Cách chức Tổng giám đốc Công ty đòi mua toa tàu cũ Trung Quốc về dùng

03/02/2016 07:33 PM | Thị trường

Ngày 3/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký văn bản yêu cầu kiểm điểm cán bộ thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc giao cho các đơn vị thương thảo, ký hợp đồng mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Cách chức Tổng giám đốc Công ty đòi mua toa tàu cũ Trung Quốc về dùng

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo rõ về Công văn số 1442/ĐS-VTĐM ngày /6/2015 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam gửi Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc trước ngày 4/2/2016; tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của HĐTV, Ban Lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc Tổng công ty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho ông Nguyễn Viết Hiệp thôi làm Người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội; chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cách chức Tổng giám đốc đối với ông Nguyễn Viết Hiệp.

Bộ GTVT cũng yêu cầu HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xử lý kỷ luật nghiêm những cán bộ có liên quan, do trái thẩm quyền trong việc làm văn bản gửi cơ quan nhà nước; không thực hiện đúng với chủ trương của Đảng, Nhà nước và cơ quan có liên quan về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng.

Tại văn bản trên, Bộ GTVT yêu cầu, HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương tổ chức thực hiện, báo cáo Bộ trước ngày 12/2/2016.

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa yêu cầu cách chức Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội.

Trước đó, sáng 3/2, báo chí đưa tin, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho hay đã nhận được sự chấp thuận của Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - về việc mua lại hơn 160 toa xe cũ từ Trung Quốc. Trong số này có tới 120 toa được đóng từ hơn 20 năm trước. Còn gần 20 toa mới nhất trong lô hàng cũng đã có tuổi đời 12 năm.

Đây đều là những toa xe được sử dụng trên đường ray khổ 1.000mm nên theo ngành đường sắt là phù hợp với điều kiện hạ tầng trong nước. Hiện doanh nghiệp đang xin ý kiến của hai bộ Khoa học & Công nghệ và Giao thông vận tải để được hướng dẫn về thủ tục.

Theo đơn vị này, từ giữa năm ngoái, công ty mẹ Đường sắt Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Cục Đường sắt Côn Minh và giao cho hai công ty con là TNHH MTV Đường sắt Hà Nội và Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại đường sắt đứng ra thương thảo với đối tác và xúc tiến thủ tục hợp đồng.

Liên quan đến vấn đề này, trưa nay, trao đổi với phóng viên Infonet, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đó là phương án đầu tư kinh doanh phương tiện của Công ty Đường sắt Hà Nội. Công ty họ làm dự án. Vì thế, đây mới là chủ trương lập dự án để tính toán xem làm như thế nào và nhập như thế nào, từ đó tính toán hiệu quả mang lại chứ chưa triển khai.

Theo ông Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, có thể đây là thông tin tại một cuộc họp nào đó người ta nêu vấn đề ra để nghiên cứu.

“Có, có hướng đó nhưng chưa triển khai”, ông Đoàn Duy Hoạch trao đổi với phóng viên Infonet.

“Chủ trương nhập thì có nhiều hướng, nhập nguyên chiếc mới hoặc nhập cũ nhưng vẫn phải đảm bảo điều kiện của luật pháp Việt Nam chứ không phải muốn nhập thế nào thì nhập. Phải cơ quan nhà nước cho phép thì mới nhập được. Đây là người ta mới nêu vấn đề ra để nghiên cứu xem phương án nào, đóng mới tốt hay nhập dùng rồi tốt, làm sao cho hiệu quả kinh tế”, ông Hoạch nói.

Theo Tuấn Minh

Infonet

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Phó TGĐ Tiki: Đầu tư vào hàng trăm MV của sao Việt hiệu quả gấp 20 lần các hình thức quảng cáo trên Youtube!

Trong cuộc chiến thương mại điện tử “đẫm máu” có người đến, có người đi, Tiki là doanh nghiệp Việt hiếm hoi thuộc nhóm “người ở lại”, và ở tới 10 năm, dù có 5 lần suýt chết hoặc “vô hòm”. 2019 là năm đánh dấu tên tuổi của đơn vị TMĐT này khi đi cùng với một loạt sản phẩm âm nhạc, từ "Đừng yêu nữa, em mệt rồi" của Min đến "Anh ơi ở lại" của Chipu...

Bạn là gà hay đại bàng, không phải do gene mà là do lựa chọn: Hay tự ái, luôn nghĩ mình đúng, thích "gáy, nổ" sẽ mãi mãi chỉ là kiếp gà mà thôi!

Nếu bạn chọn làm đại bàng, hãy sống theo chân lý là "tôi chọn sự vĩ đại". Một khi đã chọn sự vĩ đại, sẽ không chấp nhặt suy nghĩ và hành động của bọn gà, đồng nghĩa luôn tiến về phía trước, sống lừng lẫy, ngạo nghễ với tất cả khả năng tiềm tàng của bản thân!

Founder 9x của Spiderum: 10 năm làm vận động viên chuyên nghiệp, tốt nghiệp Đại học loại giỏi ở Phần Lan vẫn quyết về nước để khởi nghiệp

“Vì sao những người trẻ như mình luôn thụ động và hoang mang trong thời buổi thông tin tràn ngập? Tôi đã từng tự hỏi mình như vậy rất nhiều lần trên những con đường phủ đầy tuyết trắng ở Bắc Âu”, Trần Việt Anh (sinh năm 1993), sáng lập mạng xã hội Spiderum chia sẻ.

Đọc thêm