Ngược đời đi làm sedan khi thị trường bán chạy dòng SUV, Tesla và Elon Musk có thể sẽ phải trả giá đắt vì mẫu xe này

27/02/2017 10:29 AM | Công nghệ

Khó khăn sẽ đến với Tesla cũng như Elon Musk khi Model 3 xuất xưởng, họ sẽ chính thức bước vào môi trường khắc nghiệt của các dòng xe cỡ nhỏ hơn, rẻ hơn.

Thị hiếu người dùng ở Mỹ đang đổ dồn về các dòng xe bán tải hoặc SUV khiến nhà sản xuất chuyên về sedan đang rơi vào khủng hoảng.

Thế nhưng, bản thân các ông lớn này lại không thể buông bỏ hoàn toàn việc sản xuất đó vì giá xăng dầu trên toàn cầu đang có những biến động rất khó lường. Nó có thể làm đảo lộn hoàn toàn thị trường nếu có dấu hiệu tăng trở lại.

Tesla Model 3 cũng rơi vào tình trạng đáng báo động khi họ đã có những kế hoạch khá dài và xa. Tesla dự kiến sẽ cho ra mắt mẫu sedan này vào cuối năm 2017 và dự toán sẽ sản xuất hàng chục ngàn chiếc ra thị trường mỗi tuần để có thể đạt doanh thu bán hàng 500.000 chiếc trong năm 2018.

Nhưng đây sẽ là một thách thức khá lớn với Tesla khi thị trường dòng sedan đang rất bấp bênh. Đặc biệt khi giá của sản phẩm này không hề rẻ (giá dự kiến niêm yết 35.000 USD).

Trừ khi, CEO Elon Musk quyết định sẽ xây dựng Tesla trở thành hãng xe EV sang trọng, đánh thẳng tới phân khúc trung-cao cấp, nếu không họ sẽ khó có thể đạt được kết quả như tham vọng.

Dù đã nhận được gần 400.000 đơn đặt hàng cho mẫu Model 3, nhưng đó thực sự không phải là thứ gì đó quá chắc chắn để giúp Tesla có thể yên tâm. Khó khăn sẽ đến khi Model 3 xuất xưởng, họ sẽ chính thức bước vào môi trường khắc nghiệt của các dòng xe nhỏ hơn, rẻ hơn.

Tesla đang đi ngược dòng nước?

Thực sự mà nói, Tesla giống như đang tự làm khó mình khi cố gắng đầu tư vào điểm yếu của thị trường ô tô. Ở thời điểm hiện tại, một chiếc SUV cỡ trung sẽ mang lại lợi nhuận và ảnh hưởng nhiều hơn rất nhiều là dòng sedan có giá 35.000 USD.

Bên cạnh đó, theo dự toán, Tesla đã chi tới 3,5 tỷ USD để khởi động dự án Model 3. Đó mới là bước khởi đầu và để xuất xưởng những chiếc xe hoàn chỉnh, chắc chắn Tesla còn phải chi ra những nguồn kinh phí khổng lồ nữa. Đó là chưa kể đến, để nhằm hỗ trợ kịp thời vấn đề pin sạc, Tesla đã phải mua lại SolarCity năm 2016 với mức giá 2,6 tỷ USD.

Dấu hỏi lớn?

Câu hỏi đặt ra là: "Tại sao Tesla vẫn tập trung tất cả cho Model 3?"

Musk đã tuyên bố là vì muốn cứu thế giới khỏi khói bụi ô nhiễm, nhưng Tesla thực sự gặp vấn đề về số lượng sản phẩm.

Vì trên thực tế, ngoài chiếc xe thể thao Tesla Roadster, họ chỉ đang có 2 sản phẩm có mặt ở thị trường, một mẫu Model S tuyệt vời ở dòng sedan, một mẫu Model X SUV khá ổn định. Ngoài ra, Tesla không còn bất cứ sự lựa chọn nào khác cho khách hàng.

Tệ hơn nữa, Tesla không phải là một tập đoàn "già dặn" trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Họ chỉ là một hãng xe có tuổi đời được hơn chục năm, hiệu quả sản xuất thấp kém. So với mặt bằng chung trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô tự động, họ thực sự còn thua kém rất nhiều.

Elon Musk đang rất cần một bước ngoặt lớn

Nếu chỉ vì dựa vào những thành công nhất định từ Model S và Model X mà quá tự tin với Model 3 giá rẻ thì Tesla có thể phải trả giá.

Dù cho Elon Musk đã có một số cải thiện về dây chuyền sản xuất Model 3 khi mua về công ty Grohmann Engineering, một công ty Đức chuyên ngành tự động hóa, nhưng Model 3 sẽ là mẫu thử khi họ áp dụng kĩ thuật tiên tiến.

Lấy gì để đảm bảo là sẽ thành công không gặp trục trặc?

Và ngay cả nếu nó hoạt động tốt, Tesla sẽ vẫn phải giải bài toán chi phí giữa sự đầu tư và lợi nhuận, khi bắt tay vào việc lấy số lượng - bù chất lượng.

Chưa thể nói liệu Model 3 có phải là "bom xịt" hay không? Nhưng việc Tesla phải cạnh tranh với rất nhiều nhà sản xuất khác trên thế giới ở phân khúc này là không thể tránh khỏi.

Ai cũng mong chờ sự xuất hiện của Model 3 và kết quả nó mang lại cho Tesla. Đó cũng sẽ là câu trả lời cho toàn thể thế giới và cả CEO Elon Musk về ý tưởng "ngược đời" này.

Hoàng Yến

Cùng chuyên mục
XEM