Siêu thực phẩm của Việt Nam đang ‘đắt như tôm tươi’ tại Bồ Đào Nha: Xuất khẩu tăng trưởng 3 chữ số, hơn 1/3 thế giới liên tục chốt đơn

10/12/2024 11:32 AM | Sản xuất

Xuất khẩu mặt hàng này sang Bồ Đào Nha đã tăng trưởng mạnh 380% trong 10 tháng đầu năm.

Siêu thực phẩm của Việt Nam đang ‘đắt như tôm tươi’ tại Bồ Đào Nha: Xuất khẩu tăng trưởng 3 chữ số, hơn 1/3 thế giới liên tục chốt đơn- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Việt Nam sở hữu một loại ‘siêu thực phẩm’ không chỉ mang về hàng tỷ USD mỗi năm mà còn có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe là mặt hàng cá ngừ. Đáng chú ý mặt hàng này đang chứng kiến xuất khẩu trưởng đến 3 chữ số tại Bồ Đào Nha.

Cụ thể, theo số liệu từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu cá ngừ sang Bồ Đào Nha trong 10 tháng đã đạt gần 9,4 triệu USD, tăng 380% so với cùng kỳ năm 2023 . Hiện Bồ Đào Nha đang là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn thứ 6 của Việt Nam trong khối EU.

Về vị trí địa lý, Bồ Đào Nha là quốc gia nằm ở phía Tây Nam châu Âu, tuy là một đất nước nhỏ với 10 triệu dân nhưng lại là cửa ngõ thông thương ra thế giới khi có vị trí địa chiến lược quan trọng nằm ở trung tâm tam giác châu Âu, châu Phi, và Mỹ La tinh. Chính vì thế mà những năm gần đây, các nhà nhập khẩu Tây Ban Nha đang gia tăng nhập khẩu thông qua các cảng của nước này.

Cụ thể năm 2024, Bồ Đào Nha tăng nhập khẩu các sản phẩm cá ngừ chế biến khác của Việt Nam, trong đó đặc biệt là loin cá ngừ hấp đông lạnh. Các đơn hàng này phần lớn là tạm nhập tái xuất qua các cảng Bồ Đào Nha đến Vigo, Tây Ban Nha.

Việc cá ngừ Việt Nam gia tăng xuất khẩu cá ngừ sang Bồ Đào Nha không chỉ là hướng tới thị trường của đất nước này mà còn là cả thị trường châu Âu và châu Phi.

Các sản phẩm cá ngừ Việt Nam đang được hưởng ưu đãi về thuế quan từ hiệp định EVFTA, vì vậy các doanh nghiệp xuất khẩu cần tận dụng tối đa những ưu đãi để nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Siêu thực phẩm của Việt Nam đang ‘đắt như tôm tươi’ tại Bồ Đào Nha: Xuất khẩu tăng trưởng 3 chữ số, hơn 1/3 thế giới liên tục chốt đơn- Ảnh 2.

Về tình hình xuất khẩu chung, VASEP cho biết xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong tháng 10 đạt gần 93 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế trong 10 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 821 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.

Đây là lần đầu tiên trong 25 tháng quá, giá trị xuất khẩu cá ngừ theo tháng đã đạt mức hơn 90 triệu USD. Và nếu duy trì được đà tăng trưởng này, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam có khả năng kết thúc năm 2024 với tổng kim ngạch đạt khoảng 1 tỷ USD, tăng 18%.

Bên cạnh Bồ Đào Nha, khối thị trường Trung Đông cũng đang gia tăng nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam. Cụ thể, xuất khẩu sang các thị trường trong khối phần lớn đều tăng trưởng ở mức cao trong 10 tháng đầu năm nay, như Israel tăng 55%, Ai Cập tăng 70% hay Saudi Arabia tăng 72%...

Tính đến nay các sản phẩm cá ngừ đã xuất được sang hơn 80 thị trường, trong khi năm ngoái là 70 thị trường. Bên cạnh là mặt hàng tỷ đô, cá ngừ còn có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe, giúp giảm các rối loạn tim mạch, kích thích tăng trưởng và phát triển, hạ huyết áp và mức cholesterol và giúp giảm cân.

Cá ngừ cũng có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch, tăng năng lượng, hỗ trợ chăm sóc da, tăng số lượng tế bào máu đỏ và ngăn ngừa ung thư.

Theo Như Quỳnh

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tỷ phú Trần Đình Long nói về dự án thép 100.000 tỷ đồng của Xuân Thiện: "Chúng tôi không sợ cạnh tranh, chúng tôi đứt dây thần kinh sợ lâu rồi"

Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát cho rằng, cạnh tranh thời nào cũng có, nếu không phải thép xanh Nam Định thì sẽ là thép xanh Ninh Bình, thép xanh Hà Nam. Quan điểm của tỷ phú Trần Đình Long là: "Kệ, mình cứ làm bình thường".

Đỉnh điểm bong bóng: Một công ty AI chưa có sản phẩm, mới thành lập được vài tháng, chỉ có 29 nhân viên đã huy động được 2 tỷ USD, định giá 10 tỷ USD

Tại sao các nhà đầu tư lại rót số tiền khổng lồ và định giá doanh nghiệp non trẻ ở mức khủng như vậy?

Chuyên gia Hàn Quốc: Việt Nam có thể học hỏi mô hình BTS để xuất khẩu thương hiệu quốc gia ra thế giới

Chuyên gia Hàn Quốc chia sẻ, trong xây dựng thương hiệu quốc gia cần dựa trên đổi mới sáng tạo với các trụ cột: công nghệ, giáo dục, hạ tầng, ngoại giao mềm và văn hóa.

Lần lộ diện hiếm hoi của David Thái - "cha đẻ" chuỗi Highlands Coffee: Sẽ mở 10.000 quán cà phê ở Việt Nam, nói không với nhượng quyền

Về kế hoạch mở rộng chuỗi trong tương lai, theo ông David Thái, ở trong nước do dư địa còn rất nhiều nên Highlands Coffee có thể mở đến 10.000 cửa hàng. Tại các thị trường mới, chuỗi sẽ mang mô hình bán lẻ Cà phê Đặc sản Việt Nam ưu tiên đến Đông Nam Á, Bắc Á… Tập đoàn Jollibee là đối tác chiến lược – vận hành nhưng không can thiệp vào công việc quản lý ở Highlands Coffee.