rằng tất cả mọi người đều cùng một quan điểm, nền tảng và khả năng hiểu như nhau.
2. Giúp nhóm làm việc hiểu đầy đủ vai trò của họ
Thật dễ dàng để phỏng đoán hay đưa ra những giả định về những nhiệm vụ của người khác. Thông thường những vai trò công việc mang tính cấp cao được đề cập trong bản mô tả công việc của một người hay trong cuộc họp của nhóm nhưng chúng ta thường xuyên không thảo luận về những kỳ vọng cụ thể với các thành viên của mình. Cách tiếp cận này thường không hiệu quả.
Hãy giúp những nhân viên của bạn hiểu được vai trò công việc hàng ngày của mình để họ có trách nhiệm và chủ động hơn, cũng như đây là điều dẫn đến hạnh phúc thật sự và khả năng hoàn thành công việc của các thành viên.
3. Một khi mục tiêu và vai trò đã rõ ràng, hãy có một lộ trình thực hiện
Nếu bạn là một nhà lãnh đạo hay một giám đốc, bạn không phải tham gia hết vào lộ trình thực hiện tại nơi làm việc. Tuy nhiên nếu là một nhân viên việc có mặt trong lộ trình thực hiện dự án của công ty là điều không thể tránh khỏi.
Nếu bạn đang làm công việc của mình một cách chính xác, bạn nên dành khoảng 80% thời gian cho những mục tiêu, nhiệm vụ của mình. Những nhân viên có mục tiêu, nhiệm vụ công việc rõ ràng nên đề xuất lộ trình thực hiện của riêng mình để mọi việc hoàn thành. Một chút linh hoạt về lộ trình thực hiện có thể khiến công việc đi xa hơn và khiến nhiệm vụ hoàn thành.
Điều này này có nghĩa bạn cần tạo môi trường làm việc cung cấp cho nhân viên đi thẳng vào nhiệm vụ cao nhất của họ, tránh những việc quản lý quá mức hoặc quá thờ ơ. Việc giao quyền những nhiệm vụ và cung cấp tính độc lập tương đối cho nhóm nhân viên của bạn cũng đem lại lợi ích và hiệu quả cho cả hai bên tham gia.
Đấu tranh với mâu thuẫn tại công sở đòi hỏi lòng dũng cảm và những cuộc trò chuyện chuyên nghiệp rõ ràng. Nhưng khi bạn thực hiện điều này, nó mang lại lợi ích nhiều hơn cho tổ chức và các nhóm làm việc. Hãy mang lại cho người lao động tự do làm việc trong phạm vi nhiệm vụ của họ.