22/05/2020 11:48 AM | Khoa học

Chúng ta còn thiếu quá nhiều mảnh ghép để vẽ nên bức tranh toàn cảnh của nền vật lý.

Bạn cất vali đi, không phải NASA vừa phát hiện ra Vũ trụ song song có dòng thời gian chạy ngược đâu - Ảnh 1.

Đâu đó tồn tại Vũ trụ song song với những gì ta đang biết?

Một nhóm các nhà khoa học NASA đang thực hiện thí nghiệm tại Bắc Cực vừa phát hiện ra hiện tượng kỳ lạ, có thể tạm coi là bằng chứng về một Vũ trụ song song, nơi các quy luật vật lý ngược hẳn lại với những gì ta đang biết.

Khái niệm “vũ trụ song song” đã nhen nhóm từ thập niên 60, mới chỉ là những giả thuyết mơ hồ và những câu truyện viễn tưởng trên trang giấy. Thế nhưng trong khám phá mới, thí nghiệm phát hiện tia Vũ trụ đã tìm thấy dấu vết của các hạt có khả năng tới từ một vũ trụ khác, xuất hiện sau sự kiện Big Bang khai sinh ra những gì ta đang biết.

Các chuyên gia sử dụng một quả bóng bay khí tượng lớn để đưa Ăng-ten Xung nhịp Tạm thời Bắc Cực - Antarctic Impulsive Transient Antenna (ANITA) lên độ cao 37.000 mét trên bầu trời Bắc Cực, nơi không khí khô và lạnh cung cấp không gian nghiên cứu hoàn hảo, không sóng vô tuyến để tiến hành nghiên cứu. Tại đây, họ đo đạc các hạt neutrino liên tục bắn xuống Trái Đất vào mọi thời điểm trong ngày, mong muốn tìm ra điều đặc biệt.

Bạn cất vali đi, không phải NASA vừa phát hiện ra Vũ trụ song song có dòng thời gian chạy ngược đâu - Ảnh 2.

Antarctic Impulsive Transient Antenna (ANITA)

Các hạt hạ nguyên tử neutrino với mức năng lượng thấp (gần mốc “0”) sẽ dễ dàng bay xuyên Trái Đất, nhưng các hạt năng lượng lớn sẽ bị vật chất rắn ở Địa Cầu chặn lại. Điều này đồng nghĩa với việc thiết bị đo đạc sẽ phát hiện được các hạt này khi chúng bay xuống Trái Đất. Đáng ngạc nhiên thay, thiết bị ANITA còn phát hiện ra các hạt tau neutrino đi từ lòng đất lên.

Khám phá này gợi ý rằng những hạt kia đi ngược dòng thời gian; suy rộng ra, đây có thể là bằng chứng cho thấy sự tồn tại của một Vũ trụ song song.

Peter Gorham, nhà vật lý học thử nghiệm hạt công tác tại Đại học Hawaii, nói rằng điều kiện duy nhất để hạt tau neutrino có hành vi như trên là khi nó chuyển thành một dạng khác khi đi qua Trái Đất, và rồi lại chuyển về dạng ban đầu khi thoát khỏi lớp vật chất rắn. Nhà nghiên cứu Gorham nói thêm về việc mình và cộng sự đã chứng kiến vài “sự kiện bất khả thi” tương tự, vốn vẫn khiến giới khoa học hoài nghi.

Ở thời điểm hiện tại, lời lý giải đơn giản nhất cho hiện tượng này là khi sự kiện Big Bang diễn ra vào 13,8 tỷ năm trước, đã có hai Vũ trụ hình thành; một là của ta, và một tồn tại trong dòng thời gian ngược. Nếu như ở Vũ trụ song song kia có sinh vật mang nhận thức, thì “họ” cũng sẽ coi ta là sinh vật sống ngược với quy luật Vũ trụ bên đó. Nhưng rõ ràng mọi chuyện không đơn giản thế.

Những dự đoán trên hoàn toàn mang tính giả thuyết, bởi lẽ khoa học chưa thể giải thích được những hiện tượng kỳ lạ này, cụ thể là hoạt động quái lạ của hạt tau neutrino. Ở Nam Cực, ta có một đài quan sát hạt neutrino khác có tên là IceCube, liên tục theo dõi và phân tích các quan sát của ANITA; kết luận xa nhất mà ta có hiện tại là “mô hình vật lý quy chuẩn không thể giải thích được các sự kiện lạ này”.

Điều ta có thể khẳng định được lúc này: kiến thức vật lý của ta vẫn chưa đủ để lý giải Vũ trụ này, đâu đó vẫn còn những hằng số, những công thức chưa được khám phá ra. Khi hiểu rõ được bản chất của vật lý, ta mới có thể buông lời giải thích những sự kiện đến giờ vẫn chưa có câu trả lời, hay sự tồn tại của một vũ trụ sinh đôi với ta, cùng xuất hiện khi Big Bang khai sinh ra mọi thứ.

Đến lúc đó, có khi ta sẽ được cầm trên tay một cái smartphone lượng tử, ngồi đọc tin tức xem ở chiều không gian bên kia, "iớưgn" ta sống ra sao.

Dink

Trí Thức Trẻ

Thời của dược phẩm đã đến: Chuỗi bán lẻ bùng nổ với 4 đại gia Pharmacity - Long Châu - An Khang - Phano, phân phối và sản xuất cũng sôi nổi theo

Với sự khẳng định của Masan "tham vọng của chúng tôi là đưa tất cả thương hiệu có mặt trong WinMart lớn mạnh nhất nhì thị trường", thì bán lẻ dược phẩm không chỉ là cuộc chơi của ‘tam tấu’ Pharmacity – Long Châu – An Khang, mà có thể cả Phano. Ở thị trường phân phối – sản xuất, Digiworld mua lại Đại Tín, Bamboo Capital đầu tư vào Tipharco, Louis Holdings xuất hiện ở Ladophar…

BizInsider

Đế chế Tesla lung lay vì sự bảo thủ của Elon Musk?

Cổ phiếu Tesla tiếp tục giảm 6% trong phiên ngày hôm nay do bị loại khỏi chỉ số ESG của S&P500.

Ngày làm ngân hàng, tối làm bánh chuối nướng, 9X hái ra tiền, riêng nghề tay trái thu về hơn 100 triệu mỗi tháng

Là nhân viên làm ở lĩnh vực ngân hàng, chưa từng biết làm chiếc bánh nào, cô gái 9X ở TP Hồ Chí Minh quyết khởi nghiệp tay trái với bánh chuối nướng bơ, trở thành cô chủ tiệm bánh Sonia’s Bakery, doanh thu hơn 100 triệu đồng mỗi tháng…

Cận cảnh mẫu ô tô mini giá chỉ 150 triệu đồng đang gây sốt: Chạy xe không cần bằng lái, muốn tiết kiệm năng lượng có thể tháo luôn cửa xe

Squad Solar City Car không phải là loại xe thông thường mà là sự kết hợp giữa xe mô tô và ô tô. Đặc biệt, người sử dụng chiếc xe này không cần bằng lái ô tô vẫn có thể điều khiển một cách dễ dàng.