Toàn cảnh tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang dần hoàn thiện từng ngày
Mặc dù thời gian gần đây các nhà thầu thi công dự án trên thông báo với Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị TP.HCM sẽ ngưng thi công nều không được cấp vốn, tuy nhiên tiến độ của cả công trình này vẫn đang được đẩy mạnh từng ngày. Theo đó, có một số gói thầu quan trọng đến nay đã đạt tiến độ thi công gần như 100%.
Mới đây, trả lời báo chí tại cuộc họp báo về tiến độ dự án, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên có 5 gói thầu chính. Thông tin tuyến metro từ cầu Sài Gòn đến quận 9 thời gian gần đây thi công cầm chừng vì thiếu vốn là không chính xác.
Theo đó, tại gói thầu này, Ban Quản lý dự án đã hoàn thành tất cả các cọc khoan nhồi, bệ trụ, thân trụ, xà mũ và đúc đốt dầm (4.522 đốt); Đã lắp được 348/360 (97%) nhịp dầm đúc hẫng cân bằng U của đoạn cầu cạn; Hợp long 2/5 cầu đặc biệt (cầu vượt sông Sài Gòn, Văn Thánh). Hiện, các nhà thầu đang tập trung thi công tại 3/5 cầu đặc biệt (Rạch Chiếc, cầu Điện Biên Phủ và cầu vượt xa lộ Hà Nội) và hoàn thiện tại 8/11 nhà ga trên cao.
"Chúng tôi khẳng định, hoàn toàn không có việc dừng hoặc giãn tiến độ thi công. Thực tế, trong thời gian qua, việc bố trí vốn kế hoạch cho các dự án ODA, đặc biệt là tuyến metro số 1 chưa đảm bảo theo kế hoạch nên phía nhà thầu bày tỏ quan ngại", ông Quang thông tin thêm.
Hiện, UBND TP.HCM đã giao Sở Kế hoạch Đầu tư thành phố; phối hợp với ban quản lý đường sắt đô thị và ban quản lý công trình giao thông đô thị; nghiên cứu đề xuất lên các bộ liên quan các giải pháp nhằm phân bổ vốn kịp tiến độ.
Tuyến metro số 1 có tổng chiều dài 19,7 km; gồm 2,6 km ngầm và 17,1 km trên cao. Tuyến có tổng cộng 14 ga, với 3 ga ngầm, 11 ga trên cao; và depot Long Bình tại quận 9.
Tổng mức đầu tư dự kiến của toàn tuyến là hơn 47.325 tỷ đồng. Trong đó, hơn 41.833 tỷ đồng là vốn vay từ cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA. Còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách TP.HCM. Tuyến metro số 1 dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động vào cuối năm 2020; và hiện đã hoàn thành khoảng 40% khối lượng công việc.
Những hình ảnh mới nhất trên đại công trường siêu dự án
Dự án đang được nối dài thông suốt từ nhà ga đầu tiên ở quận Thủ Đức về đến cầu Sài Gòn (quận 2).
Một đoạn ngắn ngay ngã tư Thủ Đức đang được lắp dầm nối dài đường sắt.
Trong toàn bộ dự án có tổng cộng 14 nhà ga lớn nhỏ, trong đó quan trọng nhất là nhà ga ngầm ngay trung tâm thành phố
Các robot đang lao lắp dầm thông tuyến đoạn qua cầu Rạch Chiếc.
Toàn bộ công trình dự kiến hoàn thành, đưa vào thử nghiệm năm 2019, vận hành chính thức vào năm 2020. Tuy nhiên, theo dự định của BQL đường sắt đô thị TP, trong trường hợp đoạn đường trên cao hoàn thành sớm thì có thể đưa vào sử dụng trước vào năm 2018, sớm hơn 3 năm so với kế hoạch.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, các dầm cầu cạn (dầm giản đơn) có khẩu độ điển hình 35 m (một số dầm có khẩu độ ngắn hơn) sẽ được phân chia thành 13 đốt dầm gồm 2 đỉnh trụ dài 1,7 m và 11 đốt giữa dài 2,8 m.
Bên trong công trường xây dựng nhà ga đoạn đường Tôn Đức Thắng kéo đến nhà hát TP.HCM (quận 1). Hiện nay robot đào đất khổng lồ đang được vận hành bên trong lòng đất.
Nhà ga ngầm trước nhà hát TP.HCM đã cơ bản hoàn thành phần thô.
Những dãy nhà cao tầng mọc lên "ăn theo" công trình trên địa bàn quận 2. Theo thông tin từ Ban quản lý, những thanh dầm đầu tiên được lắp từ ngày 4/6/2015, đến nay tuyến trên cao (không tính tuyến đi ngầm) đoạn từ Suối Tiên đến gần cầu Sài Gòn đã đạt hơn 70% tiến độ công trình.
Một phần tuyến đường sắt ngay ngang qua tổ hợp Vinhoms Central Park, nơi có nhà ga cầu Sài Gòn đang được đẩy nhanh tốc độ thi công
Tại khu Đông, nơi có tuyến metro đi ngang, hàng loạt dự án căn hộ cao cấp bùng nổ nhanh chóng trong 2 năm trở lại đây. Ghi nhận thực tế cho thấy, các dự án căn hộ, nhà phố, đất nền nằm gần các tuyến metro đang có thanh khoản rất tốt.
Trong ảnh là dự án Him Lam Phú An (Q.9) nằm cạnh nhà ga metro khoảng 300m. Một trong những lí do khiến dự án này được quan tâm là có vị trí kết nối với trạm ga số 9 của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Hiện dự án này đang xây đến tầng 13, tốc độ 3 sàn/tháng và giá các căn hộ trên thị trường thứ cấp đã tăng khoảng 5% chỉ sau 2 tháng.