Sếp Grab tuyên bố đang giúp 9 triệu người có thu nhập, đóng góp 5,8 tỷ USD cho nền kinh tế Đông Nam Á, không sợ hãi khi chứng kiến Uber, WeWork suy sụp

18/11/2019 07:36 AM | Kinh doanh

Hoạt động của Grab hiện nay mở rộng từ gọi xe, sang giao đồ ăn, thanh toán di động, tạo ra nguồn thu nhập cho trên 9 triệu người tại Đông Nam Á.

Sếp Grab tuyên bố đang giúp 9 triệu người có thu nhập, đóng góp 5,8 tỷ USD cho nền kinh tế Đông Nam Á, không sợ hãi khi chứng kiến Uber, WeWork suy sụp

Đồng sáng lập Grab - một trong những startup công nghệ giá trị nhất Đông Nam Á hiện nay nói rằng mảng kinh doanh thanh toán và gọi xe của họ vừa giúp ích cho xã hội lại vừa tạo ra ý nghĩa về mặt tài chính. 

Tan Hooi Ling nhấn mạnh rằng ý tưởng về "con đường đến mục tiêu có lãi" và "tính kinh tế" - thường được nhắc đến trong những cuộc tranh luận về giá trị của các công ty công nghệ Mỹ như Uber và WeWork "không có gì mới lạ" với Grab. 

Điều được nhắc đi nhắc lại nhiều lần với những công ty này "không ảnh hưởng gì tới việc chúng tôi nghĩ như thế nào về tương lai của Grab", Tan khẳng định. 

Hoạt động của Grab hiện nay mở rộng từ gọi xe, sang giao đồ ăn, thanh toán di động, tạo ra nguồn thu nhập cho trên 9 triệu người tại Đông Nam Á. Thời điểm năm 2012, Tan và người bạn học Harvard của cô là Anthony Tan đã thành lập nên ứng dụng đặt xe gọi là Grab tại Malaysia để giải quyết "một vấn đề rất lớn là an toàn". 

"Nếu bạn tìm kiếm trên Google hãng taxi tồi tệ nhất thế giới khoảng 7 năm trước, 2 trang đầu tiên chắc chắn là ở Kuala Lumpur". 

Ý tưởng đến từ một bài tập xây dựng doanh nghiệp tại Harvard. Mô hình này tập trung vào việc phục vụ và mang lại lợi ích cho những thị trường có thu nhập thấp, thường là những quốc gia đang phát triển. 

"Chúng tôi nhận ra bạn vừa có thể xây dựng các doanh nghiệp bền vững có lợi nhuận, vừa mang lại lợi ích kinh tế xã hội và giá trị cho khách hàng". 

Doanh nghiệp mà Grab nhắm tới xây dựng phải có 2 tiêu chí. Vừa "cần có tài chính ổn định" vừa "cần bổ sung thêm giá trị theo nhiều cách khác nhau như giá trị kinh tế, giá trị xã hội và giá trị giáo dục". 

Grab mở rộng rất nhanh chóng nhờ sự phổ biến của điện thoại thông minh trong khu vực. Công ty đã gia nhập thị trường Philippines, Singapore và Thái Lan vào năm 2013, tới năm 2014, chúng tôi tiếp tục xuất hiện tại Việt Nam và Indonesia. 

Dịch vụ thanh toán và giao đồ ăn ra đời vào năm 2016. Grab đã đạt đến cột mốc lớn vào năm ngoái khi mua lại mảng kinh doanh tại Đông Nam Á của Uber. Công ty đã thu hút được nhiều khoản đầu tư từ những công ty lớn như Softbank và Toyota. 

Grab hiện hoạt động ở 8 quốc gia trong khu vực. 9 triệu người kiếm được thu nhập thông qua nền tảng của công ty bao gồm lái xe và các đối tác nhà hàng của dịch vụ gọi đồ ăn. 

Grab đóng góp 5,8 tỷ USD cho nền kinh tế Đông Nam Á vào năm trước. "Một vài nhà hàng đã tăng gấp đôi doanh thu thông qua chúng tôi trong khi đó 21% lái xe không có việc làm trước khi gia nhập Grab". 

Công ty hiện đã có lãi ở "một số mảng kinh doanh lâu năm tại một vài thị trường chính" tuy nhiên công ty vẫn phải đầu tư rất nhiều để thu hút khách hàng và đối tác và điều này được hỗ trợ bởi nguồn tiền mạnh.

Công ty gần đây được định giá 14,3 tỷ USD và chưa nhắm tới mục tiêu IPO. Với dự đoán nền kinh tế internet ở Đông Nam Á phát triển lên mức 300 tỷ USD trong năm 2025 từ mức 100 tỷ USD năm 2019, Grab sẽ không bỏ qua cơ hội này. Trước mắt công ty vẫn sẽ tập trung vào thị trường Đông Nam Á. 

Vân Đàm

Theo Nikkei

Từ khóa:  StartUp, grab
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bị VieOn kiện vì đơn phương chấm dứt hợp đồng, ước tính thiệt hại tới 45%, MoMo nói gì?

Phía Momo cho rằng đã thực hiện đúng điều khoản hợp đồng và hiện chưa nhận được thông tin khởi kiện từ VieOn.

Câu chuyện kinh doanh

Nokia của thời điểm hiện tại: Bỏ lại ánh hào quang là 'ông vua di động', bán bằng sáng chế 'dạo', thu về 1,7 tỷ USD mỗi năm

Sau khi chịu thất bại thảm hại trước iPhone, "ông vua di động" Nokia vẫn sống khỏe nhưng theo một cách rất khác.

Sở hữu bộ sưu tập siêu xe vài chục tỷ như Rolls Royce Cullinan, Pagani Huayra, Nhựa Long Thành của doanh nhân Minh Nhựa đang lời lãi ra sao?

Dưới sự điều hành của Minh "nhựa", công ty ngày càng làm ăn phát đạt. Số liệu của chúng tôi cho thấy sau 2 năm liên tiếp sụt giảm cả về doanh thu và lợi nhuận, hoạt động kinh doanh của Nhựa Long Thành đã thực sự khởi sắc trong năm 2019.

Câu chuyện kỳ lân 7 tỷ USD Tokopedia đem công nghệ đến với giới kinh doanh bách hóa bình dân: Bài học thành công cho VinShop

Giới phân tích cho rằng việc VinShop xuất hiện và đem công nghệ vào bán lẻ truyền thống có thể đánh giá là nước đi tiên phong táo bạo, khôn ngoan và nếu thành công sẽ đem lại nhiều lợi ích từ độ phủ của VinShop cũng như hệ sinh thái của VinID.

Đọc thêm