Ford sẽ ngưng hoạt động và rút khỏi Nhật Bản, Indonesia
Hôm thứ Hai (25/1) hãng xe ô tô Ford công bố rằng công ty sẽ ngừng hoạt động tại 2 thị trường châu Á là Nhật Bản và Indonesia trong năm nay, do “không tìm thấy con đường tạo ra lợi nhuận”.
Theo email từ vị Chủ tịch Dave Schock của Ford tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Ford sẽ dần rút khỏi tất cả các lĩnh vực kinh doanh tại hai thị trường này, bao gồm cả việc ngừng hoạt động các đại lý, dừng bán hàng cũng như nhập khẩu xe dòng Ford và Lincoln.
Bộ phận phát triển sản phẩm tại Nhật sẽ được chuyển sang nước khác.
“Thật không may, điều này cũng có nghĩa là các nhân viên tại Nhật Bản và Indonesia sẽ không còn làm việc cho chúng tôi nữa”, Schoch viết. Một phát ngôn viên của Ford khẳng định rằng, đã có email thông báo về quyết định này gửi tới toàn thể nhân viên hôm thứ Hai.
Theo phát ngôn viên Karen Hampton của Ford tại Thượng Hải, Ford hiện có 292 lao động tại Nhật Bản với 53 đại lý, còn Indonesia có 35 nhân viên tại Indonesia với 44 đại lý kinh doanh.
Hành động của Ford đang tiếp bước hãng xe General Motors năm ngoái, khi GM cũng đã quyết định ngừng sản xuất xe hơi tại Indonesia trong bối cảnh bị cạnh tranh khốc liệt từ nhiều đối thủ sản xuất khác đến từ Nhật Bản. 500 nhân viên của hãng đã mất việc từ quyết định này.
Mặc dù vậy, Ford và GM lại phát triển rất tốt tại một thị trường châu Á khác – đó là Trung Quốc. GM tăng trưởng ngày một tốt hơn trong một thập kỷ qua, còn Ford đang dần khai thác và gặt hái được nhiều thành công tại thị trường này.
Do tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang dần chậm lại, nên các doanh nghiệp ô tô đang chuyển hướng sang thị trường châu Á khác. Tuy nhiên, các thị trường như Nhật Bản chưa bao giờ là một thị trường đầu tư “dễ kiếm lời” cho các nhà sản xuất xe hơi của Mỹ. Trong khi đó, trái ngược với tình cảnh này, các hãng xe Nhật trong hơn 40 năm qua đã xây dựng được thị phần lớn và gây ấn tượng không nhỏ đối với chính người tiêu dùng Mỹ.