Phí đường bộ quá cao, Bộ Tài chính vẫn không cho lùi thời hạn thu, nhưng đưa ra lời giải thích hợp lý

08/01/2016 08:56 AM | Thị trường

Trách nhiệm của Bộ Giao thông rất lớn từ lúc đề xuất, triển khai, xây dựng và thu phí cho dự án BOT Giao thông, vì vậy việc Bộ Giao thông lại đi đề nghị lùi thời hạn thu phí là không phù hợp.

Phí đường bộ quá cao, Bộ Tài chính vẫn không cho lùi thời hạn thu, nhưng đưa ra lời giải thích hợp lý

Các dự án BOT giao thông luôn là một phần quan trọng trong kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng của Chính phủ, khi Nhà nước không trực tiếp xây dựng cầu đường mà tận dụng các nguồn lực của các đơn vị, doanh nghiệp, sau đó tiến hành thu phí người đi để hoàn lại tiền.

Những dự án này giúp đẩy nhanh tốc độ phát triển của giao thông. Mặc dù vậy, không phải ai cũng hài lòng khi chỉ đi 120km cao tốc từ Hà Nội về Hải Phòng đã bị thu gần 200.000 đồng. Tại Tp.HCM, thay vì 5 cửa ô đón mừng, người dân được chào đón bởi 20 trạm thu phí. Không nói quá khi chỉ cần bước ra cửa ngõ thành phố, người dân đã phải đối mặt với các trạm thu.

Việc phí đường bộ lên quá cao trong thời gian qua khiến Bộ Giao thông vận tải đưa ra đề xuất lùi thời hạn tăng phí đối với một số trạm thu phí BOT. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã từ chối yêu cầu này.

"Bộ Tài chính thấy rằng đề nghị của Giao thông vận tải chưa phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cam kết với nhà đầu tư trong hợp đồng BOT Nhà nước đã ký và không thể ban hành Thông tư lùi thời hạn ngay được vì phải thực hiện theo đúng quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật", Bộ Tài chính trả lời trong một thông cáo báo chí phát đi chiều 7/1.

Theo Bộ Tài chính, chính Bộ Giao thông là đại diện tham gia quyết định về lựa chọn nhà đầu tư, thẩm định phê duyệt dự án, ký kết hợp đồng, quản lý, triển khai xây dựng và khai thác kinh doanh, bao gồm mức thu phí hoàn vốn và thời gian hoàn vốn của các dự án BOT giao thông.

Thông tư quy định mức phí thu cho từng dự án do Bộ Tài chính ban hành dựa trên đề xuất của Bộ Giao Thông vận tải, hợp đồng đã ký với Nhà đầu tư và nằm trong khung cho phép.

Vì vậy, Bộ Tài Chính cho rằng công văn của Bộ Giao thông đề nghị lùi thời hạn điều chỉnh mức thi phí hoàn vốn của 23 dự án BOT là chưa phù hợp.

Mặt khác, Bộ Tài chính cho biết, hiện cả nước có 53 trạm thu phí, nhưng Bộ Giao thông chỉ đề nghị lùi thời gian điều chỉnh tăng mức thu phí của 23 trạm, trong khi đó vẫn tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Tài chính ban hành Thông tư quy định thu phí hoàn vốn 7 Dự án sắp hoàn thành, với mức thu bằng 3,5 lần mức thu cơ bản.

Do đó, Bộ Tài chính đã có công văn đề nghị Bộ Giao thông đánh giá tổng thể tình hình thu phí các dự án; Đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách cần phân tích tác động trước mắt và lâu dài, đảm bảo tính phù hợp của chính sách; đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và người dân...

Triệu Vũ

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

VPS lần đầu tiên giảm thị phần môi giới sau 3 năm tăng trưởng liên tiếp, SSI, HSC và VCSC cùng hồi phục mạnh

Tổng thị phần của 10 công ty chứng khoán lớn nhất trên HOSE đạt 68,05% trong quý 2/2022, cao nhất trong 3 năm trở lại đây.

Shark Tank Việt Nam

Bị 4/5 "cá mập" trên Shark Tank từ chối, CEO chuỗi thời trang Melya cho biết: Các shark hỏi ít quá, chắc các shark không thích ngành thời trang!

CEO Cao Tiến Thành cũng tiết lộ phía Melya và Shark Bình đã đạt được những thỏa thuận ban đầu, chuẩn bị bước vào quá trình thẩm định sổ sách ngay trong tuần này.

Đứt gãy chuỗi cung ứng và chi phí đầu vào tăng cao, VinFast tăng giá bán 2 mẫu xe điện VF8 và VF9

Ngày 5/7, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast công bố chính thức điều chỉnh giá bán lẻ hai mẫu ô tô điện VF 8 và VF 9 tại Việt Nam với mức tăng từ 51,5 triệu đồng đến 64,8 triệu đồng tuỳ phiên bản. Mức giá này chỉ áp dụng với các khách hàng chưa đặt cọc mua xe trước ngày 4/7/2022.

Vinhomes chuyển nhượng toàn bộ vốn tại Vinpearl Landmark 81 cho Vinpearl

Vinpearl Landmark 81 có vốn điều lệ hơn 1.605 tỷ đồng, Vinhomes góp hơn 1.603 tỷ tương đương với 99,88% vốn góp. Sau khi chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại CTCP Vinpearl Landmark 81, Vinhomes sẽ còn 33 công ty con, đa số đều hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và kinh doanh bất động sản.

Đọc thêm