Sự khác biệt giữa ô tô đắt tiền và ô tô rẻ tiền sẽ được thể hiện qua clip mô phỏng tai nạn này

23/05/2016 08:23 PM | Công nghệ

Liệu một chiếc xe đắt tiền có khả năng bảo vệ tính mạng của bạn tốt hơn một chiếc xe có giá chỉ bằng phân nửa hay không?

Sự khác biệt giữa ô tô đắt tiền và ô tô rẻ tiền sẽ được thể hiện qua clip mô phỏng tai nạn này

Trong những năm qua, Ủy ban đánh giá xe và ATGT châu Âu (EuroNCAP) liên tục cải tiến các bài thử nghiệm va chạm đối với ô tô. Năm ngoái, ngoài bài test va chạm trực diện ở tốc độ 64 km/h với chướng ngại vật “mềm” và di động thì các xe ô tô còn phải chịu thêm "tai nạn" ở tốc độ 56 km/h với vật cản “cứng”, cố định. Đầu năm nay, các điều kiện trên lại một lần nữa được thay đổi để kiểm định độ an toàn theo chuẩn mới.

Ngoài những điều kiện như các năm trước, phần kiểm tra crash-test hiện nay còn bao gồm cả đánh giá hoạt động của hệ thống ngăn không cho xe chèn lên phần vạch sang đường dành cho người đi bộ. Một sáng kiến nữa được đưa ra là "xếp hạng hai lần": cùng một chiếc xe nhưng sẽ phải đánh giá riêng biệt phiên bản cơ sở (basic) và phiên bản được trang bị đầy đủ nhất (full option), vốn có số lượng túi khí và các hệ thống điện tử phong phú hơn.


Toyota Prius đạt chuẩn 5 sao an toàn

Toyota Prius đạt chuẩn 5 sao an toàn

Chiếc xe lai (hybrid) Toyota Prius đã vinh dự trở thành chiếc ô tô đầu tiên được đánh giá là “2 mà như 1” vì ngay cả bản cơ sở cũng được nhà sản xuất hào phóng trang bị cho mọi hệ thống an toàn cần thiết Toyota Safety Sense. Hệ thống này bao gồm nhiều công nghệ điện tử hỗ trợ người lái, như phát hiện vật cản, giám sát làn đường, kiểm soát hành trình... Toyota Prius thế hệ mới được chia thành 6 bản trang bị khác nhau với giá dao động từ 24.200 – 30.000 USD, tương đương 555 – 674 triệu đồng tại thị trường Mỹ.

Kết quả thử nghiệm khiến Toyota nở mày nở mặt với đánh giá 5 sao tuyệt đối dành cho chiếc xe lai. Ở thử nghiệm va chạm từ phía trước và hai bên sườn, lái xe và hành khách người lớn được bảo vệ tới 92%, trong khi ở trẻ em là 82%.

Chiếc xe thứ hai trong thử nghiệm là Suzuki Baleno. Tại thị trường Ấn Độ, Suzuki Baleno mới được chia thành 9 bản trang bị khác nhau, bao gồm cả máy xăng lẫn máy dầu. Giá bán của Suzuki Baleno tại đây dao động từ 499.000 – 811.000 Rupee, tương đương 171 – 278 triệu Đồng.

Mẫu hatchback 5 cửa siêu rẻ với trang bị tiêu chuẩn đạt được 3 sao trong thử nghiệm an toàn: các chuyên gia đánh giá khả năng bảo vệ người lớn của Baleno khoảng 80%, còn với trẻ em là 73%, còn hệ thống an toàn làm việc với hiệu suất 43%. Tuy nhiên, phiên bản đắt tiền hơn của Baleno (có thêm túi khí và chức năng tự phanh trước vạch sang đường) đạt được 85% trong thử nghiệm giữ an toàn cho người lớn và 73% khi bảo vệ trẻ em. Kết quả này tương đương với 4 sao.

Với kết quả như vậy, chúng ta có thể thấy câu nói “tiền nào của nấy” luôn luôn giữ được giá trị. Nếu chỉ nhìn bề ngoài, hoặc xem thông số các xe thì cũng khó hình dung được khả năng sống sót chúng đem lại cho chủ nhân. Khi điều kiện tài chính cho phép, hãy luôn chọn chiếc ô tô có giá thành cao hơn với hiệu suất an toàn đảm bảo hơn để giữ tính mạng trong những tình huống ngoài ý muốn.

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyên gia tài chính cá nhân Nguyễn Minh Tuấn: Nhiều người không hiểu gì về tự do tài chính nhưng đã muốn nghỉ hưu sớm!

Có một thực trạng là những thuật ngữ tài chính thường xuyên bị hiểu sai, dẫn đến hành động sai lầm. Ví dụ, theo bạn, nhà là tiêu sản hay tài sản? Tự do tài chính và nghỉ hưu sớm là gì?

Mỹ đứng trước nguy cơ đóng cửa, vỡ nợ

Ngày 27/9, Đảng Cộng hòa đã thành công trong việc chặn dự luật phân bổ ngân sách do Đảng Dân chủ đề xuất. Kết quả này đe dọa sẽ buộc Chính phủ Mỹ đóng cửa vào ngày 30/9.

Evergrande: Giấc mơ thời thơ ấu của tỷ phú Hứa Gia Ấn biến thành cơn ác mộng nợ nần, đẩy giới tài chính vào tình thế 'nóng như lửa đốt'

Vào một ngày thứ Hai u ám đầu năm 2017, Hứa Gia Ấn chủ trì một cuộc họp với nhân viên ở tỉnh Quảng Châu. Tại đó, ông đặt ra một mục tiêu táo bạo cho China Evergrande - một mục tiêu sẽ đẩy nhà phát triển này trở thành trung tâm của cơn bão "xé toạc" giới tài chính vào 4 năm sau đó.

Chủ tịch Vinamit: Nhiều nhân viên không muốn “3 tại chỗ” và rất sợ bị ngoáy mũi, nếu sản xuất lại mà chưa có sự thoải mái thì vẫn không hiệu quả

Theo Chủ tịch Nguyễn Lâm Viên, nhiều nhân viên Vinamit đã có gia đình tại Bình Dương không muốn đến nhà máy để tham gia 3T, với những người chấp nhận đến, thì việc test nhiều quá khiến họ sợ hãi, thậm chí có người còn bị viêm mũi. Vậy nên, trong thời gian tới, nếu nhà nước cho sản xuất lại thì nên nới lỏng các điều kiện, đừng bắt doanh nghiệp 3T nữa, vì không ai chịu nổi.

Đọc thêm