Những gì bạn cần biết về chiếc Boeing 737 MAX 200 mà Vietjet Air sẽ chi hơn 11 tỉ đô đặt mua

23/05/2016 07:04 PM | Công nghệ

Chiếc máy bay "tiết kiệm" Boeing 737 MAX 200 được Vietjet Air đặt mua là thế hệ mới nhất của dòng máy bay thương mại thành công 737.

Những gì bạn cần biết về chiếc Boeing 737 MAX 200 mà Vietjet Air sẽ chi hơn 11 tỉ đô đặt mua

Boeing 737 MAX là thế hệ thứ 4 của dòng máy bay thương mại 737 nổi tiếng của Boeing. Nối tiếp thành công của thế hệ thứ 3 (737 NG), 737 MAX được trang bị 2 động cơ CFM International LEAP mới - một loại động cơ phản lực vòng tua lớn, liên doanh sản xuất giữa GE Aviation (Mỹ) và Snecma (Pháp) và có nhiều thay đổi về khung sườn so với thế hệ trước.

Chỉ riêng giá thành của động cơ LEAP này cũng đã tiêu tốn của Boeing tới 13 triệu USD.

737 MAX cũng có thể coi là thế hệ thành công nhất của dòng máy bay 737 khi đã có tới 3.090 đơn đặt hàng và dự kiến sẽ chính thức chuyển tới tay hãng hàng không đầu tiên, Southwest Airlines và đầu năm 2017.


Hình ảnh của chiếc Boeing 737 MAX 8, được giới thiệu vào tháng 12/2015.

Hình ảnh của chiếc Boeing 737 MAX 8, được giới thiệu vào tháng 12/2015.

Thực tế, dòng 737 MAX nằm ngoài chiến lược phát triển dài hạn của Boeing với kế hoạch ra một lớp máy bay mới vào năm 2030, thay thế hoàn toàn lớp 737 đã gần 50 năm tuổi.

Tuy nhiên, trước sự ra mắt của Airbus A320 và đặc biệt là Airbus A320neo vào tháng 8/2010, hãng máy bay Mỹ Boeing đã phải thay đổi kế hoạch.

Kết quả là 737 MAX ra đời với mức tiêu hao nhiên liệu tốt hơn Airbus A320 tới 16% và tốt hơn A320neo 4%.

Góp phần vào mức tiêu hao nhiên liệu ấn tượng của 737 MAX, bên cạnh động cơ LEAP mới còn là thiết kế đầu cánh xẻ đôi lần đầu tiên được đưa lên máy bay thương mại.


Đầu cánh 737 MAX với thiết kế split tip.

Đầu cánh 737 MAX với thiết kế "split tip".

Có 3 biến thể của 737 MAX bao gồm 737 MAX 7, 737 MAX 8 và 737 MAX 9, tương ứng với 3 phiên bản bán chạy nhất của 737 NG là 737 NG700, 737 NG800 và 737 NG900.

Trong đó, chiếc 737 MAX 200 được Vietjet Air đặt mua là phiên bản biến thể "đặc" của 737 MAX 8 với nhiều chỗ ngồi hơn trong một không gian không đổi.

Để có nhiều chỗ ngồi hơn, 737 MAX 200 chỉ có khoảng trống giữa 2 hàng ghế là 74 cm, so với mức 79 - 91 cm của các mẫu 737 MAX thông thường.

Kết quả là 737 MAX 200 là chiếc máy bay "tiết kiệm" hơn rất nhiều so với phiên bản 737 hiện tại, với giá vé dự kiến rẻ hơn 20% đồng thời có chi phí vận hành thấp hơn 727 MAX 8 tiêu chuẩn tới 5% và là chiếc máy bay thân rộng có hiệu suất hoạt động tốt nhất trên thị trường hiện nay.

Hiện tại, với đơn đặt hàng 100 chiếc, Vietjet Air đang là khách hàng lớn thứ 3 của dây chuyền Boeing 737 MAX, đứng sau Lion Air của Indonesia với 201 chiếc và Southwest Airlines của Mỹ với 200 chiếc.

Một số thông số về Boeing 737 MAX 200:

- Số chỗ ngồi: 200

- Dài: 39,5 mét

- Độ rộng sải cánh: 35,9 mét

- Cao: 12,3 mét

- Tốc độ thông thường: 842 km/h

- Khối lượng cất cánh tối đa: 82,19 tấn

- Khối lượng khô: 65,95 tấn

- Tầm bay tối đa: 5.000 km

Tư Quảng

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Jack Ma lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng sau 2 tháng biến mất bí ẩn

Mặc dù chưa rõ hiện ông đang ở đâu, sự kiện Jack Ma xuất hiện tại 1 diễn đàn công khai giúp xóa tan những tin đồn quanh số phận của ông trong bối cảnh Bắc Kinh liên tiếp thực hiện các cuộc điều tra Ant và Alibaba.

Câu chuyện kinh doanh

Ông Đoàn Nguyên Đức: Tôi tuyên bố tôi, HAGL lẫn Agrico đã bước ra khỏi ‘vũng lầy’ nợ nần!

Sau khoảng gần 1 thập kỷ bị nợ nần ám ảnh, với sự chuyển nhượng HAGL Agrico cho THACO, Chủ tịch HAGL – Đoàn Nguyên Đức đã hồ hởi thông báo là mình không còn nợ nữa. Chưa hết, trong tương lai, ông và HAGL vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi mảng nông nghiệp bằng cách đi theo HAGL Agrico và THACO.

Honda chỉ bán được 2,14 triệu xe máy năm 2020, thấp nhất 5 năm: Dấu hiệu thị trường bắt đầu suy thoái?

Năm 2020, doanh số xe máy của các thành viên VAMM giảm 17% so với năm 2019, đồng thời doanh số của Honda cũng giảm gần 17%.

Câu chuyện kinh doanh

Giữa năm Covid, du thuyền Việt "full phòng”, chạy không ngày nghỉ, nhân viên 3h sáng còn dậy “chốt đơn”: Đừng bao giờ bỏ quên khách nội địa!

Bà Đỗ Thị Thu Giang - Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của Mai Chau Hide Lake Resort, trước đó làm việc tại Du thuyền Heritage Bình Chuẩn Cát Bà cho biết dù du lịch quốc tế được nối lại, doanh nghiệp vẫn phải có những chiến lược rõ ràng để tập trung vào thị trường nội địa.

Đọc thêm