22/05/2020 05:40 PM | Khoa học

Lần đầu tiên trong lịch sử, chúng ta được tận mắt chứng kiến khoảnh khắc ra đời của một ngoại hành tinh cách Trái Đất 520 năm ánh sáng.

Thông qua hệ thống kính thiên văn vô tuyến lớn nhất thế giới ALMA đặt tại Chile, các nhà thiên văn học lần đầu tiên chụp được những hình ảnh đẹp tuyệt vời của một hiện tượng thiên văn kỳ thú: Sự ra đời của một ngoại hành tinh cách Trái Đất hàng trăm năm ánh sáng.

Tấm ảnh vừa được công bố trên tạp chí thiên văn Astronomy & Astrophysics ngày 20/5 cho thấy, một cấu trúc hình xoắn ốc xuất hiện bên trong đĩa bụi và khí dày đặc bao quanh xung quanh ngôi sao AB Aurigae. Đây là một ngôi sao trẻ, nằm cách Trái Đất 520 năm ánh sáng (khoảng 4,94 triệu tỷ km), thuộc chòm sao Auriga. AB Aurigae nằm tại một khu vực được gọi là ‘vườn ươm sao’, vốn tràn ngập khí và bụi vũ trụ.

Lần đầu tiên trong lịch sử, chụp được khoảnh khắc chào đời của một hành tinh cách xa gần 5 triệu tỷ km - Ảnh 1.

Cấu trúc hình xoắn ốc xuất hiện bên trong đĩa bụi và khí dày đặc bao quanh xung quanh ngôi sao AB Aurigae.

Theo Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ châu Âu tại bán cầu Nam (ESO), cấu trúc xoắn ốc xung quanh AB Aurigae chính là dấu hiệu cho thấy một hành tinh đang dần thành hình.

"Hàng ngàn ngoại hành tinh đã được tìm thấy cho đến nay, nhưng ít ai biết được chúng hình thành như thế nào", Anthony Boccaletti, nhà thiên văn học tại Đài thiên văn Paris (Pháp) cho biết.

"Để một hành tinh đạt đến giai đoạn cuối của quá trình hình thành mất tới hàng triệu năm.  Vì vậy, chúng ta  không thể xác định thời điểm ra đời chính xác của một hành tinh. Tuy nhiên, chúng tôi có thể khẳng định chúng tôi gần như đã bắt được khoảnh khắc một hành tinh đang trong quá trình hình thành", ông Anthony Boccaletti cho biết thêm. Nghiên cứu này có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về cách các hành tinh hình thành từ việc ngưng kết bụi và khí trong các đĩa bụi và khí quanh các ngôi sao trẻ.

Được biết thêm, khoảng cách giữa hành tinh ‘sơ sinh’ đang thành hình với ngôi sao chủ của nó xấp xỉ khoảng cách từ sao Hải vương đến Mặt trời. Các nhà thiên văn học nhận định, đây không phải là hành tinh đất đá như Trái đất, mà là một hành tinh khí. Nó có thể nặng hơn sao Mộc - hành tinh khí lớn nhất trong Thái dương hệ.

Anh Việt

Trí Thức Trẻ

50 triệu USD và giấc mơ lớn phía sau The Coffee House, Juno, Haravan… của Đinh Anh Huân

Mới đây nguồn tin từ TechinAsia cho biết, quỹ đầu tư Ficus được thành lập bởi đồng sáng lập Thế giới di động Đinh Anh Huân vừa được một quỹ đứng sau bởi tỷ phú Jack Ma rót vốn 50 triệu USD. Thương vụ gọi vốn này sẽ góp phần giúp ông Huân thực hiện được giấc mơ đưa sản phẩm công nghệ, dịch vụ Việt Nam ra thế giới.

Cuộc trò chuyện giữa tỷ phú Jack Ma và ông Trương Gia Bình tiết lộ công thức 'từ 0 đến 1' để khởi nghiệp thành công

Trong khuôn khổ sự kiện do Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (Vida) tổ chức sáng 27/10, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, cũng đồng thời là Chủ tịch Vida đã có nhiều chia sẻ thiết thực liên quan đến câu chuyện khởi nghiệp.

Rapper Suboi - từ cô gái bị bạo hành thành “nữ hoàng” Rap Việt, được Toyota, Grab, H&M,... săn đón: “Chết” ở tuổi 25 và làm đại gia của chính mình ở tuổi 29

Dù trải qua nhiều biến cố, khó khăn nhưng sau cùng, nàng rapper vẫn giữ niềm lạc quan và tình yêu cuộc sống. Cô dẫn lại câu hát nổi tiếng của cố nhạc sĩ Lê Hựu Hà: "Bạn thân ơi, cố gắng yêu thương đời. Dù đời không yêu ta, hãy cứ yêu thương hoài”.

Sau một thời gian dài liên tục "đồng pha", VPBank vừa hụt hơi trong cuộc đua lợi nhuận với Techcombank

Trong khi lợi nhuận Techcombank đạt gần 4.000 tỷ đồng trong quý 3/2020 thì lợi nhuận VPBank vừa giảm mạnh, xuống thấp nhất hơn 1 năm qua. Khoảng cách lợi nhuận giữa 2 ngân hàng là hơn 1.100 tỷ đồng, dù quy mô tài sản tương đương nhau.