Trải nghiệm VinBus tại Hà Nội: Nhiều tính năng thông minh, tự nâng/hạ gầm, WiFi miễn phí, giá như buýt thường

08/04/2021 03:30 PM | Công nghệ

Những chiếc xe buýt điện VinBus đầu tiên bắt đầu được triển khai hoạt động trong khu vực Vinhomes Ocean Park, sau đó được kỳ vọng sẽ được kết nối với mạng lưới giao thông công cộng của Hà Nội.

Trải nghiệm VinBus tại Hà Nội: Nhiều tính năng thông minh, tự nâng/hạ gầm, WiFi miễn phí, giá như buýt thường

Trước khi được cấp phép kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng của Hà Nội, VinBus đã được triển khai hoạt động trước trong đô thị Vinhomes. Hôm nay (8/4), VinBus chính thức khai trương và đưa vào vận hành tuyến xe buýt điện thông minh đầu tiên tại Việt Nam. Trước mắt, những chiếc VinBus sẽ hoạt động trong khu vực Vinhomes Ocean Park, Gia Lâm, Hà Nội.

Trải nghiệm VinBus tại Hà Nội: Nhiều tính năng thông minh, tự nâng/hạ gầm, WiFi miễn phí, giá như buýt thường - Ảnh 1.

VinBus có thiết kế đặc trưng để có thể dễ dàng phân biệt với các dòng xe buýt khác trên thị trường. Kính cửa sổ lớn, bao trùm hai bên hông xe. Màu sơn xanh lá cây nổi bật để nhận diện đây là dòng xe xanh không khí thải. Phía trước kính lái có bảng điện tử hiển thị thông tin.

Trải nghiệm VinBus tại Hà Nội: Nhiều tính năng thông minh, tự nâng/hạ gầm, WiFi miễn phí, giá như buýt thường - Ảnh 2.
Trải nghiệm VinBus tại Hà Nội: Nhiều tính năng thông minh, tự nâng/hạ gầm, WiFi miễn phí, giá như buýt thường - Ảnh 3.

So với các dòng xe buýt khác, VinBus còn nổi trội hơn bởi đây là xe buýt điện thông minh. Xe có thể tự động nâng/hạ thân xe để giúp người già, trẻ em hay người khuyết tật dễ dàng lên xuống. Bên trong xe có hệ thống kiểm soát hành vi người lái, cảnh báo nguy cơ mất an toàn.

Mặc dù là xe công cộng nhưng VinBus vẫn có những trang bị hiện đại như màn hình giải trí, kiểm soát hành trình, cảnh báo lùi, quan sát khi dừng đỗ... Mẫu xe này có WiFi và cung cấp miễn phí. Trên xe có cổng sạc USB tiện lợi. Khách lên xe có thể thanh toán bằng thẻ hoặc Napas, đồng thời theo dõi tuyến đường cũng như gửi góp ý qua ứng dụng di động.

Trải nghiệm VinBus tại Hà Nội: Nhiều tính năng thông minh, tự nâng/hạ gầm, WiFi miễn phí, giá như buýt thường - Ảnh 4.

Nếu có người khuyết tật đi xe lăn lên thì chỗ ngồi giảm xuống còn 26.

Trải nghiệm VinBus tại Hà Nội: Nhiều tính năng thông minh, tự nâng/hạ gầm, WiFi miễn phí, giá như buýt thường - Ảnh 5.

Có bậc lên xuống riêng cho người khuyết tật.

Trải nghiệm VinBus tại Hà Nội: Nhiều tính năng thông minh, tự nâng/hạ gầm, WiFi miễn phí, giá như buýt thường - Ảnh 6.

Khoang lái trông khá hiện đại.

Trải nghiệm VinBus tại Hà Nội: Nhiều tính năng thông minh, tự nâng/hạ gầm, WiFi miễn phí, giá như buýt thường - Ảnh 7.

Đồng hồ là màn hình điện tử hiển thị đa dạng thông tin.

Trải nghiệm VinBus tại Hà Nội: Nhiều tính năng thông minh, tự nâng/hạ gầm, WiFi miễn phí, giá như buýt thường - Ảnh 8.

Phía bên cạnh là màn hình rời, cho phép quan sát cả trong và ngoài xe.

Trải nghiệm VinBus tại Hà Nội: Nhiều tính năng thông minh, tự nâng/hạ gầm, WiFi miễn phí, giá như buýt thường - Ảnh 9.

Cụm nút bấm các chức năng trên xe bố trí ở khu vực trung tâm.

Trải nghiệm VinBus tại Hà Nội: Nhiều tính năng thông minh, tự nâng/hạ gầm, WiFi miễn phí, giá như buýt thường - Ảnh 10.

Xe không dùng chìa khóa mà dùng thẻ từ để khởi động.

VinBus dùng động cơ điện nên không có tiếng ồn và khí thải. Pin xe có dung lượng 281 kWh, cho phép di chuyển 220-260 km sau một lần sạc. Thời gian sạc đầy pin là 2 tiếng tại trạm sạc nhanh 150 kW.

Ngoài các trạm sạc thông thường thì VinBus còn có các trạm Depot để theo dõi, kiểm tra an toàn, bảo dưỡng, sửa chữa và vệ sinh tự động những chiếc xe buýt. Các trạm này có phần mái lắp những tấm pin năng lượng mặt trời. Khuôn viên xây dựng trạm rộng hơn 1 ha.

Trải nghiệm VinBus tại Hà Nội: Nhiều tính năng thông minh, tự nâng/hạ gầm, WiFi miễn phí, giá như buýt thường - Ảnh 11.

Theo kế hoạch, khi hoàn tất thủ tục và được cơ quan nhà nước chấp thuận, VinBus sẽ lăn bánh trên nhiều tuyến phố Hà Nội, trở thành phương tiện công cộng của thành phố. Giá vé cụ thể của VinBus được tiết lộ là ngang với giá vé xe buýt truyền thống.

AP

Pháp luật & bạn đọc

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Covid-19 thổi bay 80% lợi nhuận của đại gia sở hữu chuỗi 400 nhà hàng Vuvuzela, Gogi House, Manwah...

"Giai đoạn giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19 thực sự là một cú sốc lớn với chúng tôi. Cả một thời gian dài, doanh thu toàn chuỗi không nổi một đồng. Đó thực sự là khoảng thời gian rất khó khăn", đại diện Golden Gate Group, chủ chuỗi 400 nhà hàng Vuvuzela, Gogi House..., chia sẻ.

Đào Hồng Tuyển: Cựu binh tàu không số từng lang thang ngủ vỉa hè, dọn chuồng heo, trở thành "Chúa đảo Tuần Châu" ưa thích dời non lấp bể

Con đường lập nghiệp của ông Tuyển từ người cựu binh tay trắng lên ngôi "chúa đảo" sở hữu khối tài sản hàng nghìn tỷ đồng đầy ly kỳ hấp dẫn.

Chủ tịch Lê Đức Thọ: Vietinbank muốn trở thành "Ngân hàng thương mại quốc gia của Việt Nam"

Ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch Vietinbank cho biết, mục tiêu của ngân hàng là muốn khi nói đến ngân hàng tài chính của Việt Nam là nói đến Vietinbank.

Đọc thêm