Nên chọn 'đi bộ' hay 'chạy' để tốt cho sức khỏe hơn?

27/05/2022 09:36 AM | Sống

Đi bộ và chạy là 2 hình thức tập tim mạch tuyệt vời. Thế nhưng, hoạt động nào sẽ mang đến lợi ích sức khỏe nhiều hơn?

Nên chọn 'đi bộ' hay 'chạy' để tốt cho sức khỏe hơn?

Thực tế, rất khó để khẳng định đi bộ hay chạy là tốt cho sức khỏe hơn. Sự lựa chọn tốt nhất cho bạn hoàn toàn phụ thuộc vào mục tiêu tập thể dục và sức khỏe của bạn.

Nếu bạn đang tìm cách đốt cháy nhiều calo hơn hoặc giảm cân nhanh, chạy bộ sẽ là lựa chọn tốt hơn.

Thế nhưng, đi bộ cũng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn, và giúp bạn duy trì cân nặng ổn định.

Nên chọn đi bộ hay chạy để tốt cho sức khỏe hơn? - Ảnh 1.

Đi bộ có thể cung cấp rất nhiều lợi ích tương tự như chạy. Tuy nhiên, chạy sẽ giúp bạn đốt cháy gần như gấp đôi lượng calo so với đi bộ.

Bạn cần đốt cháy khoảng 3,500 calo để giảm được nửa ký. Nếu mục tiêu của bạn là giảm cân, chạy bộ là lựa chọn ưu ái hơn.

Nếu bạn mới tập thể dục hoặc không thể chạy, đi bộ vẫn có thể giúp bạn lấy lại vóc dáng. Hình thức tập luyện này có thể tăng cường nhịp tim và cung cấp cho bạn nhiều năng lượng tổng thể hơn.

Có thể tham khảo ngay: Các tác dụng của đi bộ và các tác dụng của chạy bộ để có cái nhìn toàn diện nhất.

Nên chọn đi bộ hay chạy để tốt cho sức khỏe hơn? - Ảnh 2.

Xét về mức độ chấn thương, chạy là một dạng bài tập cường độ cao hiệu quả nhưng tất nhiên sẽ khiến cơ thể bạn gặp thử thách hơn.

Chạy có thể dẫn đến một số chấn thương như gãy xương, đau chân, đau khớp, hông và lưng.

Người đi bộ có nguy cơ chấn thương xấp xỉ 1-5%, trong khi con số cho người chạy bộ là từ 20-70%.

Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy lực tác động của việc chạy cao hơn đáng kể so với đi bộ dù là bạn đi bộ vừa phải hay ở cường độ cao.

Như vậy, đi bộ có thể mang lại lợi ích sức khỏe như chạy bộ mà không gây rủi ro chấn thương nhiều.

Nên chọn đi bộ hay chạy để tốt cho sức khỏe hơn? - Ảnh 3.

Kết luận:

Đi bộ và chạy là những hình thức tập luyện tim mạch tuyệt vời. Đặt mục tiêu tập thể dục cardio vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần để tăng cường sức khỏe cho bạn.

Đi bộ là một lựa chọn thông minh nếu bạn là người mới tập và hy vọng có vóc dáng cân đối. Khi muốn giảm cân hay đốt cháy nhiều calo hơn, hãy thử chạy bộ.

Theo Đặng Nguyệt

Đời sống và Pháp luật

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Trưởng khoa hồi sức cấp cứu 9x kể về áp lực khi đứng giữa lằn ranh sinh tử: Bác sỹ đôi khi trở thành người nắm tay cuối cùng của bệnh nhân…

Nắng mùa hè Hà Nội cháy da cháy thịt, dự báo thời tiết nói nhiệt độ lên tới 38 độ C nhưng có lẽ ngoài đường đã vượt mức 40 độ từ lâu. Bước vào trong sảnh tầng 1 Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc Phúc Trường Minh, điều hòa mát lạnh phả vào người nhưng có lẽ chẳng ai muốn đến đây để tận hưởng. Bệnh viện vốn trước nay luôn là nơi khiến người nghe cũng phải sợ hãi.

Nếu được chọn ở cùng 1 người suốt 24 giờ, Shark Phú không ngần ngại chọn... vợ

Ông thích chơi golf, ăn bún đậu chấm mắm tôm và tiêu khoảng 50 triệu đồng/tháng cho sinh hoạt cá nhân.

Tỷ phú Bill Gates ‘gây bão’ khi khoe CV năm 18 tuổi

Trong CV viết năm 18 tuổi, Bill Gates liệt kê cả chiều cao, cân nặng của bản thân.

Anh vợ ông Trịnh Văn Quyết ngồi ghế Chủ tịch Tập đoàn FLC

Ông Lê Bá Nguyên là anh trai bà Lê Thị Ngọc Diệp - vợ của ông Trịnh Văn Quyết. Ông Nguyên có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại FLC và hiện cũng là chủ tịch một số doanh nghiệp khác.

Đọc thêm