Vụ tương tự 'con ruồi' của Tân Hiệp Phát: Người Nhật phản ứng thế nào?

09/02/2015 12:51 PM | Marketing

Sau hàng loạt bê bối thực phẩm bẩn, McDonald's Nhật Bản đã tổ chức họp báo, công bố kết quả điều tra, thừa nhận vụ việc và cuối cùng gửi lời xin lỗi tới khách hàng.

Nội dung nổi bật:

- Tóm tắt sự việc: Liên tiếp trong năm 2014, McDonald’s Nhật Bản gặp phải hàng loạt bê bối liên quan đến thực phẩm bẩn bao gồm: Răng người trong gói khoai tây chiên, đồ uống có mảnh nhựa gây thương tích cho khách hàng và món gà nugget có vật thể lạ.

- Lãnh đạo McDonald’s Nhật Bản giải quyết ra sao: Sau một thời gian im lặng mà lãnh đạo công ty giải thích là để “điều tra” các vụ việc thì tới 7/1/2015, công ty tổ chức cuộc họp báo chính thức tại Tokyo. Sau khi công bố kết quả điều tra, thừa nhận các vụ việc, cuối cùng Hidehito Hishinuma – giám đốc công ty cúi đầu và gửi lời xin lỗi tới toàn thể khách hàng.


Tháng 8/2014, một vị khách tại cửa hàng McDonald’s ở Osaka, Nhật Bản tá hoả khi nhìn thấy chiếc răng người trong phần khoai tây chiên được phục vụ. Điều đáng nói là một tháng trước đó, McDonald’s Nhật Bản cũng gặp phải bê bối cung cấp thực phẩm bẩn tại Trung Quốc.

Cụ thể, Shanghai Husi Food Co., một chi nhánh của Aurora trực thuộc tập đoàn OSI - đơn vị cung cấp thực phẩm cho hàng loạt chuỗi đồ ăn nhanh bao gồm McDonald's vào ngày 20/7 đã bị phanh phui đoạn video cho thấy công nhân nhà máy đang đóng gói thực phẩm cũ và thay đổi hạn sử dụng.

Chưa dừng lại ở đó, một khách hàng là trẻ em đã bị thương vào tháng 12/2014 sau khi uống món kem socola có chứa vật thể nhựa được xác định là rơi từ thiết bị làm lạnh được sử dụng trong cửa hàng tại Fukushima.

Trên góc độ người làm kinh doanh, nhiều người quan tâm tới thái độ ứng xử của ban lãnh đạo chuỗi đồ ăn nhanh này trước tất cả bê bối kể trên.

Vậy McDonald’s Nhật Bản đã xử lý ra sao, và kết quả mang lại thế nào?

Qua quá trình điều tra sự việc, tới ngày 7/1/2015, McDonald’s Nhật Bản chính thức mở một cuộc họp báo nhằm khẳng định lại mức độ an toàn của đồ ăn, cung cấp kết quả điều tra các sự việc và cuối cùng là gửi lời xin lỗi tới người tiêu dùng.

Cụ thể, buổi họp báo có sự tham gia của 2 lãnh đạo gồm ông Hidehito Hishinuma – giám đốc công ty và ông Takehiko Aoki - Phó chủ tịch cấp cao.

Ngay khi bắt đầu, người phát ngôn của hãng là Takashi Hasega đã đứng lên thừa nhận tất cả các vụ việc gồm: Tìm thấy 1 chiếc răng người trong gói khoai tây chiên, nhựa trong món gà nugget và kem hoa quả là có thật. Được biết, kết luận được đưa ra sau khi công ty này đã tiến hành các cuộc điều tra độc lập.

Kế tiếp, Giám đốc Hidehito Hishinuma cho biết thêm rằng, xác nhận có răng người trong món khoai tây chiên là đúng. Tuy nhiên, quá trình điều tra, thử nghiệm cho thấy chiếc răng này chưa qua quá trình nấu. Ông nói rằng: “Chúng tôi chưa thể biết được làm thế nào mà chiếc răng này rơi được vào thực phẩm”.

Phó chủ tịch cấp cao Takehiko Aoki thì khẳng định đồ ăn của hãng này là an toàn và nói: “Tôi tự tin cả gia đình mình có thể ăn những sản phẩm của McDonald’s”.

Trước câu hỏi của một phóng viên rằng tại sao công ty lại công bố kết quả điều tra và có những phản ứng với báo chí và dư luận quá chậm sau khi sự việc xảy ra. Ông Takehiko Aoki nói rằng lý do là bởi họ phải xử lý, điều tra từng vụ việc, và mỗi vụ việc lại có tính chất khác nhau. Ông khẳng định: “Phản ứng của chúng tôi là hoàn toàn hợp lý”.

Cuối buổi họp, hình ảnh được báo chí lan truyền đi rộng rãi là cảnh Giám đốc Hidehito Hishinuma cúi đầu và gửi lời xin lỗi đến toàn thể người tiêu dùng ngay trong buổi họp báo. Ông này cũng khẳng định, hãng đang tìm kiếm nhà cung cấp món gà nugget mới để đảm bảo cung cấp nguồn thực phẩm an toàn nhất cho khách hàng.

Kết quả:

Cuối cùng, tất cả những gì người tiêu dùng biết về vụ việc là gì?

Đúng, McDonald’s Nhật Bản thừa nhận mọi việc, khoai tây chiên của họ có răng người, nhưng chưa thể xác định được bằng cách nào nó lọt được vào thức ăn. Nước uống của họ có mảnh nhựa và gà Nugget của họ có chứa vật thể lạ.

Nhưng, công ty đã điều tra sự việc, đã chuyển nhà cung cấp gà nugget mới và quan trọng hơn, lãnh đạo công ty đã gửi lời xin lỗi chân thành tới khách hàng.

Đáng chú ý là thời gian này, dư luận trong nước đang xôn xao về vụ việc "Con ruồi" của Tân Hiệp Phát (THP). Theo đó, một người tiêu dùng đã phát hiện có ruồi trong chai nước Number One của THP và sau đó yêu cầu công ty này phải bồi thường 1 tỷ đồng.

Sau nhiều lần thoả thuận, THP đồng ý trả cho người này 500 triệu đồng. Tuy nhiên, cùng lúc đó, THP đã báo công an vì vậy trong quá trình thỏa thuận và nhận tiền, vị khách hàng kể trên đã bị bắt quả tang với tội danh Tống tiền, Cưỡng đoạt tài sản.

Trước vụ việc, Giám đốc đối ngoại của THP là Lê Tấn Phong trả lời phỏng vấn và có ý "đổ lỗi" cho dư luận rằng: "Sự thật chỉ có một nhưng dư luận thì luôn luôn có muôn ngàn cách để hiểu và khen chê khác nhau".

Đa phần các chuyên gia thì nhận định, phản ứng khủng hoảng theo kiểu "trừng phạt cá nhân" của THP là kém khôn ngoan.

>> Tân Hiệp Phát: 'Ruồi ở đâu ra mà ruồi'

Phương Linh

Đàm Vân

Cùng chuyên mục
XEM