Những lần “trảm tướng” nhanh như chớp của Bộ trưởng Thăng

04/02/2016 10:18 AM | Kinh doanh

Vụ cách chức Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Nội vì đòi mua 160 toa tàu cũ của Trung Quốc chỉ là một trong số những vụ Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng “trảm tướng” ngay lập tức từ năm 2011 đến nay.

Những lần “trảm tướng” nhanh như chớp của Bộ trưởng Thăng

“Trảm” Tổng chỉ huy ngay tại công trường

Ngày 4/10/2011, sau khi thị sát thực trạng xây dựng công trình nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thay ngay Tổng chỉ huy công trình.

Theo kế hoạch, lẽ ra nhà ga phải đưa vào khai thác từ quý I/2010 nhưng việc thi công hết sức ì ạch khiến dự án chậm tiến độ gần hai năm. Sau khi yêu cầu BQL dự án và Tổng Công ty Cảng HK miền Trung phải kiểm điểm vì để xảy ra tình trạng trì trệ mà không có biện pháp xử lý, ông lập tức gọi điện cho Tổng Giám đốc Tổng Công ty HK miền Nam yêu cầu ngay trong trưa 4/10/2011 điều động một cán bộ có năng lực, từng tham gia điều hành thành công dự án xây dựng nhà ga hành khách sân bay Cần Thơ ra tăng cường cho sân bay Đà Nẵng.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Đinh La Thăng chính thức tuyên bố ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng HK miền Nam, sẽ thay ông Đặng Hồng Cương (Trưởng BQL dự án xây dựng nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng) làm Tổng chỉ huy, toàn quyền điều hành toàn bộ công việc từ ngày 5/10. Chính ông sẽ chịu trách nhiệm về mọi quyết định của ông Bình đối với dự án này.



Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng. (Ảnh: Vạn Xuân)


Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng. (Ảnh: Vạn Xuân)

Phát ngôn “sốc”, Cục trưởng Cục Đường sắt bị đình chỉ chức vụ

Ngày 25/4/2014, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã có Quyết định số 1552/QĐ-BGTVT về việc tạm đình chỉ chức vụ đối với ông Nguyễn Hữu Thắng - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam.

Quyết định nêu rõ: Ông Nguyễn Hữu Thắng đã có phát ngôn không đúng và thiếu trách nhiệm liên quan đến Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyết Cát Linh - Hà Đông, gây bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành GTVT.

Trước đó, liên quan tới việc điều chỉnh một số hạng mục thuộc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông khiến dự án này đội giá 339 triệu USD, Bộ GTVT đã có đánh giá sơ bộ nguyên nhân phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, đồng thời yêu cầu các đơn vị khẩn trương làm rõ trách nhiệm liên quan, đề xuất hình thức xử lý.

Trong khi Bộ GTVT đang hết sức nghiêm túc, khẩn trương làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan tới dự án, ngày 24/4, trong một bài viết trên báo Tiền Phong về Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, ông Nguyễn Hữu Thắng đã chia sẻ về trách nhiệm của mình về sự việc này.

Ông Thắng cho biết, Bộ GTVT phải tiến hành xử lý vụ việc này thế nào đó để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ của dự án, không phải vì câu chuyện này dự án phải dừng lại. Sự việc này Bộ có kỷ luật, cảnh cáo cá nhân ông, ông cũng đồng ý.

“Mình đã làm hết mức rồi, nhìn các dự án như tuyến số 3: Nhổn - Ga Hà Nội 2 lần khởi công đến giờ phút này đã làm được gì đâu. Chúng tôi làm được nhiều cũng không ai khen ngợi hết, điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên”, ông Thắng nói.

Thay Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt vì để ngành trì trệ

Ngày 3/6/2014, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức công bố quyết định cho thôi chức vụ Tổng Giám đốc Đường sắt Việt Nam đối với ông Nguyễn Đạt Tường.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, điều mà ông quan tâm là năng lực công tác và hiệu quả công việc. Sự trì trệ, yếu kém của ngành đường sắt, mà cụ thể là Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) lâu nay ai cũng nhìn thấy và việc đổi mới ngành này là một yêu cầu cấp bách. Bởi thế Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đi tới quyết định thay đổi nhân sự, đặc biệt là các chức vụ cấp cao của ngành đường sắt.

“Tổng giám đốc tốt mà để ngành trì trệ thì phải thay” - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nói.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết thêm: “Anh Tường lên gặp tôi hỏi có vấn đề gì không? Tôi bảo anh là người quá tốt, đạo đức trong sáng, phẩm chất tốt. Tôi chưa phát hiện anh có khuyết điểm gì, đối với tôi, anh là người rất tốt nhưng công việc không chạy nên tôi phải thay. Anh đứng đầu một đơn vị mà công việc trì trệ như thế thì anh phải làm việc khác”.

Người được bổ nhiệm làm tổng giám đốc thay ông Tường là ông Vũ Tá Tùng, Phó Tổng giám đốc ĐSVN.

Thay giám đốc dùng ly bia "táng vào mặt" đồng nghiệp

Ngày 17/10/2014, Bộ GTVT đã có công văn yêu cầu người đại diện phần vốn nhà nước tại TCTy Xây dựng công trình giao thông 6 thực hiện ngay một số nội dung xem xét, xử lý trách nhiệm cán bộ dùng ly bia "táng" vào mặt đồng nghiệp này.

Công văn của Bộ GTVT gửi đến báo nêu rõ, lãnh đạo Bộ đã đề nghị thay người, không để ông Huỳnh Hớn Dũng– GĐ Cty cổ phần Bảo trì đường bộ 719 có hành vi dùng ly bia đánh vào mặt đồng nghiệp tiếp tục làm người đại diện tại doanh nghiệp này.

Cách chức Tổng giám đốc vì đòi dùng đồ cũ của Trung Quốc

Mới đây nhất, ngày 3/2/2016, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký văn bản yêu cầu kiểm điểm cán bộ thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc giao cho các đơn vị thương thảo, ký hợp đồng mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo rõ về Công văn số 1442/ĐS-VTĐM ngày /6/2015 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam gửi Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc trước ngày 4/2/2016; tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của HĐTV, Ban Lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc Tổng công ty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho ông Nguyễn Viết Hiệp thôi làm Người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội; chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cách chức Tổng giám đốc đối với ông Nguyễn Viết Hiệp.

Bộ GTVT cũng yêu cầu HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xử lý kỷ luật nghiêm những cán bộ có liên quan, do trái thẩm quyền trong việc làm văn bản gửi cơ quan nhà nước; không thực hiện đúng với chủ trương của Đảng, Nhà nước và cơ quan có liên quan về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng...

Theo Vạn Xuân

Infonet

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ nhân bí ẩn của 60 cửa hàng Fresh Garden: Dân chứng khoán rẽ ngang vì mê bánh, 10 năm chưa chi một đồng cho Marketing

10 năm kinh doanh lĩnh vực bánh tươi, chủ nhân của chuỗi Fresh Garden vẫn còn là ẩn số với ngay cả các đối thủ trong ngành. Nhiều lần từ chối báo chí, hôm nay, bà chủ của Fresh Garden quyết định bộc bạch về việc kinh doanh của bản thân - câu chuyện về người đứng sau 60 cửa hàng Fresh Garden không phải ông lớn nước ngoài nào cả, mà chỉ là một người phụ nữ làm chứng khoán Nhà nước rẽ ngang vì mê bánh…

25 triệu đồng, chiếc quan tài treo trên gác xép và nỗi niềm '600 năm đi xây Nhà chống lũ' của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang

Ít người biết đằng sau dự án này là nỗ lực kiên trì, bền bỉ của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang trong hơn 10 năm trời. Chị là nhà sáng lập quỹ Hỗ trợ và phát triển cộng đồng Sống bền vững.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Be Group: Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc! Nếu muốn an nhàn, đừng làm kinh doanh!

"Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc. Vì khi nói như thế, mọi người đang tách biệt công việc và cuộc sống. Nếu muốn cuộc sống an nhàn, đừng làm kinh doanh, đặc biệt là đừng khởi nghiệp. Muốn có sự cân bằng tuyệt đối giữa cuộc sống và công việc thì không nên làm sếp", CEO Be Group Nguyễn Hoàng Phương chia sẻ.

Gặp gỡ CEO Teky Đào Lan Hương, người phụ nữ từ bỏ vị trí Phó Chủ tịch Nexttech để startup trong lĩnh vực “3 không”

Khởi nghiệp từ những năm 19, 20 tuổi, chị Đào Lan Hương đã gây dựng lên Nexttech, tập đoàn công nghệ có giá trị hàng trăm triệu USD. Tuy nhiên, sau 15 năm bó, người phụ nữ ấy đã rời bỏ vị trí Phó Chủ tịch tập đoàn để tự đi một con đường mới, khó khăn hơn nhưng chứa đựng rất nhiều đam mê, tâm huyết với thế hệ tương lai của Việt Nam.

Đọc thêm