Ngành thực phẩm đồ uống: Càng nhiều fan... càng tệ?

25/05/2015 16:05 PM | Thương hiệu

Các công ty được xếp hạng càng cao về lượng bình luận, đề cập đến càng nhận được nhiều ý kiến có xu hướng tiêu cực.

Trong thời đại công nghệ hiện nay, truyền thông xã hội có xu hướng tương quan với lợi nhuận của các thương hiệu lớn nhưng thực tế những khách hàng không phải lúc nào cũng có những điều tốt để nói về chúng.

Trong một báo cáo mới đây của hãng phân tích truyền thông xã hội Bradwatch về nỗ lực truyền thông xã hội của 50 thương hiệu lớn nhất thuộc ngành nhà hàng, thực phẩm và đồ uống. Công ty này đã thống kê những phản hồi, bài viết về mỗi thương hiệu trên Facebook và xếp hạng mức độ hiện diện, cảm nhận tích cực hay tiêu cực của từng thương hiệu.

Kết luận được đưa ra là công ty được xếp hạng càng cao về lượng bình luận, đề cập đến càng nhận được nhiều ý kiến có xu hướng tiêu cực. Những chuỗi thức ăn nhanh như Taco Bell hay Subway được khá nhiều người nhắc đến nhưng đây cũng là các thương hiệu đứng gần cuối về mức độ cảm nhận.

Việc gia nhập mạng xã hội tham gia phương tiện truyền thông có thể tăng lợi nhuận của công ty, nhưng không phải tất cả các ý kiến ​​đều tích cực. Trái ngược với các thương hiệu thức ăn nhanh, thương hiệu đồ uống như 7UP lại có xu hướng nhận được phản hồi tích cực nhưng số lượng được nhắc đến chỉ có số ít.

Theo các dữ liệu, khá hiếm đối với một công ty để vừa được nhận diện cao và cảm nhận tích cực. Coca-Cola theo khảo sát này là thương hiệu duy nhất có được điều này, đây cũng là thương hiệu lớn thứ 4 trên toàn thế giới theo đanh giá của tạp chí Forbes.

Các công ty có xu hướng phản ứng lại với những ý kiến của người dùng trên mạng xã hội để nhận được điểm cảm nhận cao hơn. Mức độ tham gia, gắn kết mạng xã hội cũng là một công cụ dự đoán tổng thể tốt với việc chấm điểm mạng xã hội của một thương hiệu trong chỉ số do Brandwatch lập ra.

"Trong năm 2015, các công ty cần phải quan tâm rất nhiều về sự hiện diện tổng thể trên phương tiện truyền thông xã hội của họ, vì phương tiện truyền thông xã hội là nơi công chúng ca ngợi hay vùi dập một sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu”, giám đốc marketing của Brandwatch Will McInnes chia sẻ. "Có sự gắn kết xã hội cao hay tâm lý tích cực từ người tiêu dùng chắc chắn có thể ảnh hưởng đến kết quả dòng dưới cùng trong báo cáo tài chính của một công ty."

Tim McIntyre, phó chủ tịch truyền thông của hãng Domino, cho biết rằng trong khi các nghiên cứu của họ cho thấy hầu hết các tương tác xã hội của công ty mang tính trung lập, họ không quá ngạc nhiên hay thất vọng về những gì mà Brandwatch chỉ ra.

"Chúng tôi cố gắng để đạt được dịch vụ khách hàng đặc biệt và khách hàng của chúng tôi biết được rằng họ có thể sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để tiếp cận, phản ánh với chùng tôi. Kể cả trong tình huống tệ nhật, chúng tôi xem một phản hồi tiêu cực cũng có chút tích cực trong đó.”, McIntyre nói.

Công ty này cho biết họ đang theo dõi sát sao những phản hồi Twitter, Facebook để phản hồi càng nhanh càng tốt và tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng của công ty và giá trị cổ phiếu chỉ ra rằng chiến lược của công ty đang làm việc hiệu quả, ông nói.

Trong khi đó đại diện của Taco Bell hay Subway không bình luận gì về thông tin trên.

Thảo Nguyên

Cùng chuyên mục
XEM