Cách sử dụng phần mềm trên máy bay 300 triệu USD: cứ 149 tiếng thì nhớ phải tắt đi bật lại

05/08/2019 08:50 AM | Công nghệ

Bệnh "lag" không của riêng ai.

Cách sử dụng phần mềm trên máy bay 300 triệu USD: cứ 149 tiếng thì nhớ phải tắt đi bật lại

Máy móc nào cũng cần nghỉ ngơi, từ cái điện thoại giá rẻ, phân khúc tầm trung, đánh vào những thị trường đang phát triển, cho tới những thiết bị có giá vài trăm triệu USD như cái máy bay chẳng hạn. Tổ chức An toàn hàng Không EU (EASA) vừa đưa lời cảnh báo: Những hãng hàng không nào chưa cập nhật phần mềm cho máy bay Airbus A350 sẽ phải reset hệ thống mỗi 149 tiếng, hoặc “đối mặt với nguy cơ mất một phần, thậm chí toàn bộ chức năng của thiết bị điện tử trên không”.

Trừ khi máy bay gặp vấn đề và phải được bảo dưỡng, chúng sẽ liên tục vận hành nhiều tuần liên tục; tính chất công việc của một con chim sắt bắt chúng phải luôn di chuyển từ vùng này sang vùng khác. Chỉ cần tính tới tiền máy bay, tiền duy trì hoạt động hãng hàng không là đã đủ lý do để những “hạm đội” máy bay phải vận hành liên tục.

Cỗ máy trăm triệu USD nó sẽ phải khác cái laptop của bạn: có khi cần tới hơn nửa giờ để chuyên viên khởi động một chiếc máy bay dân dụng, cho nó vận hành trơn tru mọi cỗ máy có trên mình.

Lần này, EASA khuyến cáo những hãng hàng không vẫn sử dụng phiên bản cũ hơn của dòng Airbus A350-941 (lần đầu tiên ra mắt vào năm 2013) phải tắt toàn bộ cái máy bay đi trước khi nó đạt 149 giờ vận hành liên tục. Chỉ thị mới có liên hệ trực tiếp tới một lỗi hệ trong hệ thống đếm giờ của máy bay, có thể gây ra nhiễu loạn không đáng có nếu máy bay không được “reset”.

Có thể giải quyết bug này trên các máy bay dòng A350-941 bằng cách cập nhật phần mềm mới, một phiên bản chính thức do chính Airbus tung ra. Thế nhưng việc cập nhật sẽ yêu cầu máy bay phải nằm nguyên trong kho suốt quá trình cập nhật, rồi phải trải qua một loạt các bài thử an toàn.

Các hãng hàng không sẽ chọn cách đơn giản hơn: tắt đi bật lại thiết bị trước khi máy bay đạt 149 giờ hoạt động liên tục. Xem chừng cách thức “sửa” máy bay cũng chẳng khác mấy cách sửa máy tính, mà cũng có thể kết luận luôn: mấy thứ máy móc đều thế cả.

Gizmodo là trang tin đầu tiên phát hiện ra văn bản do EASA phát hành cũng như cách thức sửa đơn giản này, họ đã nối liên lạc với Airbus để xin bình luận nhưng bị từ chối.

Theo Dink

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ nhân bí ẩn của 60 cửa hàng Fresh Garden: Dân chứng khoán rẽ ngang vì mê bánh, 10 năm chưa chi một đồng cho Marketing

10 năm kinh doanh lĩnh vực bánh tươi, chủ nhân của chuỗi Fresh Garden vẫn còn là ẩn số với ngay cả các đối thủ trong ngành. Nhiều lần từ chối báo chí, hôm nay, bà chủ của Fresh Garden quyết định bộc bạch về việc kinh doanh của bản thân - câu chuyện về người đứng sau 60 cửa hàng Fresh Garden không phải ông lớn nước ngoài nào cả, mà chỉ là một người phụ nữ làm chứng khoán Nhà nước rẽ ngang vì mê bánh…

25 triệu đồng, chiếc quan tài treo trên gác xép và nỗi niềm '600 năm đi xây Nhà chống lũ' của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang

Ít người biết đằng sau dự án này là nỗ lực kiên trì, bền bỉ của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang trong hơn 10 năm trời. Chị là nhà sáng lập quỹ Hỗ trợ và phát triển cộng đồng Sống bền vững.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Be Group: Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc! Nếu muốn an nhàn, đừng làm kinh doanh!

"Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc. Vì khi nói như thế, mọi người đang tách biệt công việc và cuộc sống. Nếu muốn cuộc sống an nhàn, đừng làm kinh doanh, đặc biệt là đừng khởi nghiệp. Muốn có sự cân bằng tuyệt đối giữa cuộc sống và công việc thì không nên làm sếp", CEO Be Group Nguyễn Hoàng Phương chia sẻ.

Gặp gỡ CEO Teky Đào Lan Hương, người phụ nữ từ bỏ vị trí Phó Chủ tịch Nexttech để startup trong lĩnh vực “3 không”

Khởi nghiệp từ những năm 19, 20 tuổi, chị Đào Lan Hương đã gây dựng lên Nexttech, tập đoàn công nghệ có giá trị hàng trăm triệu USD. Tuy nhiên, sau 15 năm bó, người phụ nữ ấy đã rời bỏ vị trí Phó Chủ tịch tập đoàn để tự đi một con đường mới, khó khăn hơn nhưng chứa đựng rất nhiều đam mê, tâm huyết với thế hệ tương lai của Việt Nam.

Đọc thêm