Phí đường bộ quá cao, Bộ Tài chính vẫn không cho lùi thời hạn thu, nhưng đưa ra lời giải thích hợp lý
Trách nhiệm của Bộ Giao thông rất lớn từ lúc đề xuất, triển khai, xây dựng và thu phí cho dự án BOT Giao thông, vì vậy việc Bộ Giao thông lại đi đề nghị lùi thời hạn thu phí là không phù hợp.
Các dự án BOT giao thông luôn là một phần quan trọng trong kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng của Chính phủ, khi Nhà nước không trực tiếp xây dựng cầu đường mà tận dụng các nguồn lực của các đơn vị, doanh nghiệp, sau đó tiến hành thu phí người đi để hoàn lại tiền.
Những dự án này giúp đẩy nhanh tốc độ phát triển của giao thông. Mặc dù vậy, không phải ai cũng hài lòng khi chỉ đi 120km cao tốc từ Hà Nội về Hải Phòng đã bị thu gần 200.000 đồng. Tại Tp.HCM, thay vì 5 cửa ô đón mừng, người dân được chào đón bởi 20 trạm thu phí. Không nói quá khi chỉ cần bước ra cửa ngõ thành phố, người dân đã phải đối mặt với các trạm thu.
Việc phí đường bộ lên quá cao trong thời gian qua khiến Bộ Giao thông vận tải đưa ra đề xuất lùi thời hạn tăng phí đối với một số trạm thu phí BOT. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã từ chối yêu cầu này.
"Bộ Tài chính thấy rằng đề nghị của Giao thông vận tải chưa phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cam kết với nhà đầu tư trong hợp đồng BOT Nhà nước đã ký và không thể ban hành Thông tư lùi thời hạn ngay được vì phải thực hiện theo đúng quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật", Bộ Tài chính trả lời trong một thông cáo báo chí phát đi chiều 7/1.
Theo Bộ Tài chính, chính Bộ Giao thông là đại diện tham gia quyết định về lựa chọn nhà đầu tư, thẩm định phê duyệt dự án, ký kết hợp đồng, quản lý, triển khai xây dựng và khai thác kinh doanh, bao gồm mức thu phí hoàn vốn và thời gian hoàn vốn của các dự án BOT giao thông.
Thông tư quy định mức phí thu cho từng dự án do Bộ Tài chính ban hành dựa trên đề xuất của Bộ Giao Thông vận tải, hợp đồng đã ký với Nhà đầu tư và nằm trong khung cho phép.
Vì vậy, Bộ Tài Chính cho rằng công văn của Bộ Giao thông đề nghị lùi thời hạn điều chỉnh mức thi phí hoàn vốn của 23 dự án BOT là chưa phù hợp.
Mặt khác, Bộ Tài chính cho biết, hiện cả nước có 53 trạm thu phí, nhưng Bộ Giao thông chỉ đề nghị lùi thời gian điều chỉnh tăng mức thu phí của 23 trạm, trong khi đó vẫn tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Tài chính ban hành Thông tư quy định thu phí hoàn vốn 7 Dự án sắp hoàn thành, với mức thu bằng 3,5 lần mức thu cơ bản.
Do đó, Bộ Tài chính đã có công văn đề nghị Bộ Giao thông đánh giá tổng thể tình hình thu phí các dự án; Đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách cần phân tích tác động trước mắt và lâu dài, đảm bảo tính phù hợp của chính sách; đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và người dân...