Năng lực vận tải hàng hoá Việt Nam đứng ở đâu trong bản đồ khu vực?

04/12/2017 09:23 AM | Kinh tế vĩ mô

Xếp hạng hiệu quả logistics toàn cầu cho thấy năng lực cạnh tranh của chất lượng dịch vụ logistics tại Việt Nam còn rất khiêm tốn.

Năng lực vận tải hàng hoá Việt Nam đứng ở đâu trong bản đồ khu vực?

Trong 15 năm qua, Việt Nam đã nổi lên thành một nền kinh tế hội nhập thương mại quốc tế sâu rộng. Khối lượng hàng hoá vận chuyển, đặc biệt là phần phục vụ nhập khẩu đã tăng lên mức nhanh chóng. Việt Nam cũng là nền kinh tế có mức tăng trưởng lượng container thông qua các cảng biển cao nhất với tốc độ 16%/năm, tính bình quân từ năm 2000 – 2014. Đến nay, lượng container thông qua các các ở Việt Nam đã vượt Thái Lan.

Năng lực vận tải hàng hoá Việt Nam đứng ở đâu trong bản đồ khu vực? - Ảnh 1.

Nguồn Ngân hàng thế giới

So với đường biển, vận tải hàng hoá theo đường hàng không của Việt Nam kém ấn tượng hơn. Tuy nhiên, theo dữ liệu của Ngân hàng thế giới, tốc độ tăng trưởng trong 15 năm qua của vận tải hàng không Việt Nam chỉ thua Trung Quốc và Ấn Độ, dù khối lượng luân chuyển thấp nhất trong số các nước châu Á.

Năng lực vận tải hàng hoá Việt Nam đứng ở đâu trong bản đồ khu vực? - Ảnh 2.

Nguồn Ngân hàng thế giới

Theo TS. Nguyễn Xuân Thành, giảng viên Đại học Fulbright, sự tăng trưởng nhanh chóng của hàng hoá vận chuyển và luân chuyển chắc chắn là nhờ hỗ trợ một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng logistics trong nước. Dù vậy, theo các đánh giá và xếp hạng quốc tế khách quan thì năng lực cạnh tranh của chất lượng dịch vụ logistics Việt vẫn còn rất khiêm tốn.

Bảng xếp hạng Hiệu quả logistics toàn cầu (LPI 2016) cho biết Việt Nam chỉ đứng thứ 64/160 quốc gia và vùng lãnh thổ, xếp sau Indonesia (vị trí 63), Thái Lan (45), Malaysia (32), Hàn Quốc (24).

Thứ bậc này được xét dựa trên 6 tiêu chí: Hiệu quả hải quan (tốc độ, tính đơn giản, thủ tục rõ ràng); Chất lượng cơ sở hạ tầng thương mại và giao thông (cảng, đường bộ, đường sắt, công nghệ thông tin); Mức độ dễ dàng thu xếp dịch vụ vận chuyển quốc tế với giá cạnh tranh; Năng lược và chất lượng dịch vụ logistics; Khả năng theo dõi lô hàng vận chuyển; Tần suất hàng đến nơi trong thời gian kỳ vọng.

Việc tiếp tục chiến lược phát triển dựa vào hội nhập kinh tế sâu rộng, đặc biệt là trên nền tảng của những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, theo ông Thành cần phải đầu tư hiệu quả hơn cho logistics. Trong đó, tránh đầu tư dàn trải, thiếu phối hợp giữa các vùng.

“Ưu tiên là phát triển các trung tâm logistics cấp quốc gia và quốc tế tại các vùng kinh tế trọng điểm”, ông cho biết.

Theo N Dương

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Không phải lời nói đùa, Be và FastGo sắp sáp nhập để đấu với Grab?

Hai ứng dụng gọi xe nội địa Be và FastGo có thể đàm phán đi đến một thương vụ sáp nhập để phá vỡ sự thống trị của Grab tại Việt Nam, trang tiếng Anh Vietnam Investment Review đưa tin. Liên hệ với sếp Be và FastGo để chứng thực thông tin trên, chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Bảo hiểm Manulife vướng lùm xùm với diễn viên Việt Anh đang kinh doanh thế nào?

Trong 2 năm 2017 và 2018, Manulife Việt Nam báo lỗ sau thuế hơn 3.000 tỷ đồng. Điều này không quá bất ngờ bởi với nguồn lực dồi dào, thành viên Manulife Financial đang theo đuổi chiến lược xâm chiếm thị phần, và bắt đầu có kết quả tích cực trong năm 2019.

Tiết lộ "thu nhập gấp 100 lần" số vốn bỏ ra, 1977 Vlog khẳng định đã đợi đến 9 năm để trở lại đam mê sau cú ngã đầu đời

Thành công nào cũng phải trải qua thất bại và 1977 Vlog cũng không phải ngoại lệ. Tin tưởng vào những giá trị thông điệp mình muốn truyền tải, hai anh em sinh đôi của 1977 Vlog đã đem tình yêu văn học và phim đen trắng của mình vào những clip YouTube triệu view với hy vọng khán giả sẽ hiểu được ước mơ của họ.

Lỗ hàng nghìn tỷ đồng, TiKi tiếp tục gọi vốn thành công thêm 130 triệu USD?

TiKi - "Amazon của Việt Nam" vừa gọi được thêm 130 triệu USD để tiếp tục cuộc chiến "đốt tiền" giữa các trang thương mại điện tử.

Đọc thêm