Tim Cook lần đầu tiên thừa nhận giá iPhone quá cao, hứa có biện pháp khắc phục

24/05/2016 08:27 AM | Công nghệ

Đây có lẽ là câu trả lời mềm mỏng nhất từ Tim Cook hay bất kỳ vị lãnh đạo nào khác của Apple về vấn đề giá thành iPhone.

Tim Cook lần đầu tiên thừa nhận giá iPhone quá cao, hứa có biện pháp khắc phục

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình NDTV tại Ấn Độ, CEO Tim Cook đã phải tiếp nhận một câu hỏi hóc búa về vấn đề liệu chiếc iPhone, vốn có giá khởi điểm 650 USD tại nước Mỹ và bị đội giá khá nhiều tại các thị trường khác, có thực sự xứng đáng với khoản tiền mà các fan phải bỏ ra hay không.

Câu hỏi này được đặt ra trong bối cảnh iPhone phải đón nhận quý suy giảm đầu tiên trong lịch sử và thị phần khắp nơi đang giảm sút trước sức tấn công mạnh mẽ của smartphone Android. Mức sụt giảm của iPhone trong quý 1/2016 lên tới mức 16%, và các nhà nghiên cứu thị trường cho rằng hiện tượng này sẽ tiếp tục kéo dài tới hết năm nay.

Vị CEO của Apple sau đó đã đưa ra câu trả lời mềm mỏng và rõ ràng nhất trong lịch sử Táo về vấn đề này: “Tôi nhận thấy rằng giá cả tại đây khá cao. Chúng tôi muốn làm những điều có thể giúp giảm giá bán theo thời gian, đến mức độ giới hạn mà chúng tôi có thể làm được”.

Nếu trở thành hiện thực, đây sẽ là bước ngoặt trong chiến lược lâu dài của Táo. Từ trước đến giờ, Apple luôn khẳng định chỉ bán ra những sản phẩm có chất lượng tốt nhất và do đó không “bận tâm” đến chuyện cạnh tranh về giá. Chính nhờ lý do này mà sự đón nhận tích cực của người tiêu dùng cũng đồng nghĩa với tỷ lệ lợi nhuận/doanh thu cao ngất ngưởng dành cho Apple, trái ngược hẳn với tình cảnh của các công ty cũng bán chạy nhưng lại ít sinh lời hoặc thậm chí là thua lỗ như Xiaomi hoặc LG.

Trong trường hợp Tim Cook thực sự quyết tâm thực hiện chiến lược giảm giá bán cho các thị trường trọng điểm như Ấn Độ, vị thế của Apple sẽ thay đổi hoàn toàn.

Trước đó, vào tháng 1, ông Cook chỉ “úp mở” rằng giá bán quá cao của iPhone có thể đang gây ảnh hưởng tới doanh số. Trong khi giá khởi điểm cho thế hệ iPhone mới nhất tại Mỹ chỉ là 650 USD, lạm phát và các loại thuế nội địa có thể khiến con số này bị thổi phồng lên gấp rưỡi – ví dụ, ngay tại các thị trường “nghèo” như Brazil, Indonesia và Ấn Độ, giá bán của iPhone đã cao hơn từ 100 đến 300 USD so với giá gốc tại Mỹ.

Câu hỏi của đài NDTV đã mô tả đầy đủ vấn đề của Apple tại các thị trường đang phát triển. Tại Ấn Độ, giá iPhone không chỉ bị đội lên đáng kể mà phần lớn các dịch vụ dữ liệu của Táo còn không được sử dụng phổ biến. Điều này khiến cho iPhone trở thành một sản phẩm có giá trị sử dụng thấp:

iPhone rất đắt. Ngay cả khi tính bằng tiền đô iPhone vẫn quá đắt vì người dùng phải trả thuế tại Ấn Độ và họ cũng không có đầy đủ các tính năng vốn được cung cấp tại Mỹ. Do đó, tại một thị trường có sức tiêu thụ bằng một phần nhỏ của Mỹ, người dùng sẽ mua một chiếc iPhone có giá đắt hơn nhưng lại có ít tính năng hơn tại Mỹ”.

Trước khi đưa ra hứa hẹn về những mức giá thấp hơn, Tim Cook cũng khéo léo đổ một phần trách nhiệm cho chính phủ sở tại:

Thử thách tại Ấn Độ là ở đây có thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ và sự kết hợp giữa các loại thuế đó, chúng làm cho giá gốc bị cao lên rất nhiều. Khả năng sinh lời của chúng tôi tại Ấn Độ thấp hơn rõ rệt. Nhưng tôi nhận thấy rằng giá cả tại đây rất cao. Chúng tôi muốn làm những điều có thể giúp giảm giá qua thời gian, đến mức độ giới hạn mà chúng tôi có thể làm được. Điều chúng tôi sẽ không làm là giảm tiêu chuẩn chất lượng của mình”.

Tim Cook sau đó tái khẳng định lại lập trường truyền thống của Apple về yếu tố giá bán, trước khi rót thêm những lời mật ngọt vào tai người dùng Ấn Độ:

Chúng tôi chỉ tạo ra những sản phẩm mà chúng tôi cho rằng sẽ là các sản phẩm tuyệt vời. Và điều đó có nghĩa rằng chúng tôi sẽ không tham gia cạnh tranh ở một số phân khúc giá khác. Nhưng tôi muốn người tiêu dùng tại Ấn Độ có thể mua sản phẩm Apple ở mức giá gần với giá tại Mỹ. Đó sẽ là mục tiêu của tôi. Và tôi muốn trải nghiệm người dùng tại đây được bao gồm đầy đủ các dịch vụ Apple”.

Tuyên bố này cũng có nghĩa rằng Tim Cook sẽ phải làm cách nào đó để giá bán iPhone tới người tiêu dùng Ấn Độ giảm ít nhất là 24% so với hiện nay.

Dĩ nhiên, đây không phải là những lời đảm bảo chắc chắn rằng Apple sẽ cắt giảm giá bán iPhone tại Ấn Độ. Khi thực hiện phỏng vấn với đài NDTV, Tim Cook thực chất đang gửi những thông điệp mạnh mẽ tới người tiêu dùng tại quốc gia đông dân thứ 2 trên thế giới – đối tượng chắc chắn sẽ không muốn nghe những lời bào chữa về việc tại sao giá iPhone tại đây lại cao hơn 31% so với giá bán tại Mỹ.

Song, những lời nói phía trên cũng cho thấy Tim Cook thực sự hiểu vấn đề đang khiến iPhone không thể gia tăng thị phần vào thời điểm hiện tại: thị trường smartphone đã bão hòa, và Apple đã khai thác tối đa những gì có thể từ thị trường cấp cao. Nếu Apple muốn iPhone tiếp tục tăng trưởng hoặc chí ít là giữ vững doanh số so với trước đây, không khó để nhận ra rằng Tim Cook sẽ phải chạm tay tới 1 tỷ người dùng châu Á có mức sống thấp hơn đáng kể so với tầng lớp trung lưu tại Trung Quốc.

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tháng "thử thách chưa từng có" của Thế Giới Di Động: Tổng doanh thu thấp nhất 3 năm, chuỗi điện máy tăng trưởng âm, chuỗi điện thoại lập đáy lịch sử

Thế Giới Di Động vừa có báo cáo kết quả kinh doanh tháng 8 và gọi đây là “thử thách chưa từng có” khi 70% cửa hàng điện thoại, điện máy phải đóng cửa hoặc kinh doanh hạn chế. Ngoài ra, từ 23/8, 50% số cửa hàng Bách Hóa Xanh cũng không thể phục vụ trực tiếp khách hàng.

Câu chuyện kinh doanh

Cứu hay không cứu EverGrande: Sếp công ty bất động sản Việt Nam lý giải vì sao khoản nợ 300 tỷ USD không quá đáng sợ như chúng ta nghĩ

Khoản nợ của EverGrande có quá lớn (Too Big) đến mức nào và nếu để đổ vỡ (To Fail) thì ảnh hưởng như thế nào tới nền kinh tế Trung Quốc cũng như toàn cầu. Đây là câu hỏi đang được nhiều nhà đầu tư trên thế giới đặt ra.

BizInsider

VNVC - Công ty đầu tiên đem vaccine về Việt Nam: Đặt cọc và sẵn sàng mất trắng 700 tỷ đồng để có vaccine sớm nhất, hệ sinh thái nghìn tỷ hậu thuẫn phía sau

VNVC là đơn vị đầu tiên ký được hợp đồng nhập khẩu vaccine Astrazeneca về Việt Nam, với số lượng 30 triệu liều. Tính đến ngày 1/9, sau 12 đợt, đã có tổng cộng 10.168.660 vaccine AstraZeneca trong hợp đồng này được "cập bến" tại Việt Nam.

Đọc thêm