Nghịch lý New Zealand uống sữa tươi, xuất khẩu sữa bột sang Việt Nam

02/12/2015 04:30 PM | Thị trường

Số liệu chính thức của chính phủ New Zealand cho thấy người dân nước này chủ yếu uống sữa tươi chưa tiệt trùng, trong khi hầu hết sữa bột và bơ khan được dùng cho xuất khẩu.

Nghịch lý New Zealand uống sữa tươi, xuất khẩu sữa bột sang Việt Nam
Ảnh minh họa

New Zealand là một quốc gia nổi tiếng với ngành công nghiệp sữa với nhiều trang trại chăn nuôi. Người dân nơi đây thậm chí dùng sữa tươi chưa qua tiệt trùng (raw milk) làm đồ uống chính.

Theo khảo sát mới nhất của chính phủ, khoảng 80% người dân New Zealand uống sữa tươi chưa tiệt trùng hằng ngày, khoảng 73% luôn mua sữa tươi chưa qua tiệt trùng.

Trước tình hình sử dụng sữa tươi chưa qua tiệt trùng ngày càng tăng, chính phủ New Zealand đã buộc phải dỡ bỏ các giới hạn bán loại sữa này trong nước.

Theo đó, các trang trại chăn nuôi bò sữa có thể bán trực tiếp sữa tươi chưa tiệt trùng cho khách hàng với số lượng không giới hạn. Trước đây, những chủ trang trại này chỉ được bán không quá 5 lít mỗi ngày sữa tươi chưa qua tiệt trùng, số còn lại phải được phân phối bởi các công ty và đại lý sữa.

Hiện nay, thị trường toàn cầu sản xuất khoảng 735 tỷ lít sữa mỗi năm, trong đó New Zealand đứng thứ 8 với 21 tỷ lít mỗi năm. Riêng 8 quốc gia đứng đầu về sản xuất sữa đã chiếm 407 tỷ lít, tương đương 55% tổng số lượng toàn cầu.

Giao dịch thương mại sản phẩm sữa hiện nay chỉ chiếm 9% tổng sản lượng sữa toàn cầu. Trong đó các nước New Zealand, Châu Âu, Mỹ, Belarus, Arghentina, Autralia và Urugoay chiếm 84% xuất khẩu sữa thế giới.

Một điều kỳ lạ là trong khi người dân New Zealand ưa chuộng loại sữa tươi chưa tiệt trùng thì quốc gia này lại nổi tiếng thế giới trong mảng xuất khẩu sữa bột không kem và nguyên kem cũng như bơ khan (milk fat hay AMF).

Riêng thị trường Việt Nam đã nhập 31.146 tấn sữa bột nguyên kem của quốc gia này tính từ đầu năm đến tháng 7/2015.

Những số liệu chính thức cho thấy người dân New Zealand hầu như chỉ uống sữa tươi, thậm chí sữa chưa tiệt trùng và xuất khẩu hầu hết sữa bột cũng như bơ khan được sản xuất.

Tính từ đầu năm đến tháng 7/2015, New Zealand sản xuất được 21,675 triệu tấn sữa tươi, trong đó người dân tiêu thụ khoảng 495.000 tấn, số còn lại dùng cho ngành công nghiệp sản xuất sữa.

Trong cùng kỳ, quốc gia này sản xuất được 1,9 triệu tấn sữa bột nguyên kem và không kem cùng với 580.000 tấn bơ khan. Tuy nhiên, New Zealand xuất khẩu đến 1,8 triệu tấn sữa bột nguyên kem và không kem cùng với 560.000 tấn bơ khan.

Như vậy, hầu như toàn bộ số lượng sữa bột và bơ khan được sản xuất cho xuất khẩu, số còn lại đa phần được để lưu kho cho đợt giao hàng tiếp theo.


Số liệu năm 2012 cho thấy New Zealand đứng đầu về xuất khẩu sữa bột nguyên kem và bơ khan.

Số liệu năm 2012 cho thấy New Zealand đứng đầu về xuất khẩu sữa bột nguyên kem và bơ khan.

Đây không phải là tình trạng mới xảy ra khi số liệu năm 2013 cũng cho thấy điều tương tự. Quốc gia này sản xuất 19,678 triệu tấn sữa tươi và người dân tiêu thụ 300.000 tấn. Số sữa bột được sản xuất là khoảng 1,7 triệu tấn và được xuất khẩu gần như toàn bộ.

Mặc dù sữa bột và bơ khan được chiết xuất từ sữa tươi nhưng việc các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam, nhập khẩu sản phẩm này và đóng mác "sữa tươi" là vấn đề vẫn còn gây tranh cãi. Bởi nếu xét theo tiêu chuẩn của người dân New Zealand, loại sữa được vắt từ chính trang trại của họ mới là sữa tươi.

Hoàng Nam

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chiến lược "kiềng ba chân" làm nên thành công của Highlands Coffee, bất cứ ai làm F&B cũng có thể học hỏi

Nhóm Thức Uống của Highlands được xây dựng trong thế " Kiềng Ba Chân", chiến lược này đã & đang mang lại thành công cho Highlands. Nhóm thức ăn của Highlands là một chiến lược sản phẩm rất thú vị, nó sẽ giúp ông bà chủ café nhận ra mình cần làm gì cho quán.

Đằng sau thất bại của iPhone 12 Mini là những toan tính khôn ngoan đến mức Samsung và Google cũng đều phải "học hỏi"

Người dùng khi đặt những chiếc smartphone mang cùng tên gọi, ra mắt cùng ngày cạnh nhau sẽ nhanh chóng nhận ra đâu là lựa chọn "khôn ngoan" hơn... Nhưng điều họ không nghĩ đến là, liệu lựa chọn của họ có nằm trong toan tính của những kẻ đang cầm đầu các công ty nghìn tỷ đô?

Foxconn sản xuất Macbook, IPad tại Bắc Giang: Cú hích hút những 'người khổng lồ'

Tập đoàn Khoa học Kỹ thuật Hồng Hải (Foxconn) quyết định đầu tư khoảng 270 triệu USD để sản xuất máy tính bảng và máy tính xách tay tại Bắc Giang. Đây được coi là cú hích trong thu hút đầu tư của Bắc Giang.

Không chỉ là nền tảng giải trí, TikTok còn là kênh giúp bán BĐS hiệu quả: Chỉ cần video viral, nhà sẽ được giá hơn hẳn

Toby Albert-Corban, một nhà môi giới giới thiệu các căn hộ danh tiếng ở London, cho biết những ngôi nhà mà anh đăng lên TikTok đều nhận được nhiều lời hỏi mua hơn hẳn so với cách tiếp cận thông thường.

Đọc thêm