Google, Ford đua nhau sản xuất xe tự lái "chống lại"... mùa đông

17/01/2016 15:45 PM | Công nghệ

Các hãng sản xuất xe ô tô Ford và Google của Mỹ đang thi nhau sáng chế ra loại ô tô chạy được trong điều kiện thời tiết mùa đông khắc nghiệt.

Hãng xe Mỹ Ford đang phát triển loại xe ô tô “thông minh” có thể tự lái trên đường tuyết phủ dày.

Hãng xe có trụ sở chính tại Detroit (Mỹ) này khẳng định, đây là thử nghiệm đầu tiên trên thế giới về một chiếc xe ô tô có thể tự lái trong thời tiết mùa đông khắc nghiệt.

Cuộc thử nghiệm diễn ra rất thành công với những góc cua mượt mà khi trời đầy tuyết. Ford đã kết hợp các tính năng của hệ thống bản đồ 3D và hệ thống định vị LiDar để xác định những quãng đường tuyết trơn trượt.

Đồng thời, chức năng tự động lại có thể giúp ô tô tự kiểm soát khi bị mất lái.

Ô tô nhận ra đường bị tuyết phủ kín nhờ bản đồ 3D và công nghệ LiDar
Ô tô nhận ra đường bị tuyết phủ kín nhờ bản đồ 3D và công nghệ LiDar

“Ô tô chạy trơn tru trên tuyết nhưng vẫn có vấn đề cần khắc phục khi bộ cảm biến của ô tô không nhận ra đường vì tuyết phủ dày”.

“Thời tiết ở đây rất khắc nghiệt. 70% dân số Mỹ sống ở những nơi có tuyết phủ quang năm. Vì thế, chúng tôi đã sáng chế ra loại xe này” – ông Jim McBride, giám đốc kĩ thuật của dự án cho biết.

Cuộc thử nghiệm ô tô tự lái trong điều kiện tuyết phủ diễn ra tại cơ sở thử nghiệm Michigan Mcity.

Ford thử nghiệm ô tô tự lái tại Michigan
Ford thử nghiệm ô tô tự lái tại Michigan

Ô tô lái tự động không thể hoàn toàn dựa vào hệ thống GPS vì nó chỉ đo chính xác được trong phạm vi vài mét.

Điều này có nghĩa là GPS không thể xác định được vị trí của ô tô trên đường chắc chắn rằng nó đi đúng đường và an toàn.

Tuy nhiên, công nghệ LiDAR có thể đo chính xác được đến từng cm. Nhờ ánh sáng của tia laze phát ra, nó có thể tạo ra 1 hình ảnh 3D công nghệ cao về những gì xung quanh nó.

Loại xe ô tô này có thể chạy được trong điều kiện thời tiết mùa đông khắc nghiệt.
Loại xe ô tô này có thể chạy được trong điều kiện thời tiết mùa đông khắc nghiệt.

Khi trời nắng, công nghệ LiDAR có khả năng thu thập thông tin về môi trường xung quanh, cảm nhận các vật thể ở gần và xác định đường đi tiện lợi nhất.

Nhưng cũng như GPS, trong điều kiện tuyết phủ dày hoặc mật độ giao thông cao thì công nghệ LiDAR và các bộ cảm biến khác, như camera, cũng bị “vô hiệu hóa”. Nhất là khi ống kính bị tuyết phủ lên.

Để khắc phục vấn đề này các chuyên gia của Fordvà các giáo sư của trường đại học Michigan đã lắp đặt màn hình bản đồ Fusion Hybrid 3D độ phân giải cao.

Người đi ô tô không chỉ muốn được an toàn mà còn muốn được trải qua cảm giác mạo hiểm trong điều kiện thời tiết xấu

Bản đồ ghi nhận được mọi thông tin trên đường như: vạch chỉ đường, cột mốc, biển báo, địa hình…Những tính năng mới giúp xe có thể nhận biết được thời tiết xấu và “chủ động” biết lái xe một cách an toàn.

Mới đây, một hãng xe khác của Mỹ - Goolge - cũng cho thử nghiệm một chiếc xe tự động lái trong điều kiện thời tiết xấu.

Chiếc xe của Google được sản xuất để thích nghi khi trời mưa và mây mù bằng bộ cảm biến laze và cần gạt nước trên kính chắn gió.

Hãng Google cũng đặt ra mục tiêu không chỉ sản xuất ra ô tô thích hợp cho mọi tầng lớp người dân, mà ô tô còn chạy được trong mọi điều kiện thời tiết.

 

Theo Cẩm Mai

Từ khóa:  xe tự lái
Cùng chuyên mục
XEM