Bỏ học Stanford, 2 thanh niên 19 tuổi xây dựng thành công 'kỳ lân' giao hàng nức tiếng: Đang được định giá 5 tỷ USD, 75% các cửa hàng đều tạo ra lợi nhuận

04/09/2024 11:02 AM | Quốc tế

Từ xuất phát điểm chỉ là một dự án mang tính cá nhân, Zepto đã vươn mình trở thành “kỳ lân” hàng đầu Ấn Độ.

Zepto, công ty với lời hứa giao hàng trong vòng chưa đầy 10 phút tại Ấn Độ, vừa huy động được 360 triệu USD trong vòng gọi vốn tiếp theo, qua đó nâng mức định giá lên 5 tỷ USD, theo Forbes. Vòng gọi vốn được dẫn đầu bởi công ty đầu tư mạo hiểm General Catalyst, Dragon Fund và Epiq Capital có trụ sở tại San Francisco. Các nhà đầu tư hiện tại như StepStone, Lightspeed, DST và Contrary cũng đã tăng cổ phần của mình tại Zepto.

“Đây là một trong những khoản đầu tư đầu tiên của chúng tôi tại Ấn Độ sau khi Venture Highway và General Catalyst sáp nhập”, Neeraj Arora, giám đốc điều hành của General Catalyst cho biết trong tuyên bố. “Chúng tôi rất vui mừng khi được hợp tác với Zepto và tin rằng mô hình thương mại nhanh của họ đang thiết lập tiêu chuẩn cho tương lai thương mại điện tử Ấn Độ và hơn thế nữa”.

Được biết Zepto đã huy động được 665 triệu USD trong vòng gọi vốn gần đây nhất vào tháng 6 với các khoản đầu tư từ Avenir, Lightspeed và Avra. Vòng gọi vốn này, định giá công ty ở mức 3,6 tỷ USD, cũng có sự tham gia của các nhà đầu tư hiện tại như Glade Brook Capital Partners và Nexus.

Aadit Palicha, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Zepto cho biết trong tuyên bố: “Rót vốn là động thái chiến lược, nhất là khi công ty tiếp tục mang lại mức tăng trưởng mạnh mẽ và đòn bẩy hoạt động”.

Zepto được thành lập vào năm 2021 bởi Aadit Palicha và Kaivalya Vohra - những thanh niên sẵn sàng từ bỏ suất học tại chương trình khoa học máy tính tại Đại học Stanford để dấn thân vào lĩnh vực giao hàng tạp hóa. Mạng lưới rộng lớn các trung tâm hoàn thiện đơn hàng tại địa phương cho phép công ty này giao hơn 10.000 sản phẩm cho khách hàng chỉ trong 10 phút. Kế hoạch tăng gấp đôi số lượng kho hàng lên 700 chiếc trên khắp Ấn Độ được kỳ vọng hoàn thiện vào tháng 3/2025.

Ý tưởng cho Zepto xuất hiện vào tháng 7 năm 2021, khi toàn bộ đất nước Ấn Độ gồng mình giữa đại dịch Covid-19. Vào thời điểm đó, nhu cầu về dịch vụ giao hàng tăng rất cao do nhiều người phải ở nhà.

“Các cửa hàng tạp hóa trực tuyến khi đó mất tới 6-7 ngày để giao hàng. Chúng tôi thường xuyên trò chuyện với bà con hàng xóm và hầu hết mọi người đều phàn nàn vì thời gian nhận hàng quá lâu. Khi đó, chúng tôi tự hỏi tại sao không thử xây dựng một giải pháp cho người dân khu phố này?”, Palicha, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Zepto, cho biết.

Tuy nhiên, khi cả hai bắt đầu thực hiện ý tưởng, những lời nhận xét họ nhận được chỉ là “hoàn toàn mất trí”, “ý tưởng này sẽ không bao giờ thành công được”. Ai nấy đều nghi ngờ tham vọng của 2 cậu nhóc 19 tuổi.

Bỏ học Stanford, 2 thanh niên 19 tuổi xây dựng thành công 'kỳ lân' giao hàng nức tiếng: Đang được định giá 5 tỷ USD, 75% các cửa hàng đều tạo ra lợi nhuận- Ảnh 1.

Thế nhưng, Palicha và Vohra vốn không xa lạ gì với ngành kinh doanh giao hàng tạp hóa. Ngay trong năm 2020 trước khi sáng lập Zepto, họ đã vận hành một doanh nghiệp có tên KiranaKart. Công ty này ngay từ đầu đã có thể giao hàng tạp hóa ở Mumbai trong vòng chưa đầy 45 phút. Một số khách hàng còn nhận được hàng trong vòng chỉ 10-15 phút.

Để đồng bộ hoàn thành các đơn đặt hàng trong vòng chưa đầy 10 phút, bộ đôi sáng lập Zepto đã thiết lập một mạng lưới các cửa hàng hoặc trung tâm phân phối nhỏ chỉ dành cho đặt hàng online. “Chúng tôi triển khai mạng lưới trên phạm vi toàn thành phố để đảm bảo rằng các điểm lấy hàng ở rất gần với các cụm dân cư. Nhờ thế, khoảng cách di chuyển trung bình của mỗi chuyến giao hàng đều rất ngắn”.

Vào tháng 5 năm nay, Zepto cho biết công ty đang trên đà đạt được hơn 1 tỷ USD giá trị hàng hóa gộp (GMV) vào cuối năm tài chính 2025. Ngoài ra, khoảng 75% các cửa hàng kho vận của công ty đều đã tạo ra lợi nhuận hoạt động - một sự cải thiện đáng kể so với khoảng thời gian 23 tháng trước đó.

Tốc độ không phải là bí quyết duy nhất của Zepto để giữ chân khách hàng. 2 nhà sáng lập cho biết họ đã xây dựng thành công một cộng đồng trung thành nhờ niềm tin và sự tử tế.

“Để giữ chân khách hàng lâu dài, điều ta thực sự cần xây dựng là niềm tin và sự tín nhiệm”, Vohra, nhà đồng sáng lập, đồng thời là giám đốc công nghệ của công ty, cho biết. “Nếu khách đặt 10 món hàng, họ sẽ nhận được chính xác 10 thứ đó. Nếu khách đặt trái cây hay rau củ, những sản phẩm tươi nhất, chất lượng tốt nhất sẽ được gửi tới họ”.

Palicha, người được Forbes vinh danh trong danh sách 30 Under 30 Châu Á năm 2022 cùng đồng sáng lập Vohra, tuyên bố rằng Zepto chắc chắn sẽ IPO sớm nếu đà tăng trưởng tiếp tục được ghi nhận.

“Khi chúng tôi đến gặp các nhà đầu tư, chúng tôi luôn chỉ ra những con đường rất, rất rõ ràng để đạt được lợi nhuận. Chúng tôi đã đi từ doanh thu 0 USD và cho đến hôm nay, chúng tôi đang thu về hàng trăm triệu USD”, Palicha nói. “Kể từ ngày đầu tiên, chúng tôi đã… buộc bản thân phải hoạt động hiệu quả để kiếm từng đồng. Chúng tôi đặt mục tiêu có nhiều đơn đặt hàng hơn và thu hút nhiều khách hàng hơn với cùng một lượng tiền”.

Từ xuất phát điểm chỉ là một dự án mang tính cá nhân nhằm giải quyết một vấn đề ở quy mô nhỏ chỉ trong khu phố, Zepto đã vươn mình thành một “kỳ lân” hàng đầu Ấn Độ - điều mà có lẽ chính những người đã thai nghén nó cũng không nghĩ tới.

“Bao nhiêu người có được cơ hội xây dựng một công ty tiềm năng đến thế? Chúng tôi nhận ra rằng đó là một cơ hội thực sự thú vị, thậm chí hấp dẫn hơn cả việc được học ở một ngôi trường danh giá như Standford”, Palicha, nhà sáng lập đồng thời là Giám đốc điều hành của Zepto, cho biết.

Theo: Forbes, CNBC

Vũ Anh

Cùng chuyên mục
XEM