Cách chức Tổng giám đốc Công ty đòi mua toa tàu cũ Trung Quốc về dùng

03/02/2016 07:33 PM | Thị trường

Ngày 3/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký văn bản yêu cầu kiểm điểm cán bộ thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc giao cho các đơn vị thương thảo, ký hợp đồng mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Cách chức Tổng giám đốc Công ty đòi mua toa tàu cũ Trung Quốc về dùng

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo rõ về Công văn số 1442/ĐS-VTĐM ngày /6/2015 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam gửi Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc trước ngày 4/2/2016; tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của HĐTV, Ban Lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc Tổng công ty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho ông Nguyễn Viết Hiệp thôi làm Người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội; chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cách chức Tổng giám đốc đối với ông Nguyễn Viết Hiệp.

Bộ GTVT cũng yêu cầu HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xử lý kỷ luật nghiêm những cán bộ có liên quan, do trái thẩm quyền trong việc làm văn bản gửi cơ quan nhà nước; không thực hiện đúng với chủ trương của Đảng, Nhà nước và cơ quan có liên quan về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng.

Tại văn bản trên, Bộ GTVT yêu cầu, HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương tổ chức thực hiện, báo cáo Bộ trước ngày 12/2/2016.

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa yêu cầu cách chức Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội.

Trước đó, sáng 3/2, báo chí đưa tin, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho hay đã nhận được sự chấp thuận của Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - về việc mua lại hơn 160 toa xe cũ từ Trung Quốc. Trong số này có tới 120 toa được đóng từ hơn 20 năm trước. Còn gần 20 toa mới nhất trong lô hàng cũng đã có tuổi đời 12 năm.

Đây đều là những toa xe được sử dụng trên đường ray khổ 1.000mm nên theo ngành đường sắt là phù hợp với điều kiện hạ tầng trong nước. Hiện doanh nghiệp đang xin ý kiến của hai bộ Khoa học & Công nghệ và Giao thông vận tải để được hướng dẫn về thủ tục.

Theo đơn vị này, từ giữa năm ngoái, công ty mẹ Đường sắt Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Cục Đường sắt Côn Minh và giao cho hai công ty con là TNHH MTV Đường sắt Hà Nội và Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại đường sắt đứng ra thương thảo với đối tác và xúc tiến thủ tục hợp đồng.

Liên quan đến vấn đề này, trưa nay, trao đổi với phóng viên Infonet, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đó là phương án đầu tư kinh doanh phương tiện của Công ty Đường sắt Hà Nội. Công ty họ làm dự án. Vì thế, đây mới là chủ trương lập dự án để tính toán xem làm như thế nào và nhập như thế nào, từ đó tính toán hiệu quả mang lại chứ chưa triển khai.

Theo ông Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, có thể đây là thông tin tại một cuộc họp nào đó người ta nêu vấn đề ra để nghiên cứu.

“Có, có hướng đó nhưng chưa triển khai”, ông Đoàn Duy Hoạch trao đổi với phóng viên Infonet.

“Chủ trương nhập thì có nhiều hướng, nhập nguyên chiếc mới hoặc nhập cũ nhưng vẫn phải đảm bảo điều kiện của luật pháp Việt Nam chứ không phải muốn nhập thế nào thì nhập. Phải cơ quan nhà nước cho phép thì mới nhập được. Đây là người ta mới nêu vấn đề ra để nghiên cứu xem phương án nào, đóng mới tốt hay nhập dùng rồi tốt, làm sao cho hiệu quả kinh tế”, ông Hoạch nói.

Theo Tuấn Minh

Infonet

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lãnh đạo cần làm gì để nhân viên làm việc tại nhà mà không chán nản: Chấm công - giao việc - họp online thường xuyên, áp dụng OKR triệt để và khuấy động tinh thần liên tục!

Mọi cơn bão dịch bệnh đi qua sẽ là một phép thử để Lãnh đạo công ty linh hoạt hơn, ứng biến nhanh hơn và trở nên mạnh mẽ hơn. Đây cũng là thời điểm mà các doanh nghiệp nên nhìn nhận lại khả năng ứng phó sự thay đổi và cấu trúc công ty đủ sự linh hoạt để chuyển mình với những thay đổi bất ngờ từ bên ngoài hay chưa.

[TIN VUI]: 27 bệnh nhân mắc COVID-19 được xuất viện trong sáng 30/3

BS. Trần Văn Giang (BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương) chia sẻ, 27 bệnh nhân đều có tình trạng tốt, sức khỏe ổn định. Các bệnh nhân đều có ít nhất từ 2 đến 3 lần có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Tâm tư chủ hàng quán nhỏ trong mùa dịch Covid-19: Chúng tôi đã làm tất cả những gì có thể - từ cắt nhân sự, giảm lương đến bán online, nhưng giải pháp tốt nhất vẫn là dịch mau kết thúc!

Qua những chia sẻ từ chủ cửa hàng/nhà hàng như Khoái, Kin Đee, 89’s Presso thì họ đã làm những gì có thể để giúp doanh nghiệp của mình chống chịu trước tác hại kinh khủng khiếp của dịch Covid-19; nhưng kết luận cuối cùng của tất cả vẫn là: dịch bệnh nhanh kết thúc mới chính là giải pháp tốt nhất.

Đọc thêm