Làm thế nào Startup phi công nghệ này thuyết phục Unilever bỏ 1 tỷ USD mua lại?

21/07/2016 03:58 PM | Kinh tế vĩ mô

Mới đây, tập đoàn Unilever đã mua lại hãng bán dao cạo râu Dollar Shave Club với giá 1 tỷ USD.

Làm thế nào Startup phi công nghệ này thuyết phục Unilever bỏ 1 tỷ USD mua lại?
Dao cạo râu Dollar Shave Club, món quà Giáng sinh hoàn hảo cho "hầu như" tất cả mọi người.

Thương vụ này chứng minh không phải cứ sáng tạo sản phẩm mới là đem lại thành công cho các startup. Dù không tạo nên những ứng dụng độc đáo hay lập nên các thiết bị thông minh nào, hãng bán dao cạo râu với chiến lược bán trực tiếp cho khách hàng không qua trung gian đã chứng minh con đường làm giàu có nhiều cách.

Vậy làm sao một công ty nhỏ như Dollar Shave Club có thể thuyết phục gã khổng lồ Unilever bỏ 1 tỷ USD để đầu tư cho mảng kinh doanh của họ?

Câu trả lời vô cùng đơn giản: Internet.

Những tập đoàn lớn như Unilever thường cho rất lớn cho việc nghiên cứu và phát triển (R&D) sản phẩm cũng như thị trường, marketing và hệ thống phân phối. Nhờ đó hãng có thể xác định được các đối thủ tiềm năng và lập kế hoạch đối phó cũng như đi đúng hướng kinh doanh trong mảng hàng tiêu dùng.

Trong khi đó, Dollar Shave Club nhận ra rằng những chiếc dao cạo không cần phải cải tiến hay R&D gì nhiều bởi chúng quá đơn giản và đã đủ hữu dụng cho người dùng. Như vậy, startup này tập trung vào việc giảm chi phí marketing, phân phối hay tiếp cận thị trường thông qua Internet, như Youtube, mạng xã hội, hệ thống thương mại điện tử của Amazon...


Ông Micheal Dubin, nhà sáng lập Dollar Shave Club.

Ông Micheal Dubin, nhà sáng lập Dollar Shave Club.

Những công cụ kinh doanh này khá rẻ và có thể giúp Dollar Shave Club nhanh chóng tiếp cận thị trường cũng như chiếm lĩnh thị phần. Sáng lập vào năm 2011, Dollar Shave Club đã chiếm 15% thị phần dao cạo râu ở Mỹ theo số liệu của Thompson.

Bên cạnh đó, startup chỉ với 190 nhân viên này không hề sản xuất bất kỳ chiếc dao cạo râu nào mà thương thảo trực tiếp với khách hàng qua các trang thương mại điện tử, sau đó đặt hàng (outsource) cho bên thứ 3.

Chiến lược kinh doanh này khác hoàn toàn so với Gillette, thương hiệu dao cạo râu hàng đầu của P&G với 110.000 nhân viên và 18 nhà máy trên toàn thế giới. Rõ ràng, Dollar Shave Club có chi phí kinh doanh thấp hơn nhiều so với Gillette.

Hãng P&G đã từng cố gắng thay đổi chiến lược kinh doanh với thương hiệu Gillette Shave Club năm 2014 nhưng thất bại hoàn toàn. Số liệu của Euromonitor cho thấy thị phần của Gillette tại Mỹ đã giảm từ 71% năm 2010 xuống còn 59% năm ngoái.

Trong khi P&G tập trung phát triển dòng sản phẩm dao cạo râu nhiều lưỡi với giá thành đắt đỏ thì Dollar Shave Club lại tập trung bán những sản phẩm chỉ tốn 1-9 USD/tháng cho các đầu dao cạo thay thế và giao hàng tận nơi cho khách.

Dẫu vậy, việc mở rộng sản xuất kinh doanh đang khiến Dollar Shave Club rất cần tài chính. Trong khi Unilever lại đang muốn tham chiến trong mảng dao cạo râu. Kết quả là thương vụ trên ra đời.

Hơn nữa, trong khi hãng P&G ngập ngừng xem xét đấu thầu mua lại Dollar Shave Club vì không muốn từ bỏ mô hình kinh doanh truyền thống, tập đoàn Unilever lại mạnh dạn ngỏ ý đầu tư cho Dollar Shave Club và thử hướng đi mới trong ngành hàng tiêu dùng.

Thương vụ giữa Unilever và Dollar Shave Club được dự kiến sẽ hoàn tất thủ tục vào quý III năm nay.

Theo Unilever, doanh thu của Dollar Shave Club năm 2015 là 152 triệu USD và dự kiến con số này sẽ vượt 200 triệu USD trong năm nay.

Ngay sau thông tin trên, cổ phiếu của P&G đã giảm 0,3% tại thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên 20/7.

Hoàng Nam

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tuổi trẻ của Shark Phú thời chưa có Sunhouse: Sinh viên năm nhất đã đi buôn, bỏ việc Tổng công ty xăng dầu Việt Nam vì quá nhàn, tự luyện tiếng Anh để thi vào Ford

Trước khi chính thức startup và có sự nghiệp riêng, Shark Nguyễn Xuân Phú cũng bắt đầu như những người khác, tốt nghiệp đại học, xin việc và.... nhảy việc.

Cỗ máy kiếm tiền tỷ TikTok: Xâm lấn lĩnh vực quảng cáo, quy mô bành trướng bằng cả Twitter và Snap cộng lại, lăm le soán ngôi từ Facebook đến Google

TikTok đang dần xâm chiếm lĩnh vực thương mại điện tử và đây có thể là nhân tố mới khiến cuộc chơi thay đổi.

Câu chuyện kinh doanh

Thời khởi nghiệp đầy mồ hôi, nước mắt của CEO T.U.N.G Dining: Làm không công ở nhà hàng Michelin đến nửa đêm, giao báo đến 4h sáng để trả tiền thuê nhà

"Mọi người có thể nghĩ tôi may mắn hoặc thành công sớm nhưng câu chuyện phía sau mọi người không bao giờ biết được, là mồ hôi và nước mắt. Tôi phải trả giá rất nhiều cho công việc của ngày hôm nay và đó là thế giới của Michelin Star", bếp trưởng Hoàng Tùng - CEO T.U.N.G Dining bày tỏ trong sự kiện Hiện thực khát vọng Michelin mới được tổ chức gần đây.

Thẳng thắn dạy con về tài chính từ nhỏ, Chủ tịch FOX Hoàng Nam Tiến khẳng định: Điều quan trọng thứ 2 trong cuộc đời là kiếm tiền!

Không né tránh trao đổi về tiền bạc, ông Hoàng Nam Tiến dạy con cách sẻ dụng tiền vào những mục đích hợp lý ngay từ khi còn nhỏ.

Đọc thêm