“Mưa cực đoan” ngày 26/9 vượt xa thiết kế hệ thống thoát nước của TP.HCM

27/09/2016 14:28 PM | Xã hội

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập lụt khủng khiếp theo Trung tâm Chống ngập TP.HCM là do trận mưa chiều ngày 26/9 là trận "mưa cực đoan".

Theo báo cáo của Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM (Trung tâm Chống ngập), ngày 26/9 trên địa bàn TP.HCM xuất hiện trận mưa lớn trên diện rộng, chỉ trong thời gian khoảng 01 giờ 30 phút, vũ lượng mưa đạt phổ biến từ 101 mm đến 204,3 mm.

Vũ lượng này vượt xa tần xuất thiết kế hệ thống thoát nước hiện nay. Theo Quyết định 752/QĐ-TT, đối với tuyến cống cấp 2, vũ lượng mưa đạt trong 01 giờ 30 phút ứng với chu kỳ 100 năm chỉ là 137,70mm.

Tần suất thiết kế cống hiện nay theo Quyết định 752/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch tổng thế hệ thống thoát nước TP.HCM đến năm 2020, cụ thể: Đối với tuyến cống cấp 3 là mưa 75,88mm trong 3 giờ; tuyến cống cấp 2 là mưa 85.36mm; kênh, rạch chính cấp 1 là mưa 95,91mm trong 3 giờ); đỉnh triều thiết kế là +1,32m.

Thống kê của Trung tâm Chống ngập cho biết sau trận mưa trên địa bàn thành phố đã xảy ra ngập tại 59 tuyến đường, chiều sâu ngập từ 0,10 m đến 0,50 m; diện tích ngập từ 100 m2đến 30.000 m2.

Đối với khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, thời gian mưa từ 16 giờ 30 phút đến 17 giờ 50 phút, vũ lượng đạt 170,3 mm đã xuất hiện ngập cục bộ tại bãi đậu số 11, 12, 13, 14, 15 với chiều sâu ngập 30 cm, thời gian nước rút khoảng 1 giờ sau mưa. Tình hình này đã cải thiện hơn nhiều so với trận mưa ngày 26/8 do đã cải tạo xong 07 vị trí cống băng ngang đường tuyến Mương A41 và đã nạo vét thông thoáng hệ thống thoát nước.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập lụt như trên theo Trung tâm Chống ngập là do trận mưa chiều ngày 26/9 là trận "mưa cực đoan".

Một số tuyến đường đã được đầu tư, nâng cấp hệ thống thoát nước nhưng vẫn bị ngập trong thời gian mưa như: đường Phan Xích Long, Trường Sơn, Song hành Quốc lộ 22, Phan Văn Hớn, Nguyễn Ảnh Thủ, Tô Ngọc Vân...

Tình trạng xả rác xuống hệ thống thoát nước (miệng thu hầm ga, kênh rạch) còn phổ biến. Khi mưa lớn, áp lực nước cao sẽ cuốn trôi rác vào lưới chắn rác làm cản trở dòng chảy.

Tình trạng lấn chiếm hệ thống thoát nước, cửa xả, kênh rạch còn phổ biến; tình hình xử lý còn chậm.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, Trung tâm Chống ngập đã phối hợp cùng Sở Giao thông vận tải, UBND các quận/huyện rà soát các điểm ngập còn lại để đề xuất đầu tư dự án (giai đoạn 2016-2020). Nhiều dự án đã triển khai thực hiện nhưng tiến độ chậm do vướng thủ tục (như dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm, dự án cải tạo rạch Ông Búp, kênh tiêu Liên Xã, …) hoặc tiến độ thi công chậm như Xa lộ Hà Nội (chân cầu Rạch Chiếc), Nguyễn Văn Quá…

Cácdự án thuộc Quyết định 1547/QĐ-TTgngày 28 tháng 10 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ để hỗ trợ thoát nước trong điều kiện ảnh hưởng biến đổi khí hậu, diễn biến thủy văn phức tạp chưa thể triển khai thi công.

Một số dự án thoát nước đang triển khai thi công nên đã ít nhiều ảnh hưởng đến khả năng thoát nước của tuyến cống hiện hữu.

Một số tuyến đường đã xử lý ngập bằng giải pháp tạm (đấu nối mở thêm hướng thoát nước mới, cải tạo miệng thu….) trong khi chờ các dự án lớn triển khai đã xuất hiện ngập khi mưa to.

Theo Duy Khánh

Cùng chuyên mục
XEM