Trục lợi bánh trung thu: Vỏ cao cấp, ruột bình dân!

28/08/2015 02:24 PM | Thị trường

Trung thu là “mùa vàng” để các nhà sản xuất bánh "vỏ cao cấp, ruột bình dân" thu lời với mức siêu lợi nhuận.

Trục lợi bánh trung thu: Vỏ cao cấp, ruột bình dân!

Với nhiều người, bánh trung thu cùng những món đồ chơi truyền thống như: đèn lồng, đèn ông sao,… gắn với cả một ký ức tuổi thơ. Và đó cũng là những món quà ý nghĩa, thể hiện nét đẹp truyền thống chỉ có được vào mỗi dịp rằm tháng Tám.

Nhưng giờ, người tiêu dùng có thể thưởng thức bánh trung thu quanh năm, nhất là tại các thành phố lớn. Hương vị của bánh trung thu cổ truyền cũng được thay thế với nhiều loại nguyên liệu mới, lạ hơn. Cùng với đó, ý nghĩa của bánh trung thu, không chỉ là để cúng ông bà tổ tiên, trời đất trong dịp trăng tròn, mà còn là sản phẩm để biếu, cho, tặng, thậm chí để khoe sự giàu có. Và đây chính là “cửa” gia tăng doanh thu, lợi nhuận cho các nhà sản xuất.

Cũng chỉ là những nguyên liệu bột mỳ, gạo nếp, đỗ xanh, hạt sen, trứng, thịt… như muôn đời nay vẫn thế, song để có thể bán tiền triệu, các nhà sản xuất đã gắn cho những chiếc bánh nướng, dẻo đủ các loại tên "Tây, Tàu" như: Luxury, Premium, Deluxe, Vương kim tri ngộ, Mẫu đơn kết nguyệt, Hương nguyệt kim thu, Thất sao thương nguyệt, Kim cương trường khang, bạch kim đắc lộc, Hoàng kim vinh hiển, Hoàng kim vinh hoa…

Cùng với đó là đầu tư mẫu mã bao bì, kết hợp truyền thông, quảng cáo mà càng “hoành tráng” càng dễ “móc” được tiền từ túi khách! Thực tế cho thấy, với giá trị nguyên liệu một vài chục nghìn đồng cho mỗi chiếc bánh, song sau khi được khoác những “chiếc áo” hào nhoáng qua vỏ bọc cao cấp, nhà sản xuất có thể bán tới từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng.

Cũng như bánh trung thu, thị trường đồ chơi trẻ em cũng ngày một thiếu vắng những món đồ truyền thống. Trung thu cũng không còn là dịp được trẻ em chờ đợi cả tháng trời. Thay vào đó, không ít “người lớn” lại mong chờ Trung thu đến như một “mùa vụ” làm ăn. Với nhiều người mua, đó là cớ để tìm kiếm cơ hội biếu xén. Phía người bán, đó là “mùa vàng” để thu lời với mức lợi nhuận vài chục, thậm chí vài trăm phần trăm trên mỗi sản phẩm.

Chừng nào tâm lý này chưa thay đổi thì những loại bánh trung thu vỏ “cao cấp” ruột bình dân mà giá "cắt cổ" vẫn có chỗ đứng trên thị trường, như minh chứng cho sự trục lợi nét đẹp văn hóa truyền thống.

Theo Thảo Nguyên

Báo giao thông

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lê Đắc Giang - CEO Phê Phim: Từ du học sinh Mỹ đầy mơ mộng đến người xây kênh YouTube đánh giá phim số 1 Việt Nam

Sở hữu kênh YouTube 1,52 triệu người theo dõi, Phê Phim hiện là kênh review (đánh giá) phim đứng đầu thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, với nhà sáng lập kiêm CEO Lê Đắc Giang, chừng ấy vẫn chưa đủ. Những con sóng ngầm về lý tưởng luôn thôi thúc chàng trai 30 tuổi tiến về phía trước, theo đuổi mục tiêu xa hơn thế.

Founder Mira Florist & Garden: Chàng trai bỏ IT vì quá mê hoa, trở thành ông chủ, bán cả trăm triệu một tác phẩm hoa mang phong cách quý tộc Anh

Từ một chàng trai sáng sáng đi chợ mua hoa về cắm trong phòng, Trần Hoàng Anh đã biến niềm đam mê ấy thành công việc kinh doanh “hái ra tiền”. Đặc biệt, tại “xứ sở” của mình, anh có thể nghiêm túc và thoả sức nghiên cứu, học hỏi, phát triển những phong cách cắm hoa độc đáo, vừa thoả mãn cái Tôi sáng tạo, vừa mang lại giá trị khủng.

Vay tiền ngân hàng: Tài sản thế chấp và thu nhập trả nợ thôi chưa đủ, vì sao?

Nhiều người cho rằng, chỉ cần có sổ đỏ hoặc chứng minh thu nhập là có thể dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng. Nhưng thực tế không phải như vậy.

Bong bóng startup thế giới sắp vỡ tung?

Không gian startup 2021 bị so sánh với bong bóng dotcom năm 2000.

Đọc thêm