Giới trẻ Việt: Thích học lý thuyết và dành nhiều thời gian cho mạng xã hội

02/08/2014 01:13 PM | Nghề nghiệp

Khá ít bạn trẻ coi trọng các công việc bổ trợ kỹ năng nghề nghiệp cá nhân sớm khi còn là sinh viên.

Giới trẻ Việt: Thích học lý thuyết và dành nhiều thời gian cho mạng xã hội
Việt Nam đang có cấu trúc dân số vàng và thế hệ Y (sinh vào những năm 1980 đến những năm 1990) đang gia nhập thị trường lao động rất nhanh. Mới đây, Tổ chức AIESEC, hợp tác với Unilever, Nielsen và Adecco, vừa công bố Khảo sát giới trẻ Việt 2014, đối tượng khảo sát chính là thế hệ Y của Việt Nam.

Khảo sát được tiến hành trên 2657 sinh viên/cựu sinh viên (70% tại TPHCM, 20% tại Hà Nội, 8% tại Đà Nẵng) trên 41 trường Đại học tại TP Hồ Chí Minh và 38 trường Đại học tại Hà Nội.


Sau đây là một số kết quả về quan điểm sống, mục tiêu học tập và thói quen của thế hệ Y ở Việt Nam:

Điều quan trọng nhất của sinh viên? (Chọn 3 câu trả lời)

3 vấn đề mà đa số các sinh viên đánh giá quan trọng nhất đối với họ vẫn là việc học tập là Kết quả học tập (67%), Học kỹ năng ngoại ngữ/thể thao (61%), và Tham gia các hoạt động ngoại khóa (46%). Các ưu tiên này có xu hướng giúp sinh viên nâng cao kiến thức và kĩ năng về mặt lý thuyết hơn là thực tế. 

Khá ít sinh viên coi trọng các công việc giúp họ bổ trợ kỹ năng nghề nghiệp cá nhân sớm như: Thực hiện dự án kinh doanh riêng (10%), Có công việc làm thêm (15,7%) hay Đi thực tập tại một công ty (26%).

Thế hệ Y tham gia các câu lạc bộ/tổ chức nào?

Hầu hết các sinh viên được hỏi đều đã từng tham gia CLB/tổ chức về nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó gần 2/3 số sinh viên được hỏi đã tham gia các CLB/tổ chức về hoạt động xã hội hoặc CLB/tổ chức học thuật (kinh doanh/ngoại ngữ).

Tuy vậy, vẫn có gần 17% sinh viên chưa từng tham gia CLB/tổ chức nào.


Sinh viên tìm kiếm thông tin và lời khuyên nghề nghiệp từ đâu?

Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, Internet/Báo chí đang là nguồn được đông đảo giới trẻ sử dụng cho việc tìm thông tin và lời khuyên nghề nghiệp (29%). 

Ngoài ra, sinh viên cũng tìm kiếm lời khuyên nghề nghiệp từ những người đi trước như Người lớn tuổi hơn có kinh nghiệm, Gia đình và Giáo viên của họ.

Thời gian dành cho mạng xã hội mỗi ngày của giới trẻ?

Theo khảo sát thì hầu hết các sinh viên đều có sử dụng mạng xã hội (99,8% người được hỏi); 82% sinh viên được hỏi cho biết thời gian họ dành cho mạng xã hội đang chiếm khoảng 1-5 tiếng mỗi ngày. Gần 10% sinh viên nói rằng đang dành trên 6 tiếng mỗi ngày cho mạng xã hội.

Vấn đề xã hội đáng quan tâm nhất của Việt Nam trong mắt sinh viên? (chọn 3 đáp án)

Giáo dục (56%) và Văn hóa (52%) là 2 vấn đề xã hội được nhiều sinh viên lựa chọn hơn cả cho câu hỏi này. 

Ngoài ra, Sức khỏe - Lối sống, Môi trường, Nghề nghiệp và Đói nghèo cũng là những vấn đề được nhiều bạn trẻ quan tâm (mỗi đáp án có hơn 1/3 số sinh viên chọn).

Hiểu được thế hệ Y sẽ tạo cơ hội cho xã hội, giáo dục và kinh tế có cái nhìn sâu hơn về việc giới trẻ đánh giá như thế nào vào môi trường học tập và làm việc, mong muốn phát triển và cống hiến ở những lĩnh vực nào và những vấn đề xã hội nào. 


Kỳ Anh

kyanh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bầu Thụy muốn thoái toàn bộ vốn tại Thaiholdings, có thể thu về gần 5.000 tỷ đồng

Giao dịch dự kiến được thực hiện trong tháng 6, với mục đích cơ cấu danh mục đầu tư.

Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống bất ngờ muốn thoái toàn bộ vốn tại Yeah1

Cuối năm 2021, ông Tống còn sở hữu gần 25% vốn tại Yeah1, nhưng ông đã thoái bớt một nửa hồi tháng 1/2022 và vừa thông báo sẽ bán sạch số cổ phiếu còn lại trong đầu tháng 6 tới đây, ngay trước khi Đại hội cổ đông thường niên diễn ra.

BizInsider

Tranh luận về "Sell-in" hay "Sell-out": Tại sao giới quản trị vẫn sử dụng số liệu "sell-in" để đánh giá thị phần trong một ngành hàng?

Mới đây, một cuộc tranh luận nổ ra khi thông tin thị trường smartphone Việt quý I/2022, Xiaomi bất ngờ lên TOP 2. Theo đó, với 22% thị phần, Xiaomi đã lần đầu vươn lên đứng ở vị trí thứ 2, vượt qua các hãng điện thoại khác sau thời gian nhiều biến động của ngành di động.

Đọc thêm