Cách sử dụng phần mềm trên máy bay 300 triệu USD: cứ 149 tiếng thì nhớ phải tắt đi bật lại

05/08/2019 08:50 AM | Công nghệ

Bệnh "lag" không của riêng ai.

Cách sử dụng phần mềm trên máy bay 300 triệu USD: cứ 149 tiếng thì nhớ phải tắt đi bật lại

Máy móc nào cũng cần nghỉ ngơi, từ cái điện thoại giá rẻ, phân khúc tầm trung, đánh vào những thị trường đang phát triển, cho tới những thiết bị có giá vài trăm triệu USD như cái máy bay chẳng hạn. Tổ chức An toàn hàng Không EU (EASA) vừa đưa lời cảnh báo: Những hãng hàng không nào chưa cập nhật phần mềm cho máy bay Airbus A350 sẽ phải reset hệ thống mỗi 149 tiếng, hoặc “đối mặt với nguy cơ mất một phần, thậm chí toàn bộ chức năng của thiết bị điện tử trên không”.

Trừ khi máy bay gặp vấn đề và phải được bảo dưỡng, chúng sẽ liên tục vận hành nhiều tuần liên tục; tính chất công việc của một con chim sắt bắt chúng phải luôn di chuyển từ vùng này sang vùng khác. Chỉ cần tính tới tiền máy bay, tiền duy trì hoạt động hãng hàng không là đã đủ lý do để những “hạm đội” máy bay phải vận hành liên tục.

Cỗ máy trăm triệu USD nó sẽ phải khác cái laptop của bạn: có khi cần tới hơn nửa giờ để chuyên viên khởi động một chiếc máy bay dân dụng, cho nó vận hành trơn tru mọi cỗ máy có trên mình.

Lần này, EASA khuyến cáo những hãng hàng không vẫn sử dụng phiên bản cũ hơn của dòng Airbus A350-941 (lần đầu tiên ra mắt vào năm 2013) phải tắt toàn bộ cái máy bay đi trước khi nó đạt 149 giờ vận hành liên tục. Chỉ thị mới có liên hệ trực tiếp tới một lỗi hệ trong hệ thống đếm giờ của máy bay, có thể gây ra nhiễu loạn không đáng có nếu máy bay không được “reset”.

Có thể giải quyết bug này trên các máy bay dòng A350-941 bằng cách cập nhật phần mềm mới, một phiên bản chính thức do chính Airbus tung ra. Thế nhưng việc cập nhật sẽ yêu cầu máy bay phải nằm nguyên trong kho suốt quá trình cập nhật, rồi phải trải qua một loạt các bài thử an toàn.

Các hãng hàng không sẽ chọn cách đơn giản hơn: tắt đi bật lại thiết bị trước khi máy bay đạt 149 giờ hoạt động liên tục. Xem chừng cách thức “sửa” máy bay cũng chẳng khác mấy cách sửa máy tính, mà cũng có thể kết luận luôn: mấy thứ máy móc đều thế cả.

Gizmodo là trang tin đầu tiên phát hiện ra văn bản do EASA phát hành cũng như cách thức sửa đơn giản này, họ đã nối liên lạc với Airbus để xin bình luận nhưng bị từ chối.

Theo Dink

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tỷ phú Trần Đình Long trở thành người giàu thứ 2 thị trường chứng khoán Việt Nam, vượt qua CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo

Cổ phiếu Hòa Phát tăng giá phi mã thời gian gần đây đã đưa ông Trần Đình Long trở thành người giàu thứ 2 thị trường chứng khoán Việt Nam và là người giàu thứ 3 trên bảng xếp hạng của tạp chí Forbes.

Jason Nguyễn - quản lý loạt KOL đình đám kiêm CEO điển trai, sang chảnh bị khởi tố vì lừa đảo, chiếm đoạt đến 57 tỷ đồng

Jason Nguyễn liên tục chia sẻ về cuộc sống xa hoa, sang chảnh cũng như những bài học khởi nghiệp làm giàu của bản thân. Tuy nhiên mới đây, CEO đình đám này đã bị khởi tố vì lừa đảo, dùng thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt đến 57 tỷ đồng từ đối tác nước ngoài.

Kiếm ngàn tỷ từ bán hàng online trên Facebook, làm video Youtube giờ "hết cửa" trốn thuế

Từ ngày 5/12, các ngân hàng phải có trách nhiệm cung cấp thông tin tài khoản cá nhân theo đề nghị của cơ quan thuế. Theo nghị định mới, các bộ, ngành có liên quan sẽ thiết lập cơ chế quản lý, giám sát các giao dịch thanh toán xuyên biên giới trong thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác với tổ chức, cá nhân ở Việt Nam...

Bạn tưởng McDonald's bán bánh burger mà giàu ư, nhầm to! Nhờ chiến lược tinh vi này, họ là một trong 5 đại gia BĐS hàng đầu thế giới

McDonald’s là một công ty kinh doanh bất động sản khi vay ngân hàng mua đất rồi cho thuê cố định với mức giá do họ đặt sẵn dưới danh tiếng nhượng quyền thương hiệu. Năm 2019, tổng giá trị bất động sản mà McDonald’s nắm giữ lên đến 39 tỷ USD, biến thương hiệu này thành hãng kinh doanh nhà đất lớn thứ 5 thế giới.

Đọc thêm