Chiến lược nào để Startup Việt vươn ra Đông Nam Á

12/02/2015 11:45 AM | Kinh doanh nhỏ

Việt Nam được cho là một trong những môi trường khởi nghiệp năng động nhất Đông Nam Á, tuy nhiên số lượng startup đang hoạt động tại thị trường khu vực lại quá ít ỏi so với tiềm năng hiện có.

Chiến lược nào để Startup Việt vươn ra Đông Nam Á
Anh Nguyễn Khánh Trình, Founder & CEO CleverAds.

Các quốc gia Đông Nam Á cũng “sính ngoại”

Khi thị trường trong nước đang trở nên chật chội và vấp phải sự cạnh tranh của các doanh nghiệp khác thì mở rộng thị trường sang các nước trong khu vực là một điều cần thiết. Trong khi đó, thị trường Đông Nam Á đươc cho là thị trường hấp dẫn đối với startup công nghệ khi đây là khu vực có dân số lớn và độ tuổi trẻ.

So với các nước khác trên thế giới, các nước thuộc Đông Nam Á như Thái Lan, Philippines, Indonesia, Malaysia được cho là thích hợp nhất khi có khá nhiều điểm tương đồng với thị trường Việt Nam như: Văn hóa, cấu trúc dân số, hạ tầng công nghệ thông tin.

Anh Nguyễn Khánh Trình, Founder & CEO CleverAds cho biết: “Thị trường Đông Nam Á cũng giống như ở Việt Nam, cũng “sính ngoại”, nên khi một mô hình kinh doanh mới khả thi xuất hiện, phù hợp với bản sắc quốc gia sở tại, thì khách hàng sẵn sàng móc hầu bao ra trả tiền cho sản phẩm của bạn”.

Ở một góc nhìn khác, khởi nghiệp đưa sản phẩm, dịch vụ của mình ra thị trường khu vực cũng là cách thay đổi những lối mòn, tìm kiếm hướng đi mới cho mô hình doanh nghiệp. “Các bạn khởi nghiệp nên thử nghiệm sản phẩm của mình bên ngoài Việt Nam, biết đâu mô hình kinh doanh của bạn không phù hợp với thị trường trong nước nhưng lại phù hợp với thị trường các quốc gia khác” Anh Đỗ Tuấn Anh, CEO Appota chia sẻ.

Vấn đề nhân sự và pháp lý cần được chú trọng.

Có rất nhiều khó khăn mà startup sẽ phải đương đầu khi mang sản phẩm, dịch vụ của mình đến các quốc gia khác. Phần lớn những khó khăn này đều xoay quanh những vấn đề liên quan đến tài chính, nhân sự, pháp lý và tìm kiếm đối tác.

Anh Đỗ Tuấn Anh cho biết: “Startups Việt cần am hiểu môi trường pháp lý của nước sở tại, để doanh nghiệp tạo được tiền đề thuận lợi, tránh gặp phải những sai lầm liên quan đến luật pháp”. Khi tham gia vào một môi trường kinh doanh hoàn toàn mới, để có thể tồn tại và phát triển thì doanh nghiệp khởi nghiệp luôn phải nắm rõ luật chơi, điều này cón giúp startup tránh khỏi việc cạnh tranh không lành mạnh của các doanh nghiệp nội địa. Do đây là vấn đề khá phức tạp nên lời khuyên dành cho khởi nghiệp Việt là cần làm việc với các công ty luật trước khi quyết định phát triển sản phẩm, dịch vụ ra bên ngoài.

CEO Đỗ Tuấn Anh tại Đại hội Startup 2015.

CEO Đỗ Tuấn Anh tại Đại hội Startup 2015.

Bên cạnh vấn đề pháp lý, nhân sự chính là điều khiến các CEO phải đau đầu. Để có thể triển khai sản phẩm, dịch vụ một cách hoàn hảo thì con người chính là nhân tố đóng vai trò quan trọng nhất. Startup Việt cần những nhân sự bản địa am hiểu về văn hóa, con người, môi trường kinh doanh của nước sở tại để sản phẩm, dịch vụ được triển khai theo cách mà khách hàng bản địa dễ dàng đón nhận nhất.

Liệu sản phẩm có phù hợp với thị trường các quốc gia khác

Để có thể mang sản phẩm của mình đến một quốc gia cụ thể như Thái Lan, Philippines hay Indonesia thì startup cần phải tìm hiểu một cách chi tiết về môi trường kinh doanh của quốc gia đó. Đây là một việc cần phải thực hiện một cách nghiêm túc bởi điều này sẽ dẫn đến quyết định có nên đầu tư hay không.

Có rất nhiều cách để khởi nghiệp tìm kiếm mọi thông tin cần thiết về quốc gia mà mình sẽ triển khai sản phẩm. Có thể tìm hiểu qua internet các báo cáo về thị trường, nhân khẩu học hoặc tìm hiểu qua các kênh báo chí, truyền thông của nước bản địa. Ngoài ra, một cách khác đó là tham dự các event, hội nghị liên quan trực tiếp đến sản phẩm của startup và tìm hiểu thị trường bằng cách tiếp xúc, trao đổi, liên lạc với các doanh nghiệp khác của quốc gia đó. Việc này không chỉ giúp startup hiểu hơn về quốc gia, con người bản địa mà còn gia tăng cơ hội tìm kiếm đối tác và nhân sự thông qua các hoạt động “networking” của mình.

Sau khi đã có cái nhìn cơ bản về thị trường, các startup nên tham khảo thông tin về hồ sơ (portfolio) của các quỹ đầu tư đang hoạt động. Nếu xuất hiện những dự án có mô hình tương tự đã nhận được đầu tư thì khả năng rất cao mô hình đó sẽ phù hợp với thị trường bản địa.

Cuối cùng, nếu vẫn chưa thực sự chắc chắn, startup nên triển khai thử nghiệm sản phẩm, dịch vụ ở quy mô nhỏ để theo dõi và đánh giá dựa trên việc phân tích dữ liệu về hành vi của người dùng trước khi quyết định đầu tư phát triển tại thị trường một cách bài bản.

>> Ông Phạm Đình Đoàn: 5 điều không-nên-làm khi khởi nghiệp

Theo T.H

ICTNews

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch tại Tổ đình Từ Hiếu

Theo cáo phó của tăng đoàn Làng Mai, Thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch tại Tổ đình Từ Hiếu, phường Thủy Xuân, TP Huế lúc 00:00 ngày 22 tháng 01 năm 2022 (nhằm ngày 20 tháng Chạp năm Tân Sửu) ở tuổi 96.

Câu chuyện kinh doanh

Dàn nữ tướng hùng hậu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Phu nhân và em vợ làm Phó chủ tịch, đội ngũ nữ quản lý cấp cao tài năng và thâm niên

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng từng cho biết vị trí tài chính kế toán, pháp lý kinh doanh,… là thế mạnh của phụ nữ. Do đó Vingroup thường bổ nhiệm phụ nữ đảm đương những vị trí này.

Con Cưng khai trương mô hình Super Center hoành tráng: Tọa lạc 'đất vàng' Ngã 6 Phù Đổng, rộng 2.000m2, bán 10.000 sản phẩm, có cả quán cà phê

Super Center là mô hình kinh doanh mới theo kiểu ‘tất cả trong 1’ của Con Cưng, bên cạnh các cửa hàng nhỏ vốn có. Sau khi nhận 90 triệu USD từ Quadria Capital, chuỗi cửa hàng mẹ và bé lớn nhất Việt Nam có thêm nguồn lực để thực hiện kế hoạch lớn: có 2.000 cửa hàng vào 2025 – trong đó khoảng 300 Super Center; doanh thu cả 2 mô hình chiếm tỷ lệ 50-50.

Đọc thêm