Nhân lực bảo hiểm: Ưu tiên chất lượng hơn số lượng

08/04/2025 10:00 AM | Kinh doanh

Khi thị trường ngày càng đặt ra yêu cầu cao hơn về chất lượng, việc tập trung xây dựng đội ngũ chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp không chỉ là chìa khóa để nâng cao lợi thế cạnh tranh mà còn là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp phát triển bền vững.

Xây dựng niềm tin bằng chất lượng dịch vụ

Ba mươi năm hình thành và phát triển, thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam đã có nhiều bước tiến vượt bậc và có những đóng góp to lớn vào sự phát triển của kinh tế xã hội đất nước. Trong giai đoạn đầu phát triển của thị trường, một số doanh nghiệp bảo hiểm đã theo đuổi chiến lược tăng trưởng dựa trên việc mở rộng hệ thống phân phân phối, tăng số lượng đội ngũ đại lý bảo hiểm nhằm tăng thị phần.

Song, mặt trái của chiến lược trên dẫn đến sự mất cân bằng giữa tốc độ phát triển và chất lượng nguồn nhân lực. Một số đại lý chưa được trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn và kỹ năng tư vấn, trong khi nhiều đại lý chỉ coi nghề bảo hiểm như "nghề tay trái", làm thêm ngoài giờ.

Điều này là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc khách hàng mất niềm tin vào giá trị thực sự của bảo hiểm, phần nào được phản ánh qua tỷ lệ tham gia bảo hiểm tại Việt Nam. Theo số liệu từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, tính đến năm 2024, chỉ có gần 12 triệu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có hiệu lực, tương đương 11% dân số - một con số khiêm tốn so với tiềm năng và nhu cầu thực tế của xã hội.

Nhân lực bảo hiểm: Ưu tiên chất lượng hơn số lượng- Ảnh 1.

Chỉ khi tạo dựng được niềm tin vững chắc với khách hàng, ngành bảo hiểm mới có thể phát triển bền vững.

Thời gian gần đây, thị trường bảo hiểm tại Việt Nam đang chứng kiến sự thay đổi tích cực hơn từ cả 3 khía cạnh: khung pháp lý, người tiêu dùng và các doanh nghiệp bảo hiểm.

Cụ thể, luật Kinh doanh Bảo hiểm 2022, có hiệu lực từ đầu năm 2023, đã đặt ra những quy định chặt chẽ hơn về quá trình tư vấn, qua đó nâng cao tính minh bạch, trách nhiệm và chuyên môn của đội ngũ tư vấn viên.

Song song với đó, nhận thức của người dân về bảo hiểm cũng được cải thiện đáng kể. Khách hàng ngày nay không đơn thuần tìm kiếm một giải pháp phòng ngừa rủi ro mà còn đặt ra những yêu cầu khắt khe hơn với chuyên viên tư vấn - người có thể đồng hành cùng họ trong suốt hành trình bảo vệ sức khỏe và tài chính cá nhân.

Ở chiều ngược lại, ngành bảo hiểm đang chuyển dần sang hướng phát triển theo chiều sâu, chú trọng phát triển chất lượng cho thị trường để tạo dựng niềm tin với khách hàng. Ngoài ra, công nghệ cũng được ứng dụng nhiều hơn trong các hoạt động tương tác, phân tích nhu cầu, cá nhân hóa sản phẩm và gia tăng trải nghiệm khách hàng.

Đại lý Ngoại hạng 3.0 - Bước đi chiến lược trong bài toán phát triển nhân sự của AIA Việt Nam

Phát triển theo hướng chuyên nghiệp hóa cũng đồng nghĩa với việc ngành bảo hiểm phải đối diện với một thách thức khác: khan hiếm nhân lực chất lượng cao, cam kết lâu dài với nghề. Chưa kể bảo hiểm vốn là một nghề đòi hỏi sự kiên nhẫn, tính kỷ luật cao và khả năng thích ứng linh hoạt – những yếu tố không dễ tìm ở các ứng viên, nhất là trong bối cảnh thị trường lao động đang bị cạnh tranh bởi nhiều ngành nghề hấp dẫn như công nghệ, thương mại điện tử, tài chính…

Đứng trước bài toán này, AIA Việt Nam chủ động triển khai chiến lược Đại lý Ngoại hạng 3.0 (Premier Agency 3.0) với mục tiêu xây dựng đội ngũ tư vấn có kiến thức, kỹ năng đáp ứng được tiêu chuẩn và yêu cầu khắt khe của thị trường.

Nhân lực bảo hiểm: Ưu tiên chất lượng hơn số lượng- Ảnh 2.

AIA tập trung xây dựng đội ngũ tư vấn có kiến thức, kỹ năng đáp ứng được tiêu chuẩn và yêu cầu khắt khe của thị trường

Theo AIA Việt Nam, chiến lược Đại lý Ngoại hạng 3.0 giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng độ tin cậy trong mắt khách hàng. Đặt khách hàng làm trọng tâm của chiến lược, AIA Việt Nam hướng đến việc mọi khách hàng đều được tư vấn đúng, đủ và được phục vụ tận tâm. Ở khía cạnh nhân sự, chiến lược Đại lý Ngoại hạng 3.0 giúp AIA Việt Nam giải quyết ba vấn đề trọng yếu.

Thứ nhất là nâng cao tính chuyên nghiệp. Đội ngũ tư vấn được đào tạo chuyên sâu từ Học viện đào tạo ngoại hạng, được trang bị đầy đủ kiến thức sản phẩm, kỹ năng tư vấn, quản lý tài chính cá nhân và chăm sóc khách hàng.

Thứ hai là gia tăng sự cam kết. AIA Việt Nam xây dựng lộ trình phát triển rõ ràng, đảm bảo thu nhập tốt, giúp chuyên viên tư vấn có thêm động lực theo đuổi nghề nghiệp.

Cuối cùng, AIA Việt Nam cũng tạo môi trường phát triển bền vững thông qua hệ sinh thái khởi nghiệp với thu nhập dài hạn. Mỗi cá nhân, từ chuyên viên tư vấn đến cấp quản lý hay Doanh chủ, đều được trao cơ hội để phát huy cả về năng lực chuyên môn lẫn tư duy kinh doanh.

Từ góc độ thị trường, mô hình Đại lý Ngoại hạng 3.0 cũng góp phần nâng chuẩn chung về đội ngũ tư vấn, giúp khẳng định vai trò của tư vấn bảo hiểm trong thời đại mới.

Chiến lược Đại lý Ngoại hạng 3.0 không chỉ là cam kết của AIA Việt Nam về định hướng phát triển bền vững, mà còn là minh chứng cho cách doanh nghiệp thích ứng linh hoạt trong một thị trường đang đặt ra những tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng dịch vụ. Và chính những bước đi mạnh mẽ, quyết liệt này sẽ là nền tảng để doanh nghiệp tạo ra những giá trị thật, lợi ích thật cho cộng đồng.

Nếu bạn đang tìm kiếm một môi trường vừa chuyên nghiệp, vừa nhân văn, nơi mỗi nỗ lực đều được ghi nhận và đền đáp xứng đáng - Đại lý Ngoại hạng 3.0 có thể là một gợi ý cho hành trình mới dành cho bạn.

Ánh Dương

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tập đoàn Hoa Sen tố MC Quyền Linh bội tín, đang xem xét để khởi kiện

Tập đoàn Hoa Sen cho biết đang thu thập hồ sơ pháp lý để khởi kiện MC Quyền Linh vì cho rằng nghệ sĩ này vi phạm cam kết hợp tác, gây nhầm lẫn thương hiệu và ảnh hưởng đến chương trình do đơn vị tài trợ.

Sun Group chơi lớn: Chuẩn bị khai trương công viên nước đầu tiên hoạt động cả ban đêm, sở hữu trò chơi độc nhất Đông Nam Á

Tổng thể khu vui chơi giai đoạn một bao gồm 14 cụm trò chơi và 40 đường trượt, bên cạnh các tiện ích như bể tạo sóng rộng hơn 4.600m² hay dòng sông lười dài 500m.

FDI từ Trung Quốc lũ lượt vào Việt Nam: Có 2 dự án 'khủng' lên tới hơn 600 triệu USD vừa động thổ

Trong 3 tháng đầu năm nay, có hơn 1,47 tỷ USD vốn đầu tư từ Trung Quốc đăng ký vào Việt Nam, tăng 68,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó có nhiều dự án lớn liên tiếp được khởi động.

Nóng: iPhone, máy tính, đồ điện tử sẽ bị đánh thuế riêng trong vài tháng tới, Tổng thống Donald Trump dò xét lại toàn bộ chuỗi cung ứng bán dẫn

"Những sản phẩm này (điện thoại, máy tính, đồ điện tử) không phải là không chịu thuế đối ứng mà là chúng sẽ được chuyển sang một cơ chế thuế quan khác", Đại diện thương mại Mỹ Jamieson Greer nhấn mạnh.