Volkswagen mua lại nửa triệu xe để "chuộc lỗi" gian lận khí thải

21/04/2016 10:57 AM | Công nghệ

Trong một động thái nhằm khắc phụ scandal gian lận khí thải hồi năm ngoái, tập đoàn Volkswagen tuyên bố sẽ mua lại 500.000 xe bị cài phần mềm gian lận từ khách hàng.

Volkswagen mua lại nửa triệu xe để "chuộc lỗi" gian lận khí thải

Cả thế giới dường như đang mong chờ một phương án giải quyết mà Volkswagen có thể đưa ra để bù đắp cho những khách hàng của mình kể từ vụ bê bối gian lận khí thải từ năm ngoái.

Và hôm nay, tập đoàn xe hơi Đức đã công bố kế hoạch của mình tới một thẩm phán liên bang tại San Francisco. Kế hoạch đó chính là mua lại những mẫu xe đã được bán ra.

Theo một báo cáo của Automotive News được trích dẫn từ nguồn tin thân cận, VW sẽ đề nghị mua lại gần 500.000 mẫu xe sử dụng động cơ diesel tại Hoa Kỳ, mỗi phương tiện này đều đã được trang bị một phần mềm bất hợp pháp nhằm đánh lừa thiết bị kiểm tra khí thải.

Những chiếc xe bị ảnh hưởng bao gồm Volkswagen Jetta đời 2008-2015, Volkswagen Golf và Audi A3 (Audi là thương hiệu thuộc tập đoàn VW), tuy nhiên những chiếc xe được trang bị động cơ turbo diesel V6 3.0L và cả thiết bị "đánh lừa" lại không nằm trong kế hoạch mua lại lần nãy của hãng.


Audi A3, một mẫu xe nằm trong danh sách mua lại của tập đoàn VW.

Audi A3, một mẫu xe nằm trong danh sách mua lại của tập đoàn VW.

Một số người mua chắc chắn sẽ chọn cách giữ lại chiếc xe của mình, vì vậy hãng xe hơi Đức này có thể sẽ đồng thời phải đưa ra giải pháp để sửa chửa những phương tiện này nếu như chính phủ chấp nhận điều đó.

Thêm vào đó, VW được cho rằng sẽ phải xây dựng một quỹ bồi thường cho những khách hàng đã sử dụng các mẫu xe diesel của mình với giá trị có thể lên tới hơn 1 tỉ USD.

Điều này có nghĩa là, những khách hàng quyết định bán lại chiếc xe của mình vẫn sẽ nhận được một khoản thanh toán bằng tiền mặt, tuy nhiên số tiền đó vẫn chưa được công bố. VW vẫn chưa có nhận xét chính thức nào về vấn đề này.

Dù có chuyện gì xảy ra tại toà án ngày hôm nay đi chăng nữa thì vụ bê bối Dieselgate này chắc chắn vẫn chưa thể kết thúc.

Hãng xe này vẫn đang phải cải tổ lại cơ cấu quản lý của mình. Bên cạnh đó, Uỷ ban Thương mại liên bang mới đây đã đệ đơn khiếu nại tại toà án liên bang về việc chiến dịch quảng cáo "Clean Diesel" của hãng này đã cố tình gian dối và bất hợp pháp.

Thành NT

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyên gia tài chính cá nhân Nguyễn Minh Tuấn: Nhiều người không hiểu gì về tự do tài chính nhưng đã muốn nghỉ hưu sớm!

Có một thực trạng là những thuật ngữ tài chính thường xuyên bị hiểu sai, dẫn đến hành động sai lầm. Ví dụ, theo bạn, nhà là tiêu sản hay tài sản? Tự do tài chính và nghỉ hưu sớm là gì?

CEO Samsung Việt Nam: Chúng tôi đang xây trung tâm R&D 220 triệu USD tại Hà Nội, ‘khoe’ một tin vui của Việt Nam với các nhà đầu tư nước ngoài

"Hiện tại Samsung Việt Nam đang vượt qua vai trò cứ điểm sản xuất trọng điểm toàn cầu tại Việt Nam", Tổng Giám đốc tổ hợp Samsung Việt Nam cho biết. Ông lớn FDI này đang xây dựng trung tâm R&D 220 triệu USD tại Hà Nội, nâng tổng vốn đầu tư vào Việt Nam lên 17,7 tỷ USD.

BizInsider

Đại gia phố núi Bùi Pháp: Từ người làm gỗ đến sản xuất linh kiện điện tử, gánh nợ nghìn tỷ nhưng vẫn quyết tâm "rũ bỏ" Gia Lai để vươn tầm thế giới

Đức Long Gia Lai của ông Bùi Pháp vừa trải qua năm 2020 cực kỳ khó khăn khiến công ty thua lỗ nặng nề và chịu áp lực trả nợ lớn. Tuy nhiên, ban lãnh đạo công ty vẫn lạc quan về triển vọng dài hạn và mới đây đã quyết định sẽ bỏ "Gia Lai" trong tên gọi, để vươn ra toàn cầu.

Chủ tịch Vinamit: Nhiều nhân viên không muốn “3 tại chỗ” và rất sợ bị ngoáy mũi, nếu sản xuất lại mà chưa có sự thoải mái thì vẫn không hiệu quả

Theo Chủ tịch Nguyễn Lâm Viên, nhiều nhân viên Vinamit đã có gia đình tại Bình Dương không muốn đến nhà máy để tham gia 3T, với những người chấp nhận đến, thì việc test nhiều quá khiến họ sợ hãi, thậm chí có người còn bị viêm mũi. Vậy nên, trong thời gian tới, nếu nhà nước cho sản xuất lại thì nên nới lỏng các điều kiện, đừng bắt doanh nghiệp 3T nữa, vì không ai chịu nổi.

Đọc thêm